Taste of Texas & angus beef – Sự tinh tế trong ẩm thực

Ảnh: Facebook Taste of Texas

Texas nổi tiếng với món thịt bò. Một đĩa thịt bò tại nhà hàng ở đây lúc nào cũng thật to và mềm, ăn vào chỉ có thể từ “chết tới bị thương”. Ăn đĩa thịt bò Texas để biết thịt con bò long-horn đặc trưng của bang Texas mềm thế nào và câu nói cửa miệng của người Texas khi giới thiệu quê hương mình “Every thing is big in Texas”.

Một miếng thịt bò fillet mignon nhẹ nhất cũng phải 6 ounces (170g), một miếng rip eye steak, T-bone steak hay New York strip steak tối thiểu là 16 ounces (1/2 kg), một miếng Porterhouse steak 32 ounces (1 kg).

Nhà hàng đặc sản thịt bò ở Texas rất nhiều, ngon đều, giá hợp lý và mỗi thương hiệu đều có nhiều chi nhánh ở những thành phố khác nhau. Duy chỉ có nhà hàng Taste of Texas có một địa chỉ duy nhất. Đến Taste of Texas một lần, cả nhà tôi lại muốn đến lần thứ hai, lần thứ n… bởi thịt bò ở đây rất đặc biệt, mềm như thể lúc nhai thịt có thể tan trong miệng như bò Kobe của Nhật bản với tên gọi là angus beef.

Ảnh: Facebook Taste of Texas

Tôi thật sự tò mò khi miếng thịt bò được dọn lên bàn ăn có cắm chiếc thẻ “Certified angus beef” và một thẻ số, mà với lời giải thích của cô nhân viên, tôi đã không thỏa mãn nên phải xin vào trong bếp gặp người phân phối thịt và khâu nấu nướng để hiểu rõ hơn. Đây thật sự là một khám phá thú vị. Chiếc thẻ số giống như bảng tên của miếng thịt. Khi khách không hài lòng họ biết ngay “tiểu sử” của miếng thịt mà xử lý.

“Certified angus beef” là một thương hiệu được chứng nhận bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Quá trình nuôi và sản xuất ra thịt angus beef theo một tiêu chuẩn và chế độ vô cùng nghiêm ngặt. Khi miếng thịt bò vào miệng người ăn thì thịt phải thơm (flavorfull), mềm (tender) và không bị khô (juicy), qua đó các thớ thịt vừa đủ và lượng mở trong miếng thịt được xét nét cẩn thận (chỉ được dày không quá 1 inch).

(Ảnh của tác giả)
(Ảnh của tác giả)

Bò cung cấp thịt angus beef là giống bò da màu đen, được nuôi trong những trang trại đặc biệt đảm bảo tiêu chuẩn về 10 điều kiện nghiêm ngặt và khoa học của USDA và tuổi đời của chúng tối đa là 30 tháng trước khi đưa ra sản xuất thịt. Khi xả thịt, sau khi qua công đoạn kiểm tra chất lượng thịt còn phải qua công đoạn dry-age treo thịt lên để ráo trong vòng 29-35 ngày, ở công đoạn này khối lượng thịt bò bị hao hụt khoảng 15% hoặc wet-age hút chân không trong vòng 4-10 ngày. Việc hút chân không cũng phải đảm bảo lượng oxy tồn tại 60-80% để miếng thịt giữ được màu đỏ tươi. Nhiệt độ giữ thịt phải luôn ở 0-7.2 độ C.

Sản lượng loại bò này chỉ cung cấp được 1.5% thị trường trên toàn nước Mỹ. Giá thịt angus beef cao hơn loại thịt bò thông thường từ 15-20% vì thế chỉ có những nhà hàng và khách sạn cao cấp mới có khả năng bán thịt angus beef. Xuất xứ của những nông trại nuôi bò angus beef là do người Scotland mang vào Mỹ từ 1873 và sau này được USDA chứng nhận thành một tiêu chuẩn chất lượng thịt bò cao cấp.

Ảnh: Tác giả (giữa) trong một lần đến Taste of Texas

Taste Of Texas quả là có một chiến lược khác biệt trong thị trường ẩm thực chuyên thịt bò. Dù là nhà hàng cao cấp, giá không rẻ, nhưng đến đây tôi phải xếp hàng chờ gọi số cũng cả giờ, trong khi bên trong nhà hàng rộng lớn lúc nào cũng full khách. Nhà hàng mở cửa lúc 3:00pm. Nhà tôi có mặt lúc 2:45pm là vào luôn. Bên cạnh thịt bò và các món ăn khác dành cho người đi chung nhóm nhưng không ăn bò vẫn có thể dùng món khác, nhà hàng còn có salad bar với đa dạng các loại salad, nước sốt, cheese, topping, bánh mì… với chi phí cộng thêm là $18.

Nếu bạn đến dùng buổi với mục đích tổ chức sinh nhật cho ai đó thì nhớ cho nhân viên tiếp bàn biết, người sinh nhật sẽ được chọn một món bánh tráng miệng có đốt nến và chụp hình lưu niệm. Còn nếu dẫn bạn bè từ nơi khác đến thăm Texas, bạn cũng nên cho họ biết luôn. Họ sẽ tặng chiếc khăn đặc trưng của Texas! Nhà hàng danh tiếng thì món ăn và dịch vụ luôn ở trên mức mong đợi khiến tôi khi bước ra đã thốt ngay: “Chắc chắn sẽ còn nhiều lần đến đây!” Chia sẻ một chút về món ngon ở Texas để bạn bè có dịp nhất định phải đến nhà hàng này thử thịt bò ngon nhất nước Mỹ nha!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: