Xung đột Trung Đông: Israel – Hamas đồng ý ngừng bắn

Người Mỹ biểu tình ủng hộ Palestine, phản đối Israel tại California hôm Chủ nhật 16-05-2021. Ảnh SGN

Israel và tổ chức Hamas của Palestine sẽ ngừng bắn vào nhau qua biên giới của dải Gaza vào lúc 2 giờ sáng ngày thứ Sáu 21-05 (23:00 giờ GMT ngày thứ Năm), truyền hình Ai Cập đưa tin, tạm thời chấm dứt một cuộc xung đột đẫm máu nhất trong nhiều năm qua. 

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, tối thứ Năm 20-05, nội các an ninh của Israel đã bỏ phiếu chấp nhận ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh với tổ chức Hamas ở dải Gaza thuộc Palestine.

Nội các này, bao gồm các bộ trưởng và các quan chức an ninh hàng đầu của Israel, đã đồng thuận “chấp nhận sáng kiến của Ai Cập về một cuộc ngừng bắn song phương không kèm theo điều kiện gì và sẽ có hiệu lực sau này”.

Phía Hamas được biết cũng đã đồng ý với đề nghị của Ai Cập và đã chuẩn bị để ngừng tấn công bằng hỏa tiễn vào lúc 2 giờ sáng ngày thứ Sáu 21-05. Osama Hamdan, quan chức Hamas, nói với truyền thông Lebanon (Li băng): “Thời điểm ngừng bắn là hai giờ sáng. Chúng tôi đã nhận được bảo đảm từ các nhà trung gian hòa giải rằng cuộc xâm lược Gaza sẽ chấm dứt”.

Tuy nhiên, hỏa tiễn vẫn tiếp tục được bắn vào Israel trong đêm thứ Năm, khi thông tin về quyết định ngừng bắn của Israel được loan báo.

Nỗ lực làm trung gian ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã tăng tốc trong ngày thứ Năm, khi cuộc xung đột tiếp diễn sang ngày thứ 12. Các thương thuyết gia của Ai Cập và Liên Hiệp Quốc đã cố gắng hết mức để tìm ra một giải pháp được cả hai bên chấp nhận.

Mặc dù có tin một thỏa thuận ngừng bắn có thể được ký kết vào thứ Sáu 21-05 và hai bên đã đồng ý về nguyên tắc cho một thỏa thuận như vậy, nhưng theo các nhà đàm phán, đến tối thứ Năm vẫn còn một số vướng mắc. Phía Hamas nói họ không chỉ đòi hỏi Israel chấm dứt việc không kích vào dải Gaza mà còn phải bảo đảm quyền của người Palestine ở Jerusalem. “Có thể sắp có ngừng bắn, nhưng điều đó phụ thuộc rất nhiều vào việc lực lượng chiếm đóng của Israel tôn trọng quyền của người Palestine đến mức nào”, phát ngôn viên của Hamas nhắn tin cho báo Washington Post tối thứ Năm.

Tính đến nay, số thương vong của người Palestine ở Gaza là 230 người, trong đó có ít nhất 65 trẻ em. Ở Bờ Tây cũng có ít nhất 21 người Palestine bị chết. Thương vong của phía Israel là 12 người, trong đó có hai trẻ em và hai công nhân nông nghiệp người Thái Lan.

Israel dường như đã hoàn thành được phần lớn mục tiêu của họ là gây tổn thất đáng kể cho năng lực quân sự của các nhóm chiến binh Palestine là Hamas và Islamic Jihad sau gần 200 tiếng đồng hồ không kích. Quân đội Israel nói họ đã phá hủy hơn 60 dặm hầm ngầm và 80 bệ phóng hỏa tiễn ở Gaza.

Hôm thứ Tư, bằng một thông điệp công khai mạnh mẽ nhất kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas bắt đầu, Tổng thống Joe Biden nói ông “mong đợi một cuộc xuống thang đáng kể từ hôm nay trên đường tiến tới ngừng bắn”.

Các quan chức thân cận của Thủ tướng Israel nói với báo chí rằng, ông Netanyahu có vẻ bị bất ngờ với sự can thiệp của ông Biden và ông Thủ tướng bị áp lực mạnh giữa một bên là yêu cầu của Mỹ, đồng minh quan trọng nhất, và một bên là nhu cầu không tỏ ra mềm yếu trước khối cử tri cánh hữu ủng hộ ông. Đáp lại lời ông Biden, ông Netanyahu đã cho phổ biến một video trong đó ông nói “Tôi đặc biệt cảm kích sự ủng hộ của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, vì quyền tự vệ của nhà nước Israel”, nhưng sau đó ông thêm rằng, “chiến dịch không kích sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu là khôi phục hòa bình và an ninh cho công dân Israel.”

Tổng thống Biden được biết sẽ có bài phát biểu về tình hình Trung Đông vào lúc 5:45 giờ Washington chiều nay thứ Năm tại Tòa Bạch ốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: