Giữa đại dịch, Hong Kong vây bắt các nhà dân chủ

Hơn một chục các nhân vật đấu tranh hàng đầu và các nhà lập pháp của Hong Kong vừa bị bắt hôm thứ Bảy 18-04 vì bị cáo buộc liên quan tới những cuộc biểu tình đòi dân chủ làm rúng động thành phố hồi năm ngoái.

Mười lăm nhà hoạt động Hong Kong tuổi từ 24 đến 81 đã bất ngờ bị bắt giam, bị buộc tội tổ chức hoặc tham gia nhiều cuộc tụ tập bất hợp pháp vào tháng Tám và tháng Mười năm ngoái, họ sẽ phải ra tòa trong thời gian tới. Trong số người bị bắt có những gương mặt đấu tranh cho dân chủ nổi bật như các luật sư Martin Lee và Margaret Ng, ông chủ tập đoàn truyền thông Jimmy Lai, các cựu nghị sĩ Albert Ho, Lee Cheuk-yan và Leung Kwok-hung…

Đây là vụ vây bắt những người đối lập lớn nhất từ trước tới nay, cho thấy một cuộc trấn áp mạnh mẽ và rộng rãi phong trào phản đối nhà cầm quyền và thách thức sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đã có hơn 7.000 người bị bắt giam từ các cuộc biểu tình năm ngoái, nhưng lần này vụ vây bắt nhắm vào các nhân vật đấu tranh nổi bật nhất.

Vụ bắt giữ kỷ lục này diễn ra vào lúc người dân Hong Kong đang vật vã chống lại sự lây lan của dịch coronavirus Vũ Hán; dịch bệnh đã làm ngừng các cuộc biểu tình đường phố khổng lồ nhưng cũng làm người dân thêm mất lòng tin vào chính quyền.

Lau Siu-kai, phó chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Hong Kong và Macau – tổ chức tư vấn cho Bắc Kinh – nói rằng vụ bắt giữ hôm thứ Bảy là bước đi ban đầu trong cuộc trấn áp sâu rộng mà Bắc Kinh thực hiện đối với phe đối lập của Hong Kong.

Theo ông Lau, hội nghị lần thứ tư của trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm ngoái đã đặt ra chính sách cho Hong Kong mà họ sẽ thực hiện trong năm nay là chấm dứt hỗn loạn ở vùng lãnh thổ tự trị này.

Vụ bắt bớ này cũng phản ánh đánh giá của Bắc Kinh rằng những cuộc biểu tình năm ngoái ở Hong Kong đặt ra mối nguy hiểm về an ninh quốc gia đến mức Bắc Kinh sẵn sàng bất chấp đe dọa trả đũa của Hoa Kỳ để thực hiện đàn áp, ông Lau nói. “Giờ đây Bắc Kinh bất chấp Hoa Kỳ và thực hiện những bước đi ban đầu nhằm dẹp bỏ lực lượng đối lập ở Hong Kong, sẽ có nhiều bước đi tiếp theo nữa,” ông Lau nói.

Vụ bắt bớ cũng diễn ra vào lúc chính phủ Trung Quốc trong những ngày gần đây kêu gọi chính quyền Hong Kong thực thi một bộ luật về an ninh quốc gia đã bị xếp xó từ năm 2013 do những cuộc biểu tình phản đối của dân chúng.

Các chuyên gia pháp luật đã cảnh báo chính quyền Bắc Kinh không nên can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Hong Kong, hành động trái với Luật Căn Bản của Hong Kong và vi phạm nguyên tắc “một quốc gia hai chế độ”. Tuy nhiên người đại diện của Bắc Kinh tại Hong Kong cho rằng, an ninh quốc gia là “thiếu sót chủ yếu” kể từ khi vùng đất này được Anh quốc trao trả cho Trung Quốc năm 1997 và kêu gọi thực hiện ngay “một hệ thống luật pháp và cơ chế thực thi pháp luật để bảo đảm an ninh quốc gia”.

“Khi tất cả các nước bận rộn chiến đấu với coronavirus thì chế độ độc tài Trung Quốc ra tay đàn áp phong trào dân chủ ở Hong Kong”, Joshua Wong, nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi và nổi tiếng của Hong Kong cảnh báo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: