Nữ dân biểu gốc Việt dự định tranh cử thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Florida

Dân biểu liên bang Stephanie Murphy, tức bà Đặng Thị Ngọc Dung, đại diện Địa hạt Quốc hội 7 ở bang Florida.

Nữ Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Stephanie Murphy, tên khai sinh là Đặng Thị Ngọc Dung, có kế hoạch thông báo chiến dịch tranh cử giành một trong hai ghế thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Florida trong Thượng viện Hoa Kỳ, theo nguồn tin của trang Axios. 

Bà Dung hiện thời là dân biểu liên bang, đại diện khu vực thành phố Orlando, Florida và nếu ra tranh cử bà sẽ đối đầu với thượng nghị sĩ đương nhiệm Marco Rubio của đảng Cộng Hòa. 

Theo tiểu sử tại trang web Quốc Hội, bà Dung sinh năm 1979 tại Sài Gòn và được cha mẹ bồng xuống thuyền vượt biển khi mới sáu tháng tuổi. Tại Mỹ, sau khi tốt nghiệp đại học William & Mary và đại học Georgetown, bà có thời gian làm chuyên viên phân tích về an ninh quốc gia tại Bộ Quốc phòng, và làm giảng viên tại đại học Rollins College.

Trang Axios nhận định bà Dung là chính trị gia có kinh nghiệm gây quỹ tranh cử. Việc bà công bố kế hoạch tranh cử sớm sẽ giúp bà có cơ hội được đảng Dân Chủ cử làm đại diện và buộc ông Rubio cũng như đảng Cộng Hòa phải tốn ngân sách rất lớn để giữ cho được vị trí của họ trong một tiểu bang có xu hướng theo Cộng Hòa.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 vừa qua, cựu Tổng thống Donald Trump giành thắng lợi ở bang Florida với hơn 3 điểm phần trăm phiếu bầu, cao hơn mức 1 phần trăm hồi 2016. Thắng lợi của ông Trump một phần nhờ thủ đoạn tuyên truyền, cáo buộc đảng Dân Chủ đi theo chủ nghĩa xã hội và cộng sản. Bà Dung có thể vượt qua thủ đoạn này một phần vì bản thân bà là một người tị nạn cộng sản, theo gia đình đào thoát khỏi nước Việt Nam cộng sản khi còn là một bé gái. Bà tự gọi mình là một “người tư bản chủ nghĩa kiêu hãnh” và đã loại ứng cử viên Cộng Hòa John Mica, là dân biểu 12 nhiệm kỳ để giành ghế dân biểu liên bang đại diện khu vực 7 của Florida năm 2016 khi chỉ mới 38 tuổi. Bà là người Mỹ gốc Việt thứ hai đắc cử vào Hạ viện Hoa Kỳ sau ông Joseph Cao thuộc đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Louisiana. 

Về quan điểm chính trị, bà Dung là người của đảng Dân Chủ nhưng cho đến nay bà thường cảnh báo về xu hướng thiên tả của một số dân biểu Dân Chủ; bà cũng không nhiệt tình ủng hộ quan điểm của Tổng thống Joe Biden tăng thuế lên người giàu và các công ty lớn lấy tiền mở rộng các chương trình phúc lợi xã hội. Quan điểm trung dung và ôn hòa của bà có thể giúp bà lấy được cảm tình của các cử tri Florida vốn có xu hướng bảo thủ.

Bà Dung đang thực hiện một “tour lắng nghe” khắp tiểu bang để trình bày câu chuyện cuộc sống của mình và ghi nhận ý kiến của cử tri. Nếu quyết định ra tranh cử thượng nghị sĩ, bà Dung sẽ công bố kế hoạch trong tháng Sáu tới. Nếu đắc cử thượng nghị sĩ, bà sẽ là người Mỹ gốc Việt đầu tiên phục vụ ở Thượng viện Hoa Kỳ.

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố, từ tỷ lệ ủng hộ ông Biden tới quyết định tái tranh cử hay không của ông Donald Trump.

Báo Axios nhận định, Thượng viện đang được chia đều cho hai đảng, 50-50 nhưng số thượng nghị sĩ Cộng Hòa phải bầu lại nhiều hơn số thượng nghị sĩ Dân Chủ nên đảng Dân Chủ có cơ may chiếm lại vị thế đa số Thượng viện. Các chính trị gia Dân Chủ nổi tiếng như bà Dung sẽ có nhiều cơ hội hơn trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Ở Hạ viện, đảng Dân Chủ chỉ có đa số mong manh, nhiều hơn Cộng Hòa năm ghế. Nhưng do Hoa Kỳ sẽ chia lại các khu vực cử tri theo kết quả điều tra dân số 2020, trong đó một số tiểu bang Cộng Hòa được tăng số dân biểu, còn một số tiểu bang Dân Chủ bị giảm cho nên đảng Cộng Hòa có cơ may giành lại được vị thế đa số.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: