Nước Mỹ lại cãi nhau như mổ bò về văn hóa khiêu dâm

Minh họa: Unsplash

Các nhà lập pháp ở 16 tiểu bang vừa thông qua nghị quyết tuyên bố rằng văn hóa khiêu dâm đang tạo ra cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Làn sóng dự luật về việc này bắt đầu cách đây năm năm, từ Utah, đã tiến thêm một bước vào mùa xuân năm nay khi bang này thông qua luật buộc tất cả điện thoại di động và máy tính bảng được bán tại tiểu bang phải chặn quyền truy cập vào nội dung khiêu dâm – theo The Atlantic ngày 1-6-2021…

Các nhóm như Trung tâm quốc gia về bóc lột tình dục (NCOSE), tổ chức phi lợi nhuận chống khiêu dâm, đã đưa ra dự luật mẫu cho việc ngăn chặn khiêu dâm và dự luật khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Họ cho rằng nội dung khiêu dâm làm tăng hoạt động tình dục ở thanh thiếu niên, bình thường hóa bạo lực đối với phụ nữ, góp phần buôn bán tình dục, gây ra vô số vấn đề trong các mối quan hệ và “có khả năng gây nghiện về mặt sinh học”.

NCOSE đã thúc đẩy thượng nghị sĩ bang Utah Todd Weiler ủng hộ đạo luật về khủng hoảng sức khỏe cộng đồng vào năm 2016. “Họ nói với tôi, ‘Nếu ông thông qua điều này, chúng tôi có thể thực hiện tương tự ở 15 bang nữa. Chúng tôi chỉ cần một nhà lập pháp chịu ‘thò cổ’ ra”, Weiler nói với tạp chí Governing vào năm 2019. Đại diện bang Arizona Michelle Udall cho biết, bà đã giới thiệu dự luật về khủng hoảng sức khỏe cộng đồng của bang mình vào năm 2019, sau khi nghe ý kiến ​​từ các cử tri hoạt động trong nhóm Fight the New Drug; và sau khi NCOSE đưa bà xem tập dữ liệu nghiên cứu, trong đó ghi rằng độ tuổi trung bình mà trẻ em tiếp xúc với nội dung khiêu dâm là 11. Nói chung, ý tưởng tạo ra bộ lọc nội dung chặn trẻ em truy cập nội dung khiêu dâm đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các chuyên gia y tế công cộng.

Khó có thể xác định được nội dung khiêu dâm có thực sự gây hại cho sức khỏe người lớn hay không. Hầu hết nghiên cứu về phim khiêu dâm đều đặt ra các câu hỏi về mối tương quan và nhân quả: Có phải ai đó chán nản và cô đơn vì họ xem quá nhiều phim khiêu dâm? Hay những người chán nản, cô đơn mới bị lôi cuốn vào phim khiêu dâm? Một số ít người trưởng thành – khoảng 11% nam giới và 3% nữ giới – tự nhận họ nghiện phim khiêu dâm, mặc dù một số nhà khoa học tỏ ra hoang mang rằng từ “nghiện” có phải là cách nói chính xác và thích hợp để ám chỉ những trường hợp xem nhiều phim khiêu dâm. Dù thế nào, hầu hết ý kiến chung tin rằng khiêu dâm là “xấu” về mặt đạo đức, bất kể thực sự xem bao nhiêu nội dung khiêu dâm. Ngay cả khi gạt vấn đề “nghiện” sang một bên, khiêu dâm có thể gây ra các vấn đề khác. Một số nghiên cứu phát hiện rằng xem phim khiêu dâm làm giảm sự ham muốn tình dục, đặc biệt đối với những ông xem phim khiêu dâm nhiều hơn một lần một tháng. Xem phim khiêu dâm cũng có liên quan việc gia tăng sự hung hăng ở một số người.

Dù vậy, một số nghiên cứu khác lại cho thấy xem phim khiêu dâm có thể là một phần của đời sống tình dục lành mạnh. Trong một nghiên cứu, Taylor Kohut, nhà tâm lý học thuộc Đại học Western, ở Ontario, nhận thấy rằng những cặp vợ chồng cùng nhau xem phim khiêu dâm đã “quan hệ tình dục cởi mở và gần gũi hơn so với những cặp không xem”. Văn hóa phẩm khiêu dâm cũng có thể hữu ích cho những người không phải lúc nào tình dục cũng được chấp nhận rộng rãi. Đối với những người LGBTQ sống ở những nơi bảo thủ, xem phim khiêu dâm có thể là trải nghiệm tình dục duy nhất mà họ có thể tiếp cận. Một nghiên cứu cho thấy, đối với phụ nữ, xem phim khiêu dâm “có liên quan đến ham muốn tình dục cao hơn của họ”…

Một thăm dò gần đây của tạp chí The Atlantic phối hợp cùng tổ chức Leger, với đối tượng tham gia gồm 1.002 người Mỹ, cho thấy phần lớn ủng hộ phim khiêu dâm. Theo cuộc thăm dò, hầu hết người Mỹ đều đã tự thú trước bình minh rằng mình có xem phim khiêu dâm. Hầu hết dành ít hơn 20 phút mỗi tuần để xem; 79% người xem phim khiêu dâm cho biết họ không cảm thấy nghiện; 6% khai rằng họ bắt đầu xem phim khiêu dâm khi chưa đủ 12 tuổi. Nói chung, họ cho rằng việc xem phim khiêu dâm không ảnh hưởng gì đến họ hoặc các mối quan hệ. Và thậm chí 79% những người có con cho biết họ chẳng cần kiểm soát con cái truy cập phim khiêu dâm.

Bất luận thế nào, các nhóm chống khiêu dâm bác bỏ tất cả những điều này. Họ nói rằng những nghiên cứu tích cực về khiêu dâm là ngoại lệ, trong một biển nghiên cứu cho thấy tác động có hại của khiêu dâm đối với các mối quan hệ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: