Thông điệp trong chiếc lọ từ 200 năm trước

(Hình: archaeology.org)

Một thông điệp 200 năm tuổi đựng trong chiếc lọ gần đây được các tình nguyện viên tìm thấy trong một cuộc khai quật khảo cổ ở miền bắc nước Pháp.

Cả nhóm tình cờ tìm thấy chiếc lọ nằm trên một vách đá ở một ngôi làng cổ xứ Gaulish với lá thư vẫn được cuộn gọn gàng bên trong.

Thông điệp này được viết bởi nhà khảo cổ học P.J Féret, người viết rằng ông đã tổ chức một cuộc khai quật tại địa điểm Cité de Limes vào Tháng Một, Năm 1825, theo BBC.

Lá thư viết:

“P.J Féret, người gốc Dieppe, thành viên của nhiều hiệp hội khoa học, đã tiến hành khai quật ở đây vào Tháng Một, năm 1825.

Anh ấy tiếp tục điều tra ở khu vực rộng lớn được gọi là Cité de Limes hay Trại của Caesar.”

Nội dung lá thư hẳn sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà khảo cổ học non trẻ tiếp bước ông gần hai thế kỷ sau.

Thị trấn hỗ trợ việc khai quật, Eu, nằm ở vùng Normandy, vừa đăng một bức ảnh về di tích lên trang Facebook của mình.

Guillaume Blondel, người đứng đầu cơ quan khảo cổ học của Eu cho đó là một khoảnh khắc thực sự kỳ diệu.

Theo Blondel, họ biết trước đây có những cuộc khai quật ở đó, nhưng mục kích bằng chứng từ thông điệp được viết bởi chính một đồng nghiệp từ thời đại trước thật vô cùng bất ngờ và thú vị.

Ông chia sẻ: “Đôi khi bạn nhìn thấy những hộp thời gian như thế này bị những người thợ mộc bỏ lại khi họ xây nhà. Nhưng nó rất hiếm xảy ra trong khảo cổ học. Hầu hết các nhà khảo cổ đều không thích có ai theo dõi họ bởi vì họ đã làm xong mọi việc!”

Hồ sơ thành phố xác nhận rằng Féret đã tiến hành cuộc khai quật đầu tiên tại địa điểm này cách đây 200 năm.

Thông điệp lâu đời nhất trong chai từng được tìm thấy là 131 năm 223 ngày khi nó được phát hiện, tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết trong một tuyên bố. Người Úc Tonya và Kym Illman đã tìm thấy tin nhắn vào ngày 21 Tháng Một, Năm 2018, tại Đảo Wedge, Úc.

Một thuyền trưởng người Đức đã ném chai rượu gin xuống biển vào ngày 12 tháng 6 năm 1886, Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết, kèm theo một thông điệp viết bằng mực, trong đó có tọa độ và thông tin chi tiết của con tàu, bao gồm cả thời gian khởi hành và thời gian đến. Bức thư, từ Deutsche Seewarte ở Hamburg, yêu cầu người tìm thấy chuyển bức thư đến Đại sứ quán Đức gần nhất.

Nếu được xác thực, thông điệp 200 năm tuổi đựng trong chai của Féret sẽ là thông điệp cổ nhất từng được tìm thấy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: