Bên cạnh ông Trump ngày ông thua cuộc

Tara McKelvey (*) – B.P. dịch 

Trong hơn bốn năm qua tôi đã thấy Tổng thống Donald Trump trong những ngày vui và những ngày buồn. Nhưng hôm qua ngày 7 tháng Mười Một, ngày ông thua cuộc bầu cử, là một ngày không như mọi ngày.

Mặc chiếc áo khoác đen, quần màu sẫm và đội chiếc nón MAGA (Make America Great Again) màu trắng, Tổng thống rời Tòa Bạch ốc chỉ vài phút trước 10 giờ sáng. Ông đã dành buổi sáng trong ngày để viết tweet về gian lận bầu cử.

Bây giờ ông đi với dáng hơi chồm về phía trước cứ như ông đang đẩy lại ngọn gió. Ông bước vào chiếc xe màu đen và đi thẳng tới câu lạc bộ golf của ông, sân golf Trump National ở Sterling, bang Virginia, cách Tòa Bạch ốc khoảng 25 dặm (40 km).

Vào lúc đó, ông tỏa ra một phong thái tự tin. Hôm nay là một ngày đáng yêu, một ngày hoàn hảo cho việc chơi golf và ông sẽ dành cả ngày ở câu lạc bộ.

Nhưng những người làm việc cho ông có vẻ lo lắng.

“Chị thấy thế nào?” tôi hỏi một nhân viên trẻ.

“Tôi ổn,” cô ấy đáp. Cô cười nhưng mắt cô sụp xuống. Cô chăm chú nhìn xuống máy điện thoại.

Chấn thương bầu cử

Trong mấy ngày sau cuộc bầu cử, Tòa Bạch ốc đã trải qua vài vụ chấn thương tinh thần. Bầu cử mới diễn ra trong ngày thứ Ba, nhưng có cảm giác như cả một cuộc đời đã trôi qua.

Nhiều bàn làm việc trong Cánh Tây bị bỏ trống khi tôi đi ngang qua tòa nhà vào sáng thứ Bảy. Một vài nhân viên bị nhiễm coronavirus, họ không đến văn phòng. Một số người khác đang cách ly kiểm dịch.

Thế rồi, từ khoảng 11 giờ 30 sáng, trong khi tổng thống vẫn đang ở câu lạc bộ golf, đài BBC và các mạng truyền thông Mỹ bắt đầu thông báo phần thắng cuộc bầu cử thuộc về ông Joe Biden, đối thủ đảng Dân Chủ của tổng thống.

Khi nghe tin này, tôi đang ngồi trong một nhà hàng Ý, cách câu lạc bộ khoảng một dặm. Tôi là thành viên trong đoàn báo chí Tòa Bạch ốc, một nhóm nhỏ các nhà báo thường đi cùng với tổng thống. Tất cả chúng tôi đều chờ ông rời câu lạc bộ.

“Ông ấy rất độc,” một người đàn bà bên ngoài nhà hàng nói. Bà ta, cũng như phần lớn hàng xóm của bà trong khu phố nghiêng về đảng Dân Chủ này, đã bỏ phiếu cho đối thủ của ông ấy.

Những người khác băn khoăn không biết lúc nào tổng thống sẽ rời câu lạc bộ và trở về Tòa Bạch ốc. Từng phút một trôi qua, rồi từng giờ.

“Ông ta đang câu giờ,” một sĩ quan cảnh sát nói nhỏ với một đồng nghiệp.

Tổng thống không vội ra về. Ở câu lạc bộ, ông ta có bạn bè vây quanh. Bên ngoài cổng câu lạc bộ, những ủng hộ viên hét vào mặt tôi và các phóng viên khác: “Cắt tiền bọn truyền thông”.

Một người đàn bà mang giày cao gót, khoác tấm khăn màu xanh đỏ trắng cầm tấm bảng: “Dừng ngay việc ăn cắp”.

Một người đàn ông lái chiếc xe tải chạy qua chạy lại con đường phía trước câu lạc bộ, trên xe cắm nhiều lá cờ trong đó có lá cờ in hình tổng thống Trump đứng trên chiếc xe tăng, cứ như ông ta đang chỉ huy cả thế giới. Những cảnh này cho thấy các ủng hộ viên nhìn ông ta như thế nào và ông Trump đã tự nhìn mình như thế nào trong suốt bốn năm qua.

Cuối cùng ông tổng thống cũng ra khỏi câu lạc bộ, bắt đầu hành trình về nhà.

Những người phê phán ông đang chờ đợi – hàng ngàn người.

“Ông thua và tất cả chúng tôi thắng”

Đoàn xe hộ tống tổng thống băng ngang bang Virginia; tôi ngồi trong đoàn xe trên một chiếc xe van suýt gây đụng xe trên xa lộ qua hạt Fairfax. Còi báo động réo liên hồi.

Chúng tôi càng về gần tới Tòa Bạch ốc, đám đông càng đông đúc hơn: người ta đổ ra đường chào mừng thất bại của ông tổng thống. Một vài người giương biểu ngữ: “Ông thua và tất cả chúng tôi thắng”. Mọi người bấm kèn xe và reo hò!

Rồi chúng tôi vào bên trong Tòa Bạch ốc, tổng thống đi vào qua một cánh cửa ngách, một lối đi mà ông hiếm khi dùng. Đôi vai ông xuôi xuống, đầu ông cúi gằm.

Ông nhìn lướt qua, nhìn thấy tôi và những người khác trong đoàn báo chí và đưa bàn tay với ngón tay cái chỉ lên. Đây là một cử chỉ miễn cưỡng; ông đã không đưa tay lên cao hoặc vung vẩy nắm đấm như cách ông thường làm.

Dù ở Tòa Bạch ốc hoặc ở câu lạc bộ golf, ông tổng thống không bao giờ nao núng: ông đưa ra những tuyên bố không có căn cứ về gian lận bầu cử và nhấn mạnh rằng ông sẽ được chứng minh.

Ông đã đăng tweet trong buổi sáng về những lá phiếu “được nhận bất hợp pháp” và sang buổi chiều ông tuyên bố một cách đầy thách thức trong một tweet toàn chữ in hoa: “TÔI ĐÃ THẮNG CUỘC BẦU CỬ”.

Nhưng đó là ông Trump trên mạng Twitter. Người đàn ông tôi nhìn thấy để lại một ấn tượng rất khác. Khi ông bước vào cánh cửa ngách của Tòa Bạch ốc vào cuối buổi chiều ngày 7 tháng Mười Một, vẻ tự tin đầy thách thức đó đã biến mất.

(*) Phóng viên đài BBC chuyên trách Tòa Bạch ốc 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: