Chủ nhà hàng gốc Việt ở Texas: ‘Cách duy nhất để chấm dứt nạn kỳ thị là phải lên tiếng’

SAN ANTONIO, Texas (SGN) – Những nội dung chứa đầy khẩu khí kỳ thị chủng tộc như “No Mask”; “Kung Flu”; “Ramen Noode Flu,” “Hope U Die”; “Commie” và “Go Back 2 China” trên cửa kính nhà hàng Noodle Tree ở San Antonio nay đã sớm được thay bằng những mảnh giấy hình trái tim đầy màu sắc. Trên đó, là những thông điệp thể hiện sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ sức mạnh với anh Mike Nguyễn, chủ của Noodle Tree – người lên tiếng phản đối lệnh gỡ bỏ khẩu trang của Thống đốc Texas Greg Abbott.

‘Họ tấn công tôi vì tôi là người Mỹ gốc Á’

Trưa thứ Tư, 17-3-2021, Noodle Tree không mở cửa phục vụ khách, vì như Mike đã nói, anh có lịch chữa trị căn bệnh ung thư hạch. Mike về Noodle Tree sau giờ trưa. Chúng tôi gặp Mike tại đó. Bên trong nhà hàng, mọi thứ yên ắng. Bếp không cháy lửa, những chiếc ghế úp lên mặt bàn ăn rất ngăn nắp. Nhưng đây một hình ảnh mà có lẽ không người chủ nhà hàng nào mong được nhìn thấy.

Những chiếc ghế úp lên mặt bàn ăn rất ngăn nắp. (Hình: Kalynh Ngo)

Sau hai ngày, mọi chuyện vẫn chưa tốt hơn với Mike và Noodle Tree. Anh nói: “Chưa phải là những ngày tốt. Những lời hăm doạ đến tính mạng càng tệ hơn khi mỗi ngày trôi qua. Tôi có một chút lo lắng. Chúng tôi nghĩ có khả năng sẽ xảy ra một sự tấn công khác vào nhà hàng. Tôi đang cố gắng tìm cách vượt qua nó.”

Hơn thế nữa, Mike cho biết anh nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đến, nói những lời hăm doạ. Những tin nhắn xấu, đe doạ liên tục gửi vào trang web của nhà hàng.

Mike Nguyễn, 33 tuổi – người Mỹ gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở California. Ba mẹ của anh qua đời khi anh còn rất nhỏ. Đó là lý do, cho dù Mike hiểu họ “Nguyễn” của mình “rất nổi tiếng và phổ biến trong dân tộc Việt Nam” nhưng Mike khó, nếu không muốn nói là “không thể”giao tiếp bằng tiếng Mẹ đẻ. Tuy nhiên, Mike hiểu sự tấn công mà anh và nhà hàng của mình đang gặp phải là vì: “Tôi là người Mỹ gốc Á” – Mike nói.

“Tôi nghĩ rằng, sự phá hoại này bắt nguồn từ nhiều vấn đề. Nó có thể là cuộc tấn công phân biệt chủng tộc hoặc một việc có động cơ chính trị. Tôi không chắc lắm…có thể cả hai. Nhưng, ý của tôi là những điều đó từ đâu đến? Chắc chắn dùng“Go back 2 China” hay “Kung flu” để tấn công tôi vì tôi là người Mỹ gốc Á hơn là chuyện tôi phản đối “no mask”. Và rõ ràng, chính trị đã dẫn dắt điều đó,” Mike trả lời Saigon Nhỏ.

Việc bắt buộc khách hàng bước vào Noodle Tree vẫn phải mang khẩu trang trong lúc Thống đốc Abbott đã ra lệnh gỡ bỏ nhiệm vụ này trên toàn bang, là một quyết định rất khó khăn đối với Mike. Anh xác nhận như thế. Giữa doanh thu và sức khoẻ, Mike chọn cái thứ hai. Mike không “gỡ bỏ yêu cầu mang khẩu trang” cũng đồng nghĩa với việc Mike chấp nhận quyền lựa chọn của khách hàng.

“Con người có quyền quyết định và có quyền được tôn trọng. Nếu bạn không thích mang khẩu trang, đừng đến nơi bắt buộc bạn phải mang, bạn có thể đến cửa tiệm khác. Rất đơn giản. Cơ sở kinh doanh có quyền thiết lập luật riêng của nó.” Mike nói.

‘Những (từ đó) đến từ miệng của cựu tổng thống Hoa Kỳ’

Ngay sau khi buổi phỏng vấn được thu hình, vào sáng Chủ nhật 14-3-2021, Mike nhận được tin Noodle Tree bị xịt sơn chữ đỏ vào dãy cửa kính trước tiệm với những nội dung “No Mask”; “Kung Flu”; “Ramen Noode Flu,” “Hope U Die” và “Go Back 2 China.”

“Đó (Kung flu; Go back 2 China) là cách nói của cựu tổng thống Hoa Kỳ. Những từ đó đã xuất phát từ miệng của ông ấy, và mọi người chắc chắn đã bắt chước. Sự việc đã bắt nguồn từ phía cấp lãnh đạo, người đứng đầu và ‘rót’ xuống những người phía dưới. Tôi không nghĩ ông ấy đưa ra nhận xét như thế là đúng,” Mike chia sẻ về nguồn gốc những dòng chữ mang đầy tính thù hận, kỳ thị.

“Cho dù ai là người ‘tiếp nhận’ rồi truyền bá những thông điệp đó, hoặc ai là người “phải” ghi lại những lời nói đó, thì trách nhiệm cuối cùng là ở người lãnh đạo,” Mike nói.

Và chính những lời nhận xét từ phía “cấp cao” đó, đã gây ra những vấn đề kỳ thị chủng tộc hôm nay. Mike nhận định: “Tôi tin nó đã gây ra mọi vấn đề, nó là một nguyên nhân của những gì mà chúng ta đang phải đối diện lúc này.”

Hãy lên tiếng

Lẽ ra sáng thứ Năm, 18-3-2021, ngày đầu tiên trong tuần Noodle Tree mở cửa hoạt động, nhưng điều này đã không xảy ra được. Mike cho biết qua điện thoại vào chiều thứ Năm rằng anh đang phải nói chuyện với cảnh sát và luật sư để đối phó với những lời hăm doạ tấn công vào bên trong nhà hàng.

Mike không ngạc nhiên, vì anh đã từng dự đoán việc này: “Nó (phá hoại và công kích) sẽ tiếp tục leo thang, không phải là điều ngạc nhiên. Đây là lý do vì sao chúng ta cần phải nhận thức rõ hơn về tình trạng này.”

Nhắc đến cuộc thảm sát bằng súng ở Atlanta gây ra cái chết của tám người, trong đó có sáu người gốc Á, Mike nói anh không rõ đó có phải bắt nguồn từ nạn kỳ thị chủng tộc hay không, nhưng rõ ràng, đó là vấn đề anh quan tâm lớn nhất.

“Nếu hỏi tôi có lo ngại hay không? Tôi sẽ trả lời là ‘Có,’ vì tôi không biết liệu sẽ có bất kỳ cuộc tấn công kiểu bắt chước nào không. Và đó là mối quan tâm của tôi lúc này,” Mike nói.

Mike Nguyễn là người có khuôn mặt “thuần Á Đông.” Anh sinh ra và lớn lên ở Mỹ, tốt nghiệp University of Texas ngành Kinh tế học. Có nghĩa rằng, thực tế với Mike, chỉ có họ “Nguyễn” và dòng máu Việt trong anh mới chứng minh anh là người gốc Á. Có thể hiểu vì sao anh cảm tức giận khi nhìn dòng chữ “Go back 2 China”.

Nhìn vào tình trạng leo thang của nạn kỳ thị chủng tộc, theo Mike, từ lâu đã có nhiều mầm mống xấu gây ra sự việc này – những điều tồi tệ.

“Khi những cuộc tấn công đó xảy ra, tôi hy vọng rằng, những người là nạn nhân, họ sẽ lên tiếng. Bạn biết đấy, bởi vì đó là cách duy nhất để chúng ta nhận thức được, đó là cách duy nhất mà chúng ta có thể bắt và truy tố họ. Đó là cách duy nhất để những việc tồi tệ này dừng lại. Nếu chúng ta không nói bất cứ điều gì, chúng ta không truy tố họ được. Nó sẽ cho làm những người đó tin rằng họ có thể làm những điều (xấu) này và không phải chịu trách nhiệm,”  Mike chia sẻ với cộng đồng gốc Á nói chung những gì anh nghĩ rằng mọi người cần phải làm lúc này.

Thật vậy, lịch sử phát triển của nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đã minh chứng cho rất nhiều cuộc đấu tranh “góp gió thành bão.” Nhiều ngọn nến hợp lại sẽ tạo ra ngọn đuốc. Nhiều ngọn đuốc sẽ tạo ra dòng sáng mở đường, như thông điệp gửi đến Mike Nguyễn và nhà hàng Noodle Tree của anh: “Be a light in the darkness”

Những nội dung chứa đầy khẩu khí kỳ thị chủng tộc như “No Mask”; “Kung Flu”; “Ramen Noode Flu,” “Hope U Die”; “Commie” và “Go Back 2 China” trên cửa kính nhà hàng Noodle Tree ở San Antonio nay đã sớm được thay bằng những mảnh giấy hình trái tim đầy màu sắc. Trên đó, là những thông điệp tích cực thể hiện sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ sức mạnh với anh Mike Nguyễn. Từ đó cho thấy rằng, cái đẹp và nhân văn vẫn còn đâu đó, rất nhiều, giữa một xã hội đang phải gánh chịu quá nhiều chia rẽ.

Những thông điệp tích cực thể hiện sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ sức mạnh với anh Mike Nguyễn. (Hình: Kalynh Ngo)

***

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên khắp nước Mỹ vào tháng 3-2020, hàng ngàn người gốc Á – Thái Bình Dương (AAPI) phải đối mặt với nạn phân biệt kỳ thị chủng tộc qua các cuộc tấn công bằng lời nói và thể xác, hoặc bị người khác xa lánh. Báo cáo của tổ chức Stop AAPI Hate cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, có tới 3,795 vụ tấn công có chủ ý phân biệt chủng tộc nhắm vào người gốc Á – Thái Bình Dương.

Xem thêm:

Lên án “tội ác hận thù” nhằm vào người gốc Á thời COVID-19

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: