Các nhóm cực đoan có thể “quậy” lễ nhậm chức của Joe Biden

Cảnh tượng trước tòa nhà Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng. (Hình: Cát Linh)
NBC News

Sau vụ nổi loạn tại Điện Capitol hôm thứ Tư, các ủng hộ viên có quan điểm cực đoan của ông Trump cảm thấy được khích lệ và thề sẽ quay lại thủ đô Washington trong dịp lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 20-01 sắp tới. 

Họ sử dụng các nền tảng trực tuyến để tập hợp nhau. “Chúng tôi sẽ trở lại với số lượng mà không đội quân thường trực hoặc cơ quan cảnh sát nào sánh nổi… Nhiều người Chúng tôi sẽ trở lại vào ngày 19-01-2021, mang theo vũ khí của Chúng tôi, hỗ trợ quyết tâm của dân tộc Chúng tôi mà thế giới sẽ không bao giờ quên,” một người sử dụng mạng xã hội Parler thường đăng bài về tổ chức QAnon, viết.

Mạng Parler, ứng dụng nhắn tin Telegram và website TheDonald.win đều được dùng để lập kế hoạch và điều phối cuộc biểu tình biến thành bạo loạn ngày 6-01 vừa qua. Những người đăng bài nói rõ rằng họ có ý định “chiếm” Đồi Capitol. Các lý thuyết gia thuyết âm mưu của QAnon và những người tham gia các nhóm dân quân tự phát đều có mặt rõ ràng trong đám đông phá hoại Điện Capitol hôm thứ Tư.

“Vòng 2 vào ngày 20 tháng Giêng. Lần này không có thương tiếc gì. Tôi thậm chí không quan tâm việc giữ ông Trump trên đỉnh quyền lực. Tôi chỉ quan tâm tới chiến tranh,” một người dùng ẩn danh viết trên trang TheDonald.win – một nền tảng trực tuyến đầy những lời bình luận từ những người ca ngợi những kẻ nổi loạn hôm thứ Tư là “những anh hùng”.

Cơ quan công lực đang tìm cách nhận diện những kẻ phá hoại tòa nhà Capitol và lo ngại rằng lễ nhậm chức của tổng thống tân cử sẽ trở thành một mục tiêu khác. Frank Figliuzzi, nhà phân tích về an ninh quốc gia của đài NBC News, từng là Phụ tá Giám đốc FBI, cho rằng “Có một nỗi lo lắng đang tăng lên, những kẻ cực đoan bạo lực đã được khích lệ bởi vụ xâm nhập Capitol vừa qua, do đó thời gian không còn nhiều cho việc trấn áp những kẻ kích động bạo lực trước khi chúng hành động lần nữa”.

Các cơ quan công lực liên bang và địa phương đã thực hiện hàng chục vụ bắt giữ liên quan đến vụ xâm nhập tòa nhà quốc hội. Sở Mật vụ, chịu trách nhiệm giám sát an ninh cho lễ nhậm chức, không đưa ra bình luận gì.

Sở Công viên quốc gia, cơ quan cấp giấy phép cho tổ chức biểu tình ở thủ đô Washington, nói rằng đã có bảy đơn xin biểu tình theo Tu chính án thứ Nhất đang được xem xét trùng với ngày tổ chức lễ đăng quang – một trong số đơn đó rõ ràng là của những người ủng hộ ông Trump.

Giáo sư Megan Squire, khoa điện toán Đại học Elon, chuyên gia cao cấp của Southern Poverty Law Center chuyên theo dõi chủ nghĩa cực đoan trên mạng, nói bà lo lắng vì Tổng thống Trump không có mặt tại buổi lễ nên bọn cực đoan sẽ nhắm mục tiêu vào ông Biden. “Hôm 06-01 năng lượng của chúng tập trung vào Quốc hội. Ngày 20-01 năng lực của chúng sẽ tập trung vào ông Biden. Đó là điều đáng lo, nhất là vì chúng không tỏ ra ân hận hoặc xấu hổ,” bà nói.

Bà Squire đã thu thập truyền đơn của khoảng 10 cuộc biểu tình dự tính diễn ra từ ngày 17-01, được tổ chức bởi các thành viên một phong trào dân quân cực hữu tự gọi mình là “Bugaloo bois”. Nhóm này xuất hiện năm ngoái trong các cuộc biểu tình kêu gọi bảo vệ Tu chính án thứ Hai (quyền sở hữu và sử dụng súng) và đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan công lực vì có những hoạt động chống chính phủ.

Mối quan tâm lớn nhất là sự kích động trên mạng của nhóm gọi là “accelerationist” – một trong vài nhóm cực đoan nhất, bạo lực nhất trong phong trào thượng tôn người da trắng, những kẻ tin rằng một cuộc chiến tranh sắc tộc sắp xảy ra.

Sự kiện một tổng thống mới sẽ nhậm chức không có nghĩa là những kẻ cực đoan ủng hộ Trump sẽ rút lui vào quá khứ. “Câu chuyện đầy thuyết âm mưu và vô căn cứ về một cuộc bầu cử bị đánh cắp sẽ tiếp tục kích động những kẻ cực đoan một thời gian nữa”, ông Jonathan Greenblatt, chủ tịch ADL, nhận định.

(theo NBC News)

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: