“Tháng hành động” của nước Mỹ: Chích vaccine được uống bia miễn phí

Hôm nay, ngày 2-6-2021, Tổng thống Joe Biden công bố “Tháng hành động quốc gia” và vạch ra các bước bổ sung mà Mỹ cần thực hiện để đạt cột mốc 70% người trưởng thành chích ít nhất một mũi vaccine Covid-19 vào trước dịp Quốc khánh 4-7.

Tổng thống nhấn mạnh rằng những người không tiêm chủng vẫn có nguy cơ nhiễm, lây người khác và thậm chí tử vong. “Trên khắp thế giới, nhiều người đang khao khát được chích vaccine trong khi mọi người Mỹ đều có thể chích dễ dàng tại hiệu thuốc gần nhà mà không phải chờ đợi gì”, Tổng thống Biden nói. Ông nói thêm rằng việc chủng ngừa “không phải là một hành động có yếu tố đảng phái” và rằng việc nghiên cứu vaccine đã được phát triển dưới thời chính quyền Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Một trong những công ty hợp tác với Chính phủ Mỹ trong “Tháng hành động” là Anheuser-Busch, nơi tuyên bố sẵn sàng cung cấp bia miễn phí cho mọi người Mỹ từ 21 tuổi trở lên. Tính đến sáng thứ Tư 2-6-2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, 62,8% dân số trưởng thành Hoa Kỳ đã được tiêm ít nhất một liều và hơn 133,5 triệu người Mỹ trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ. Tổng thống Biden cho biết bốn trong số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em lớn nhất quốc gia sẽ cung cấp dịch vụ giữ trẻ miễn phí từ nay đến ngày 4-7 cho những người đang có kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 hoặc đang hồi phục sau mũi tiêm. Các địa điểm của KinderCare và Learning Care Group trên toàn quốc sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí tại chỗ để hỗ trợ những người đi tiêm chủng; trong khi hơn 500 cơ sở YMCA cung cấp dịch vụ chăm sóc tại chỗ cho các cuộc hẹn tiêm chủng. Bright Horizons cũng cung cấp dịch vụ giữ trẻ miễn phí để hỗ trợ hơn 10 triệu công nhân.

Bắt đầu từ tuần tới, hàng nghìn hiệu thuốc trong siêu thị, trong đó có Albertsons, CVS, Rite-Aid và Walgreens sẽ mở cửa muộn vào các ngày thứ Sáu hàng tuần trong tháng 6 để giúp nhiều người thuận tiện trong việc đi tiêm chủng. Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ dẫn đầu một tour toàn quốc để tiếp cận và khuyến khích hàng triệu người Mỹ chưa tiêm vaccine Covid-19. Đệ nhất phu nhân Jill Biden, phu quân Doug Emhoff của bà Kamala và các thành viên Nội các cũng sẽ đến các cộng đồng trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, nhiều thị trưởng đang phát động chiến dịch “Thách thức Thị trưởng” (“Mayors Challenge”) để tranh nhau giành vị trí thành phố nào có tỷ lệ tiêm chủng nhiều nhất vào trước ngày 4-7. Chính quyền Biden cũng hợp tác với tổ chức Liên minh người da đen chống COVID (Black Coalition Against COVID), Trung tâm Công bằng Y tế thuộc Đại học Maryland và SheaMoisture để khởi động chương trình “Chích tại cửa tiệm” (“Shots at the Shop”) – một sáng kiến ​​thu hút sự tham gia của các tiệm cắt tóc và thẩm mỹ viện do người da đen làm chủ. Ngoài ra, chính quyền Biden cũng tăng cường tiếp cận các trường đại học-cao đẳng, khuyến khích họ cam kết tiêm chủng cho sinh viên… Chưa hết, những chương trình giáo dục về vaccine cũng sẽ được phát sóng trên loạt đài truyền hình và phát thanh địa phương. Ngoài ra, chính quyền tiếp tục tiến hành các hoạt động tiếp cận người dân trên nền tảng truyền thông xã hội đồng thời lôi kéo người nổi tiếng và người có ảnh hưởng vào cuộc.

Hàng ngàn nhà tuyển dụng và doanh nghiệp đã khuyến khích tiêm phòng trong tháng này. Gần 51% tổng dân số Hoa Kỳ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19, và gần 41% tổng dân số được tiêm đầy đủ, theo CDC. Dữ liệu CDC cho thấy 12 tiểu bang đã đáp ứng mục tiêu của chính quyền Biden là có 70% người lớn tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 – trong đó có California, Maryland, Connecticut, Hawaii, Maine, Massachusetts, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, Pennsylvania, Rhode Island và Vermont. Ba loại vaccine Covid-19 được FDA cho phép sử dụng là vaccine hai mũi Moderna và Pfizer/BioNTech; và vaccine một mũi Johnson & Johnson.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: