3 thói quen không nên làm ngay sau khi ăn xong

Không phải cứ mỗi lần sau khi ăn là đánh răng mới đúng. (Hình: Joshua Hoehne/Unsplash)

SANTA MONICA, California (SGN) – Đời sống hiện đại luôn bận rộn khiến chúng ta thường không còn chú trọng chuyện dành hết thời gian nhất định để ăn. Mọi người thường hay ăn uống qua loa, xuề xòa và vội vã mà quên mất rằng nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Thậm chí, sau khi ăn xong, chúng ta thường hay vội vàng làm chuyện khác, trong đó có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại đem lại hậu quả lâu dài.

Dưới đây là ba điều không bao giờ làm sau khi ăn xong, theo trang mạng Livestrong.

1. Đánh răng

Nghe có vẻ lạ vì thông thường đánh răng sau khi ăn xong là chuyện có khoa học, tuy nhiên không phải bữa ăn nào cũng nên đánh răng liền mà phải chú ý đến cả loại thức ăn. Chẳng hạn, khi ăn nhiều đồ ăn có lượng đường và tinh bột cao như soda, bánh mì, bánh ngọt sẽ dẫn đến việc vi khuẩn hình thành trong miệng. Loại vi khuẩn này sẽ tấn công men răng, khiến răng bị yếu đi. Lúc này, việc đánh răng ngay sau khi ăn là rất cần thiết cho sức khỏe của răng.

Ngược lại, bạn nên tránh đánh răng ngay sau khi uống rượu vang, ăn trái cây hay tiêu thụ các thực phẩm có nhiều acid mà nên đợi sau 30 phút rồi hãy vệ sinh răng miệng. Acid trong thực phẩm đã phần nào làm buốt răng, nên việc đợi một chút sau khi ăn để đánh răng giúp men răng được bảo vệ tốt hơn.

2. Tập thể dục

Sau khi ăn xong, bạn không được vận động cơ thể mạnh ngay lập tức mà nên đợi ít nhất là ba đến bốn giờ sau đó để tập. Nếu ăn nhẹ, bạn nên đợi từ một đến hai giờ. Tập thể dục liền khi vừa ăn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến chức năng của dạ dày, dễ khiến bạn bị đau bụng và thậm chí là bị chuột rút.

3. Đi ngủ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn khuya vì dễ khiến bị mập mà ăn khuya còn góp phần làm đau bao tử và khó ngủ. Theo các chuyên gia tại Mayo Clinic, bạn nên để ít nhất là ba tiếng sau khi ăn rồi mới lên giường ngủ. Vì sao? Vì lúc này, dạ dày có thể làm việc theo hướng dọc, chứ không phải hướng ngang.

Khi ăn, thức ăn được chứa trong dạ dày tạm thời. Khi nằm xuống, chúng ta không còn lực hấp dẫn để giúp thức ăn và các acid trong dạ dày được phát huy hoạt động, trái lại nó khiến thức ăn và acid dội ngược về thực quản và dễ khiến bạn bị ợ chua.

Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu chất béo, rượu và chế biến như chiên, xào nhiều dầu mỡ sẽ khó tiêu hơn, khiến bạn khó ngủ hơn. (NA) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: