Tăng tuổi thọ bằng những thói quen đơn giản hằng ngày

(Hình: Fitsum Admasu/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Sống lâu, sống khoẻ mạnh và hạnh phúc luôn là mục tiêu hướng đến của nhiều người. Vậy làm sao để giữ gìn sức khoẻ tốt, tuổi thọ cao trong cuộc sống vốn luôn vội vã và dễ làm người ta bị áp lực, căng thẳng và mệt mỏi?

Dưới đây là 9 thói quen bạn có thể thực hiện dần dần để đạt mục tiêu đó, theo trang mạng Well+Good.

1- Không ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Không ngủ ít hơn sáu giờ mỗi ngày và không ngủ nhiều hơn 10 giờ mỗi ngày có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn. Nếu bạn ngủ đủ từ bảy đến tám giờ, không chỉ đầu óc thoải mái mà hệ miễn dịch cơ thể cũng mạnh hơn.

Nếu bạn không phải là người ăn cay, bạn có thể rắc một ít bột ớt lên thức ăn để có mùi nồng hơn mà không làm lệch khẩu vị.

2- Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên hơn

Một nghiên cứu cho thấy bạn chỉ cần 30 phút hoạt động thể chất vài lần một tuần để giữ sức khỏe, bao gồm cả làm việc nhà. Một người càng hoạt động nhiều thì nguy cơ tử vong về bệnh tim mạch càng thấp. Vì vậy, hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Ngôi nhà cũng sẽ gọn gang hơn, và bạn cũng cảm thấy vui vẻ hơn.

3- Đi ít nhất 4,400 bước mỗi ngày

Nghiên cứu cho thấy những người đi ít nhất 4.400 bước mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 41% so với những người chỉ đi 2,700 bước. Ngoài ra, khi bạn đi bộ, hãy đi nhanh vì một nghiên cứu khác cho thấy những người đi bộ nhanh có xu hướng sống lâu hơn.

4- Nạp ít đường hơn

Việc ăn quá nhiều đường khiến giảm tuổi thọ và khó để mạnh khỏe. “Nếu bạn thực sự thèm ngọt, hãy thử bữa ăn nhẹ gồm năm quả mận khô và 10 quả hạnh nhân,” Bác Sĩ Jill Baron ở trung tâm nghiên cứu John Harrel ở Michigan nói. “Mận khô có vị ngọt và nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hàm lượng kali và chất xơ cao, cũng như có lượng đường huyết thấp. Mận khô ăn với hạnh nhân giúp tăng cường chất chống oxy hóa và thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt.”

5- Thử chế độ ăn của người Nhật

Người dân vùng Okinawa ở Nhật thường có tuổi thọ cao nhất thế giới chính là nhờ vào việc ăn uống tập trung vào bảy loại thực phẩm chính nổi bật: mướp đắng, đậu phụ, khoai lang, nghệ, gạo lứt, nấm đông cô và rong biển. Hãy thừ chế độ ăn này để có một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài.

Bên cạnh đó, blogger về sức khoẻ dinh dưỡng nổi tiếng Candice Kumai cho biết, bí quyết sống lâu và sống khoẻ của người Nhật chính là thực hiện phong tục shinrin-yoku. Theo phong tục này, bạn sẽ dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để đi bộ, cùng với hít thở sâu, sẽ giúp cơ thể hoạt động nhẹ nhàng, tinh thần minh mẫn và sảng khoái.

Biết cách ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng sẽ giúp bạn sống lâu. (Hình: Brooke Lark/Unsplash)

6- Ăn theo phương cách của người Ý

Ngoài người Nhật, cư dân Sardinia ở nướ Ý cũng được biết đến với tuổi thọ ấn tượng. Một số thực phẩm Ý đóng vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ như lúa mạch, đậu fava, rượu vang cannonau, dầu ô liu, su hào, khoai tây, bánh mì chua và cà chua.

7- Luôn lạc quan

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tinh thần lạc quan, vui vẻ và yêu đời sẽ góp phần vào tuổi thọ trung bình cao hơn từ 11 đến 15%. Đôi khi việc giữ suy nghĩ lạc quan không phải lúc nào cũng dễ dàng, nên hãy thử giảm bớt các suy nghĩ bi quan trước tiên. Khi suy nghĩ tích cực, bạn cũng sẽ cảm thấy bớt áp lực và căng thẳng hơn.

8- Tập trung vào các mối quan hệ tốt

Nhiều thứ đóng vai trò đem lại cơ hội tăng cao tuổi thọ chính là telomere, tức là các nắp DNA bảo vệ nằm trên các đầu nhiễm sắc thể của bạn. Telemore dài có nghĩa là sức khỏe tốt hơn và telomere ngắn thường liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh tim.

Tiến Sĩ Elissa Epel cho biết: “Ở những người lớn tuổi, việc tương tác xã hội nhiều hơn có liên quan đến các telomere dài hơn. Đó là lý do quan trọng trong việc dành thời gian cho những người bạn yêu thương và giao tiếp, giữ mối quan hệ gần gũi, chia sẻ với người khác.

9- Ăn các loại ớt

Một nghiên cứu cho thấy ăn ớt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đối với những người ăn ớt thường xuyên, nguy cơ tử vong thấp hơn 23% so với những người không ăn. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: