Những đặc điểm của người nhạy cảm

Đặc điểm cơ bản của một người nhạy cảm là tự nhiên có khả năng cảm nhận được năng lượng và cảm xúc của người khác như của chính họ. (Hình: Lenin Estrada/Unsplash)

Bạn có bao giờ bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ tác động năng lượng bên ngoài, như không gian và con người xung quanh?

Khi bạn ở gần ai đó đang trải qua những cảm xúc mãnh liệt như phấn khích hoặc lo lắng, bạn có cảm nhận được cảm xúc của họ?

Bạn có dễ dàng hiểu được quan điểm hoặc trải nghiệm cảm xúc của người khác, ngay cả khi họ không giao tiếp?

Bạn có cảm nhận được cảm xúc một cách sâu sắc, và bạn có bị xúc động mạnh khi âm nhạc vang lên, những câu chuyện trong sách hoặc hình ảnh trong phim hay những điều truyền cảm hứng mà bạn chứng kiến?

Nếu câu trả lời đa số là có, bạn có thể là một người nhạy cảm, hay tiếng Anh còn gọi là empath, tức là một người có đủ khả năng để cảm nhận không chỉ năng lượng và cảm xúc của riêng bản thân mà còn cả năng lượng và cảm xúc của những người xung quanh.

Dưới đây là bài viết về căn nguyên của sự nhạy cảm và cách trở thành một người nhạy cảm khiến bạn hơi khác biệt so với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, những người không nhạy cảm như thế nào, theo trang mạng mbgmindfulness.

1. Hệ thống năng lượng và cảm xúc của bạn là siêu tri giác

Một số người có thể họp trong cuộc họp lớn này đến trong cuộc họp lớn khác, làm việc này sang đến việc khác hoặc tiệc tùng mà không bao giờ cảm thấy kiệt sức. Tuy nhiên, riêng bạn lại cần thêm không gian để nghỉ ngơi giữa các sự kiện. Đó là bởi vì hệ thống siêu tri giác của bạn đang tiếp thu nhiều hơn những gì người khác đang nói cũng như những gì họ đang cảm nhận cũng như năng lượng chung của căn phòng.

Bạn chỉ đơn giản là có nhiều thứ để xử lý hơn những người kém nhạy cảm hơn. Những người empath thường có thể mất nhiều thời gian hơn để hệ thống của họ trở lại trạng thái trung lập sau khi bị ảnh hưởng từ các sự kiện lớn hoặc bất kỳ tương tác nào mà cảm xúc và năng lượng ở mức cao hoặc mãnh liệt. Nếu bạn có một ngày đầy hành động tương tác với nhiều người, cho dù là trực tiếp hay gián tiếp, thì hãy tham gia một số hoạt động ít kích thích não và cơ thể hoạt động quá nhiều vào ban đêm như đọc sách nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.

2. Cơ thể của bạn cũng có thể nhạy cảm hơn

Đối với người empath, sự nhạy cảm về năng lượng và cảm xúc của họ kéo dài đến cơ thể. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy ảnh hưởng của các chất như rượu hoặc caffein mạnh hơn những người khác. Hoặc bạn có thể nhạy cảm hơn những người khác trong văn phòng làm việc khi có sự thay đổi nhiệt độ trong phòng hoặc tiếng ồn lớn bên ngoài.

Mỗi người nhạy cảm đều độc nhất và họ sẽ có một ngưỡng khác nhau khi đối mặt với các kích thích vật lý. Ngưỡng của bạn có thể thay đổi trong suốt cuộc đời, tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn. Ban đầu bạn có thể thấy bệnh viện ồn ào và bận rộn, nhưng sau sáu tháng làm việc, bạn sẽ phát triển khả năng chịu đựng với nó. Hoặc bạn có thể tạm thời không thấy hứng thú với các kích như nhạc nhanh, mạnh như bạn từng thưởng thức vì hệ thống cảm xúc tạm thời bị quá tải vì độ nhạy của bạn đang trải qua một sự phát triển vượt bậc.

3. Không gian vật lý và cách chúng được duy trì có ảnh hưởng rất lớn đến năng lượng của bạn

Nhiều empath thích không gian sạch sẽ, gọn gàng, âm thanh nhẹ nhàng, môi trường xung quanh đẹp và nội thất thoải mái. Người nhạy cảm có thể bước vào một không gian và cảm thấy một số rung cảm vô hình không thể nhìn thấy. Nếu bạn được biết đến là người “kén chọn” không gian xung quanh, đó là do sự nhạy cảm của bạn!

Sau khi tắm rửa sạch sẽ, hãy dùng chuông, bình xịt tinh dầu thơm hoặc xông hương để dọn dẹp năng lương cho không gian. Hãy nhớ rằng không gian kỹ thuật số, như việc lướt mạng, đọc tin tức trên Internet hay xem các trang mạng xã hội cũng góp phần ảnh hưởng đến bạn rất lớn.

4. Học cách hòa hợp với người khác một cách có ý thức là một kỹ năng người nhạy cảm nên trau dồi

Đặc điểm cơ bản của một người nhạy cảm là tự nhiên có khả năng cảm nhận được năng lượng và cảm xúc của người khác như của chính họ. Đó là một khả năng cho phép những người nhạy cảm kết nối sâu sắc với thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, nó cũng có thể quá khích nếu những người nhạy cảm không học các điều khiển việc thu hút năng lượng chứng kiến để họ có thể quan sát người khác từ một nơi tách biệt hơn, trung lập hơn. Cuốn sách “Self-Care for Empaths” là một trong những cuốn cung cấp những kiến thức và kỹ thuật để hòa nhập với người khác một cách có ý thức hơn dành cho những ai có lòng trắc ẩn quá lớn.

Hãy tránh tiết chế, phụ thuộc và làm hài lòng mọi người mà hãy dành thời gian cho bản thân. (Hình: Toa Heftiba/Unsplash)

5. Sự quan tâm và giàu lòng trắc ẩn đến với bạn một cách tự nhiên vì bạn cảm nhận được tình cảm của mọi người

Khi bạn có thể cảm nhận được niềm vui hoặc nỗi đau của người khác đó chính là trải nghiệm của bản thân khiến bạn trở nên dịu dàng và tốt bụng hơn. Người nhạy cảm có thể cảm thấy rất nhiều điều, quan trọng là họ phải học cách kết nối và hỗ trợ bản thân để không rơi vào tình trạng kiệt sức.

Khi bạn tập trung quá nhiều vào trải nghiệm cảm xúc của người khác hoặc tất cả năng lượng của bạn dành cho người khác, điều đó cuối cùng có thể khiến bạn trở nên khá cay đắng, cáu kỉnh và không hề nhân ái chút nào! Điều nhân ái nhất mà một người nhạy cảm có thể làm là đặt bản thân lên hàng đầu. Khi đó họ sẽ giữ lại được năng lượng và sức chịu đựng để trở thành động lực giàu tính trắc ẩn cho người khác.

Hãy nhớ rằng chỉ vì bạn có thể cảm nhận được cảm xúc của người khác không có nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm về cảm xúc của họ. Vì vậy, hãy tránh tiết chế, phụ thuộc và làm hài lòng mọi người. Phát triển các phương pháp xử lý cảm xúc của riêng bạn để luôn tập trung và có cơ sở, để bạn biết đâu là của mình và đâu là của người khác trong vùng lãnh thổ cảm xúc.

6. Bạn mạnh về con đường ngoại cảm, nhưng bạn cũng có thể mạnh về những thứ khác

Sự nhạy cảm của những người empath khiến họ rất trực quan. Ngoại cảm, tiếng Anh còn gọi là clairsentience, là con đường tâm linh cảm nhận thông tin trực quan, tức cảm nhận cảm xúc, năng lượng hoặc thậm chí là cảm giác thể chất.

Bạn cũng có thể nghe hướng dẫn trực quan như một giọng nói nhẹ nhàng trong tâm trí của bạn (clairaudience,) xem hướng dẫn trực quan như một hình ảnh trong tâm trí bạn (clairvoyance,) hoặc biết hướng dẫn trực quan như một suy nghĩ đột phá hoặc ảnh hưởng tinh thần (claircognizance.) Khi liên tục thực hành, loại trực giác cụ thể của bạn có thể tăng lên đáng kể theo thời gian.

7. Bạn nhạy cảm với năng lượng tập thể

Đây có thể là năng lượng chung của một cửa hàng tạp hóa, một thành phố hoặc một nền văn hóa. Người empath cũng nhạy cảm với những thay đổi của Trái Đất cũng như thời kỳ chiêm tinh (như mặt trời đi vào một cung hoàng đạo mới hoặc một hành tinh đi ngược lại). Bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với năng lượng tập thể, như đi mua sắm ở cửa hàng tạp hóa nhộn nhịp đó; hoặc gián tiếp như thức dậy với cảm giác chán nản hoặc buồn bã và sau đó đọc tin tức về một sự kiện đã xảy ra ở xa.

Phát triển các thói quen cơ bản hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng giúp bạn luôn tập trung vào năng lượng của chính mình. Thiền định mỗi sáng, nghe cùng một podcast lạc quan mỗi tuần hoặc gặp gỡ bạn bè vào bữa tối mỗi tháng một lần để cảm thấy ổn định hơn cho dù xung quanh có năng lượng như thế nào.(NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: