Phản đối lệnh bỏ khẩu trang của Thống đốc Texas, chủ nhà hàng gốc Việt bị tấn công

Nhà hàng Noodle Tree của ông Mike Nguyễn, San Anotino bị xịt sơn đỏ. (Hình: Mike Nguyễn)

KALYNH NGÔ

SAN ANTONIO, Texas (SGN) – “Vì một sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ chi tiết sau.” Sáng Chủ nhật, 14-3-2021, nhà hàng Noodle Tree, UTSA Boulevard, San Antonio – Texas, gửi thông báo (trên Instagram Noodle Tree) cho khách hàng biết nhà hàng phải mở cửa trễ hơn giờ bình thường (là 1:00PM.)

‘Quyết định của Thống đốc bang Texas Abbott là ích kỷ’

Sáng hôm ấy, ông Mike Nguyễn – chủ nhà hàng Noodle Tree, toạ lạc ở UTSA Boulevard, San Antonio, Texas, nhận được tin nhắn cho hay Noodle Tree bị xịt sơn đỏ vào dãy cửa kính trước tiệm với hàng chữ “No Mask”; “Kung Flu”; “Ramen Noode Flu,” “Hope U Die” và “Go Back 2 China.”

Trả lời SaigonNho qua điện thoại vào sáng thứ Hai, 15-3-2021, ông Mike cho biết: “Khó hình dung tôi đã bị ‘sốc’ như thế nào khi nhìn thấy những dòng chữ kỳ thị đó vẽ đầy trên cửa kính nhà hàng của mình. Những dòng chữ màu đỏ nổi bật, bất kỳ ai đi ngang cũng có thể thấy. Tôi biết họ sẽ rất sợ khi thấy cảnh tượng đó. Tôi nhanh chóng biết ngay lý do vì sao. Tôi vô cùng tức giận khi nhìn thấy dòng chữ ‘Go back 2 China.’” 

Trước đó, ông đã nhận rất nhiều những tin nhắn quấy rối, những lời đe doạ nguy hiểm, những “review…một sao” trong phần ý kiến của khách hàng về Noodle Tree trên trang web và các trang social media.

“Chúng tôi đã lau dọn sạch sẽ, sau đó nhà hàng mở cửa lại. Tôi cũng đã gọi cảnh sát đến để chụp ảnh và làm biên bản. Khi biết chuyện gì đã xảy ra, bạn có hình dung không, Noodle Tree nhận được rất nhiều sự ủng hộ của mọi người. Chúng tôi bán sạch thức ăn trong chiều hôm qua,” ông Mike bày tỏ qua điện thoại.

Vào ngày 10-3-2021, ông có cuộc phỏng vấn với đài CNN, bày tỏ bất bình về quyết định gỡ bỏ lệnh bắt buộc mang khẩu trang của Thống đốc Texas Abbott. Trong buổi phỏng vấn, ông Mike nói: “Quyết định của Thống đốc bang Texas, ông Abbott, là ‘ích kỷ’”

Bỏ nhiệm vụ mang khẩu trang sẽ không giúp gì cho nền kinh tế, không giúp chúng ta mở cửa, và rất nhiều người trong chúng tôi cảm thấy ông ấy (Thống đốc Abbott) đang đặt… chúng tôi vào nguy hiểm,” ông Mike chia sẻ ý kiến trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông Mike Nguyễn, 33 tuổi – người đang chiến đấu chống lại bệnh ung thư hạch, một loại ung thư bắt đầu từ các tế bào chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, hoàn toàn hiểu “100% chuyện đó (hình vẽ theo hình thức graffiti bẩn lên cửa kính nhà hàng) xảy ra vì cuộc phỏng vấn.” Mike cho biết ông hiểu mình sẽ đối diện với điều gì sau khi lên tiếng lệnh gỡ bỏ khẩu trang của Thống đốc Abbott.

Vì dũng cảm lên tiếng ủng hộ sự an toàn của cộng đồng và kêu gọi ý thức chung của mọi người khi đại dịch chưa kết thúc, Mike Nguyễn đang trở thành mục tiêu của tội ác mang tên “Thù Hận.”

“Nhưng những gì tôi nói, là những điều cần phải nói” – theo lời ông Mike bày tỏ.

Ủng hộ của cộng đồng

Sau khi sự việc xảy ra, Thị trưởng San Antonio, ông Ron Nirenberg gửi ra nội dung trên Twitter vào sáng Chủ nhật, nói rằng: “Cảm ơn tất cả những người hàng xóm đã xuất hiện để giúp đỡ và chứng minh rằng chúng ta tốt đẹp hơn so với hành động xấu xa này. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để xóa bỏ phân biệt chủng tộc khỏi thành phố San Anotnio.”

Qua tài khoản Twitter của Thị trưởng Nirenberg cho thấy, ông Nirenberg ủng hộ và kêu gọi người dân San Antonio hãy cùng nhau chống lại đại dịch Covid-19 bằng cách “Mang khẩu trang.”

Nhà hàng Noodle Tree của ông Mike Nguyễn đã phải đóng cửa suốt sáu tháng vừa qua vì đại dịch Covid-19. Là một chủ doanh nghiệp, bản thân ông lại là người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, nên hơn ai hết, ông rất mong cơ sở kinh doanh của mình được mở cửa và hoạt động bình thường trở lại. Nhưng, quan trọng hơn, ông cũng đặt vấn đề sức khoẻ lên hàng đầu.

“Tôi vẫn giữ qui định phải mang khẩu trang khi vào Noodle Tree. Cá nhân tôi là một người có bệnh nền, tôi phải đi chữa trị ba ngày/tuần. Đó là lý do Noodle Tree chỉ mở cửa thứ Năm đến Chủ nhật. Tôi sẽ dễ dàng bị tử vong nếu nhiễm Covid-19. Và chắc chắn, tôi không phải là trường hợp cá biệt,” ông Mike chia sẻ qua điện thoại.

Theo ông, đã có nhiều người nhiễm coronavirus và họ may mắn qua khỏi. Nhưng cơ hội sống sót của ông và những người có bệnh nền khác, là rất thấp. “Thật kinh hãi khi nghĩ về những gì mà Covid-19 có thể gây ra cho tôi và những người như tôi” – ông nói.

Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện để đi vào buổi chữa trị định kỳ mỗi tuần, Mike nhắn gửi: “Tôi là người Việt, một người gốc Á, tôi biết người gốc Á đang gặp phải một tệ nạn hate-crimes giữa một đại dịch chưa kết thúc. Tôi mong muốn tất cả chúng ta phải dũng cảm lên tiếng, đừng để cho nạn kỳ thị chủng tộc nắm bắt cơ hội này để tấn công chúng ta.” 

Tổ chức Stop AAPI Hate, một trung tâm dành cho Người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương tại California, cho biết đã có hơn 3,000 vụ tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á kể từ giữa tháng 3-2020.  Những cụm từ mà người gốc Á bị tấn công thường là “Go back to your country” hoặc “China virus” hoặc ‘Kung-flu”. Đó là những cách nói rất quen thuộc của cựu Tổng Thống Donald Trump vào năm 2020. Ông Trump từng dùng những từ ngữ như “China virus” hay “Kung-flu” để nói về dịch coronavirus, thay vì gọi tên khoa học là Covid-19.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: