Cuộc đời một bà trùm giang hồ si tình

Cuộc đời bà trùm giang hồ Emma Coronel Aispuro, vợ của vua ma túy Mexico El Chapo (tức Joaquin Guzman Loera), đầy chi tiết cuốn hút hệt một cuốn phim ly kỳ. Thứ Năm 10-6-2021, bà trùm Aispuro sẽ ra tòa, với bản án có thể 10 năm tù…

Một “buchona”, kẻ si tình…

Hiện được giam tại Trung tâm William Truesdale ở Alexandria, Aispuro đốt thời gian bằng việc đọc… tiểu thuyết – theo luật sư của bà. Vài tháng trước, bà có kế hoạch tung ra dòng quần áo có tên “El Chapo Guzman”. Bị bắt tại Phi trường Dulles ở Virginia vào tháng 2-2021, Aispuro 31 tuổi bị buộc tội giúp El Chapo điều hành băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa. El Chapo 64 tuổi hiện thụ án chung thân ở Colorado.

Luôn ăn mặc với phong cách thời thượng, tô điểm đậm, đeo kim cương và trang sức đắt tiền, Emma Coronel Aispuro nổi tiếng như một ngôi sao điện ảnh ở Mexico. Cecilia Farfán-Méndez, nhà nghiên cứu thuộc Đại học California-San Diego, nói rằng, theo truyền thống, vợ các ông trùm ma túy thường được xem là những bình hoa sexy di động, chỉ biết hưởng thụ mặc sức ăn chơi và chẳng màng dính dáng đến thế giới buôn lậu ma túy. Trong khi đó, Aispuro lại khác. Bà là cánh tay đắc lực của El Chapo. Aispuro giúp chồng điều hành và chỉ huy đám đàn em trong một thế giới toàn anh chị giang hồ đầu gấu giết người như nghóe.

Emma Coronel Aispuro sinh ngày 2-7-1989 tại San Francisco. Mẹ Aispuro là nội trợ và cha chỉ là một “nông dân, trồng đậu và ngô” – như lời bà kể với báo chí. Năm 11 tuổi, Aispuro được gia đình đưa đến California, nhưng một năm sau, Aispuro trở về nhà, vì nhớ gia đình và cuộc sống đồng quê. Aispuro gặp El Chapo khi còn là thiếu nữ. Họ kết hôn hai năm sau, lúc Aispuro ở tuổi 18 và El Chapo 47. Họ có hai con gái, Maria Joaquina và Emali. Không như hai cô vợ khác của El Chapo, Aispuro tỏ ra trung thành tuyệt đối với ông trùm. Như cách báo chí Mexico viết, bà luôn thể hiện mình là một “buchona”, kẻ si tình.

Trong một phiên xử El Chapo cách đây vài năm, Lucero Guadalupe Sanchez Lopez, người tình lâu năm của ông trùm, đã đứng trước tòa làm chứng chống lại El Chapo. Lopez bị bắt vào tháng 6-2017. Để thoát bản án có thể lên đến 10 năm tù, Lopez đã “bán đứng” El Chapo. Aispuro cũng có mặt trong phiên tòa này. Bà ngồi ở băng ghế thứ hai, vẻ mặt tỉnh bơ, thỉnh thoảng lướt tay lùa tóc… Hôm đó, Aispuro mặc cái áo khoác nhung, hệt chiếc áo của El Chapo. Hình ảnh này cho thấy “sức mạnh cuộc hôn nhân” của họ – như lời William Purpura, luật sư của El Chapo. Aispuro gửi một thông điệp đến chồng: Em luôn ở bên anh. Bà cũng muốn nhắn gửi “con đàn bà bội phản” Lucero Guadalupe Sanchez Lopez: Anh ấy luôn là của tao!

Lớn lên trong ma túy và thế giới giang hồ

Theo đặc vụ FBI Eric McGuire, gia đình Aispuro có mối quan hệ “lịch sử” với El Chapo như một phần của băng đảng Sinaloa khét tiếng. Cha của Aispuro, Ines Coronel, chẳng phải là ông nông dân trồng đậu trồng ngô gì mà là thành viên tập đoàn ma túy Sinaloa. Ines Coronel đã bị bắt cùng con trai vào năm 2013 vì tội sử dụng ma túy và súng. Họ bị kết án 10 năm tù. Nói cách khác, Aispuro từ nhỏ chẳng xa lạ gì với thế giới tội phạm ma túy. Tuy nhiên, năm 2018, trả lời phỏng vấn truyền hình Telemundo, Aispuro nói rằng mình chưa bao giờ biết chuyện làm ăn phi pháp của chồng và bà cũng bác bỏ những cáo buộc lặp đi lặp lại về sự tàn bạo của El Chapo đối với phụ nữ.

Chuyện tình của họ bắt đầu từ một buổi khiêu vũ ở ngôi làng nhỏ La Angostura, một trong rất nhiều trại chăn nuôi rải rác thị trấn Canelas, Durango; nằm giữa vùng Tam giác vàng Mexico, khu vực nổi tiếng trồng hoa anh túc được đặt dưới sự kiểm soát và thống trị của băng đảng Sinaloa hùng mạnh. “Anh ấy đang khiêu vũ với một cô khác. Tôi cũng nhảy với bạn trai mình. Thế rồi chúng tôi chạm nhau giữa sàn nhảy. Anh ta mỉm cười với vẻ tán tỉnh.

Một lúc sau, có một người nói nhỏ với tôi, “Cái anh kia muốn mời cô nhảy”. Tôi trả lời, được thôi”. Nhiều tháng sau cuộc gặp đầu tiên với Guzman, Aispuro tham gia cuộc thi sắc đẹp tại Hội chợ cà phê và ổi thường niên ở Canelas. Aispuro được trao vương miện hoa hậu, vì “được nhiều phiếu bầu”, “chứ không phải như báo chí Mexico viết rằng kết quả ấy là do El Chapo bỏ tiền ra mua”.

Thời điểm đó, El Chapo phải sống chui nhủi nay đây mai đó vì đang bị truy nã. Tháng 1-2001, El Chapo đào thoát khỏi một nhà tù ở Puente Grande, Jalisco. Tuy nhiên, El Chapo vẫn thường xuyên đến thăm nhà Aispuro, mời người đẹp dự các buổi lễ hoặc tiệc khiêu vũ địa phương và thỉnh thoảng tặng em vài món quà. Một linh mục ở Canelas làm lễ kết hôn cho “đôi uyên ương” tại nhà riêng Aispuro vào ngày 2-7-2007, đúng dịp sinh nhật lần thứ 18 của cô. Aispuro mặc chiếc váy trắng, xuất hiện “như một công chúa, cực kỳ xinh đẹp và lộng lẫy!”. Có rất ít khách mời, chỉ vài họ hàng và bạn bè, không có gia đình chú rể.

Đám cưới thật ra không chỉ là thể hiện sự kết nối tình yêu của một người đàn ông gần 50 tuổi quyền lực với một thiếu nữ mơn mởn mà còn là sự kết nối của hai phe có ảnh hưởng trong hệ thống phân cấp sản xuất ma túy phức tạp của Sinaloa. Có tin đồn rằng Ignacio “Nacho” Coronel Villarreal, thành viên cấp cao của băng Sinaloa bị chính quyền bắn chết vào năm 2010, chính là chú của Aispuro (điều này chưa bao giờ được chính phủ Mexico chính thức tuyên bố, trong khi Aispuro cũng khẳng định không phải). Năm 2013, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa tên cha của Aispuro – Ines Coronel Barreras – vào danh sách những tay trùm buôn lậu ma túy và cũng là một trong hai trợ thủ quan trọng nhất của El Chapo.

Sau khi kết hôn, Aispuro chuyển đến Culiacan, căn cứ đầu não của El Chapo; học xong trung học; rồi vào đại học, chuyên ngành báo chí. Do El Chapo vẫn còn trốn chui nhủi nên Aispuro gặp chồng không thường xuyên, đôi khi vào cuối tuần và có lúc phải đợi hàng tháng. Khi tạp chí Forbes xếp El Chapo vào danh sách một trong những người giàu nhất thế giới, Aispuro nói rằng mình chưa bao giờ sống xa hoa, rằng bà chẳng biết “ở đâu mà El Chapo có ngần ấy tiền”, rằng mình chưa bao giờ thấy chồng dính dáng ma túy hoặc vũ khí…

***

Sáng sớm ngày 22-2-2014, ngôi nhà Aispuro có tiếng gõ cửa ầm ầm: “El Chapo đâu?”. Nhân viên công lực đứng đầy trước cửa. El Chapo bước ra từ phòng tắm và nói với họ:  “Bình tĩnh, tôi đây”. Ông trùm bị bắt. Ngày 11-7-2015, Aispuro “nghe tin” El Chapo đào tẩu thành công. Ông trùm trốn thoát từ một đường hầm đào từ buồng giam. Vụ đào thoát ngoạn mục này có sự giúp đỡ của Aispuro.

Từ tháng 7-2015 đến tháng 1-2016, Aispuro kể rằng bà chỉ gặp El Chapo hai lần. Ngày 8-1-2016, Aispuro lại nghe tin El Chapo bị bắt ở Los Mochis khi ông trùm đào tẩu trong một xe hơi lấy trộm… Từ sau khi El Chapo bị xử năm 2019 trong phiên tòa Brooklyn và ngồi gỡ lịch với bản án chung thân trong Supermax (Colorado) – nhà tù liên bang với hệ thống an ninh số một nước Mỹ, Aispuro đã thay chồng điều phối đường dây buôn lậu ma túy. New York Times cho biết Aispuro có thể đối mặt bản án 10 năm tù. Tuy nhiên, bản án cho Aispuro có thể nhẹ hơn vì có thể bà đã thương lượng với nhà chức trách Mỹ sao cho có thể bảo vệ được hai con gái mình.

(Tổng hợp từ BBC, New York Times, Los Angeles Times)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: