Mỹ phẩm, hóa chất có mùi, nguy hiểm hơn mọi người nghĩ

(Hình minh họa: Ana Essentiels/Unsplash)

Các sản phẩm mà mọi người sử dụng hàng ngày đang thay đổi chất lượng không khí trong nhà theo những cách mà chúng ta vẫn chưa hiểu được.

Các sản phẩm vệ sinh cá nhân, bao gồm lăn khử mùi, kem dưỡng da tay, xịt toàn thân, nước hoa và dầu gội dạng xịt, chứa hỗn hợp hơn 200 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (Volatile Organic Compounds – VOC), sau đó phản ứng với ô-zôn trong không khí để tạo thành các hóa chất có khả năng gây nguy hiểm khác, theo một bài báo mới trên tạp chí Environmental Science & Technology Letters.

Các nhà nghiên cứu cho biết những hóa chất mới hình thành này xâm nhập vào phổi của mỗi người hàng ngày và tạo ra những tác động tiêu cực chưa được biết đến cho hệ hô hấp.

“Một số phân tử ‘tạo thành hạt’ có khả năng đông tụ thành các hạt siêu mịn lớn hơn, lắng đọng vào phổi,” Dusan Licina, phó giáo sư tại Ecole Polytechnique Federale de Lausanne, giải thích.

Theo giáo sư, những chất ô nhiễm này có nguy cơ gây hại rất nhiều, đặc biệt vì con người hít vào cơ thể, nhưng khoa học vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể, rõ ràng.

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân chứa một hỗn hợp lớn các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), trong đó có monoterpen, acetaldehyde, siloxane, rượu và ankan.

Các nhà nghiên cứu tóm tắt: Do đó, việc sử dụng PCP trong nhà có khả năng là nguồn tiếp xúc quan trọng với VOC ở người, góp phần gây ra các sự kiện phát thải mạnh theo từng đợt, khiến nồng độ VOC trong nhà cao hơn một hoặc hai cấp độ so với ngoài trời. Đặc biệt, monoterpen phản ứng với ô-zôn bên trong, tạo thành các khí dung hữu cơ thứ cấp (Secondary organic aerosols – SOA). Sử dụng PCP có mùi thơm trong nhà cũng dẫn đến sự hình thành các hạt theo cách tương tự.

Các nhà khoa học đã kiểm tra xem có bao nhiêu VOC được phóng thích bởi các sản phẩm chăm sóc cá nhân này trong môi trường trong nhà và sau đó xem xét điều gì xảy ra khi có ô-zôn trong nhà. Ô-zôn xâm nhập vào nhà qua các cửa sổ mở và cũng được tạo ra bởi máy in laser và máy in 3D.

Khi sử dụng PCP trong điều kiện có ô-zôn trong nhà, các VOC phản ứng này trải qua các phản ứng oxy hóa để tạo thành nhiều loại hơi oxy hóa pha khí và dẫn đến các sự hình thành hạt mới (new particle formation – NPF) nhanh chóng với tốc độ phát triển hạt cao gấp mười lần so với sự hình thành NPF trong khí quyển ngoài trời.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng mỗi người phải tìm cách giảm phản ứng này giữa các VOC  và ô-zôn bằng cách cải thiện thông gió và hạn chế việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân này, thay thế bằng các sản phẩm tự nhiên hơn, chứa các hợp chất thơm có phản ứng hóa học thấp. Gia đình có trẻ em và người già lại càng phải quan tâm đến vấn đề này hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: