Phái đẹp và champagne: Cuộc tình ngọt ngào nhẹ trôi theo dòng đời

Ảnh: Amy Shamblen/Unsplash
Share:

Thời mới, phong cách mới, ngày nay, trên bàn tiệc ngày đầu năm thường xuất hiện thêm các chai Champagne nổi tiếng thơm ngon, uống vào lòng lâng lâng, thăng hoa. Không chỉ có quý ông mê uống Champagne mà quý cô sành điệu cũng rất thích.

Ngày càng có nhiều phụ nữ sành điệu, yêu cuộc sống thanh lịch và thích thưởng thức loại vang sủi tăm xuất xứ ở Pháp có tên là Champagne. Họ cũng có thú sưu tầm thức uống với độ cồn không bao giờ vượt qua 12% dung tích chai. Nào là:

* Chai Champagne Rosé, tức sâm banh hồng, pink Champagne;

* Chai có thiết kế kiểu dáng bắt mắt, yêu kiều, nở nang một cách thanh lịch… y như vóc dáng của chính các nàng sẵn có hoặc mong muốn có được!

* Chai Champagne từ ngọt vừa đến ngọt.

Số người đẹp sành điệu thưởng thức Champagne không ngừng gia tăng ở mọi nước trên thế giới. Đó là lý do vì sao bây giờ, hầu như nhà sản xuất nào cũng làm Champagne hồng, thậm chí tung ra cả những chai hồng ở dạng “millésime” (niên vụ, dựa vào mùa thu hoạch nho chất lượng hoàn hảo) thơm ngon và đắt tiền hơn các chai Brut non vintage. Bằng chứng là chai Rare Rosé 2008 của nhà Piper Heidsieck từng được vinh danh là Champagne xuất sắc nhất năm 2021!

Ảnh: MAIA WINE/Unsplash

Các nhà sản xuất và đặc biệt là các tay phụ trách quảng bá, tiếp thị rất biết thực tế này nên họ giỏi giới thiệu Champagne là thức uống sang mà phái đẹp không thể bỏ qua, vì chỉ có phái đẹp mới giỏi “ngắm”, “nghe”, “hít” và “nhâm nhi”. Chỉ cần vài ngụm là các nàng thả mình vào cõi mơ mộng tuyệt vời, mọi ưu phiền, lo lắng đều buông bỏ…

Mà nào có phải phụ nữ thời nay mới biết Champagne hay đến thế! Nữ văn sĩ Pháp George Sand, từ thế kỷ 19, từng thú nhận Champagne “giúp tôi đạt đến sự thăng hoa tuyệt vời” (aide à l’ émerveillement); nữ nghệ sĩ Mỹ gốc Đức Marlene Dietrich, trong những năm khó khăn, hiểm nguy rình rập thời Thế chiến thứ hai, vẫn thành thật khai báo rằng “Champagne tạo cho tôi cảm giác sống ngày Chúa Nhật, rằng những ngày tốt đẹp đang rất gần”. Còn nữ thi sĩ Jacqueline Delpy (năm 2022 này đã 96 tuổi) nhận thấy được rằng trong số “hàng ngàn bong bóng trào dâng niềm hy vọng nhỏ nhoi ào lên trong những ngày mai, ánh vàng của nó là một chút định mệnh đang khiêu vũ”.

Và nữ diễn viên lừng danh của màn ảnh Hollywood Marilyn Monroe không ngại ngùng khi tuyên bố: “Hãy rót cho tôi ly Champagne để tôi thấy mình đang ở nước Thiên đàng!”. Monroe rất thích uống Piper Heidsieck; còn đàn chị người Pháp Sarah Bernhardt thú nhận với bếp trưởng kiêm nghệ nhân văn hóa ẩm thực Pháp Auguste Escoffer rằng cô có nguồn năng lượng dồi dào khi vào mỗi bữa ăn có đủ nửa chai Moet & Chandon.

ẢNH: P. NGUYỄN DŨNG

Một nhà báo nữ người Pháp, dĩ nhiên sành vang, viết trong chuyên mục Vang trên một tuần báo nổi tiếng và có uy tín lâu nay bên Pháp (tờ Le Point) thế này: “Champagne là thức uống dành đặc biệt cho những cuộc hẹn mặt đối mặt”. Ở khoản này thì từ những năm trước cuộc cách mạng Pháp 1789, bà Pompadour, một tình nhân của đức vua Louis XV, rất sành sõi, chỉ uống sâm banh và hẹn face-to-face vào những giờ rất… khó chịu! Ông Jean Anthelme Brillat-Savarin, luật sư kiêm chính trị gia rất sành về nghệ thuật ăn uống, tác giả quyển La Physiologie du Gout thời thế kỷ 18, thì liều và can đảm hơn khi viết: “Vang Bordeaux khiến người ta nghĩ bậy; vang Bourgogne làm người ta nói bậy; còn Champagne thúc đẩy người ta làm điều bậy”.

“Điều bậy” là điều gì? Có phải như các dòng chữ “bật mí” của Susan Travers (một nữ nhi anh hùng người Anh trong thời Thế chiến thứ hai, từng phục vụ trong đơn vị cứu thương trong cuộc chiến Đông Dương) viết trong cuốn tiểu sử tự thuật: “Mới 17 tuổi, tôi đã bị ve vãn mê hoặc bởi một gã si tình lẻn vào phòng với hai coupe sâm banh!”. Hay là như nhân vật nữ trong cuốn tiểu thuyết Femmes (Đàn bà) của nhà văn tài danh người Pháp Philippe Sollers năm nay 86 tuổi, thức giấc sau một đêm mây mưa nóng bỏng và hỏi ngay người tình: “Em có thể dùng thêm chút Champagne không?”. Ôh la la la…

Rare, Piper Heidsieck (ẢNH: P. NGUYỄN DŨNG)

Ngày xưa, các quý bà, quý cô “yêu tên quỷ ánh vàng dễ thương”; ngày nay, các nàng “yêu chai hồng ngọt ngào mà thơm phức”. Từ ngày xưa đến ngày nay, giới nghệ sĩ nữ rất thường uống Champagne, từ Marilyn Monroe năm xưa đến Meryl Streep ngày nay; từ Édith Piaf ngày xưa đến Lady Gaga bây giờ…

Thời thế làm thay đổi thói quen khi có thêm nhiều sản phẩm trong cùng một thú đam mê. Hồi còn nhỏ, tôi chỉ thấy ông tôi uống sâm banh màu vàng lợt với bố tôi và các chú thôi nên đến năm 1980, lần đầu nghe The Eagles hát trong tuyệt phẩm Hotel California rằng nữ chủ nhân khách sạn giữa hoang mạc chiêu dụ đám khách nam với “Pink Champagne on ice” (sâm banh hồng đá lạnh), tôi hoàn toàn lạc lõng. Ủa, có sâm banh hồng nữa sao? Bây giờ thì khác rồi, Ayala Rosé Majeur? Khui khi khởi đầu dự án mới cho phát triển tươi hồng! Bollinger Rosé Brut? Khui luôn! Charles Heidsieck Rosé Réserve? Khui ngay. Rare Rosé 2008 khui không? Chưa, cho “nàng” ngủ yên thêm vài năm vì còn trẻ lắm!

Piper Heidsieck (ẢNH: P. NGUYỄN DŨNG)

TOP 100 CHAMPAGNE XUẤT SẮC NHẤT 2022

Tổ chức bởi Champagne Magazine và TastingBook.com, sau nhiều ngày thử mù (blind tasting), các “thầy” vang, nhà thưởng vang sành sõi ở hơn 30 nước đã bình chọn:

Champagne xuất sắc nhất năm 2022 là chai Rare 2008 (nhà Piper Heidsieck nay đã tách nhãn này ra để quảng bá Rare độc lập cho phù hợp đẳng cấp quý hiếm của nó). Ngoài ra chai Rare Rosé 2008 xếp hạng 11. Còn nhớ chai Rare niên vụ 2002 cũng từng được bình chọn là Champagne xuất sắc nhất năm 2013.

Hạng nhì thuộc về Cuvée R. Lalou 2006 của nhà Mumm; hạng ba là chai Dom Pérignon Rosé 2008 (chai Dom Pérignon Brut 2012, hạng 15).

Từ hạng tư đến hạng 10 là:

4.Pol Roger Sir Winston Churchill 2012;

5.Charles Heidsieck 2012 (chai Charles Heidsieck Blanc de Blancs NV, hạng 12);

6.Krug Vinatge 2004;

7.Laurent-Perrier Cuvée Alexandra Rosé 2004;

8.Taittinger Prélude Grand Crus Brut NV;

9.Thiénot x Penfolds Brut Vintage Lot 1-175 2012;

10.Armand de Brignac Brut Gold.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: