Than ôi, bia bọt cường dương

“Bia bọt làm đàn ông dũng mãnh hơn trên giường?” – Đó là tựa đề bài báo trên tờ Daily Mail (Anh Quốc). Không phải tờ báo này chơi tít giựt gân đâu, mà trích nguyên văn câu nói của chuyên gia về sex, nữ tiến sĩ Kat Van Kirk. Cái gì chứ mấy chuyện tế nhị này, tôi tin lời mấy bà nói, hơn là tin mấy ông nhậu bốc phét trên bàn bia bọt, huống chi là từ miệng bà chuyên gia về sex.

Tiến sĩ Krik cho rằng, chỉ cần uống vài ly bia (mỗi ly khoảng 0.5 lít), nhất là bia đen (stouts) là có thể làm tăng bản lĩnh đàn ông. Bia đen cũng giống như bia thường, nhưng trước khi lên men  đem sấy khô hạt ngũ cốc đã được malt hóa (nẩy mầm). Tùy độ sấy mà bia có màu đen đậm hay nhạt. Chuyên gia này nói, bia chứa một số dưỡng chất như vitamin, khoáng… làm tăng thể lực, tim mạch, rồi tăng sức dẻo dai… Những thứ này là độ phụ tùng, không bàn.  Xin đi thẳng vào hai vấn đề chính mà tiến sĩ Krik đưa ra.

Ảnh: Wil Stewart/Unsplash

Thứ nhất, bia có nhiều phytoestrogen, những chất này đã được khoa học chứng minh có khả năng “kéo dài cuộc chơi hơn”, nói cách khác, trì hoãn việc phóng tinh (delay ejaculation).

Thứ hai, bia có hàm lượng sắt cao, nhất là uống bia đen (loại porter và stout), là gia tăng số lượng hồng cầu, lượng máu đổ về dương vật nhiều, làm độ cương cứng mạnh hơn và kéo dài hơn.

Đúng là sắt là chất cần thiết để tạo ra huyết cầu tố của máu, nhưng chắc gì cơ thể cứ có nhiều sắt là có nhiều hồng cầu, và cứ có nhiều hồng cầu là có nhiều máu đâu. Và cũng đúng là cơ chế cương cứng cần máu đổ về “mục tiêu”, nhưng chuyện đời đâu có đơn giản, hễ có máu là cương, có máu là bất tận đâu. Cương hay xìu bị chi phối bởi nhiều yếu tố: nội tiết, thần kinh, mạch máu, sinh lý, tâm lý, kích thích… Những phytoestrogen mới là điều hấp dẫn bởi chúng nửa hư nửa thực.

Ảnh: Elevate/Unsplash

Estrogen là một kích thích tố nữ, chủ yếu do buồng trứng tiết ra. Nhờ chất này mà phụ nữ mới ra… phụ nữ, từ thể hình, sinh dục, sinh sản cho tới nữ tính. Khi estrogen đi vào các tế bào, nó sẽ gắn với thụ thể dành riêng cho nó (estrogen receptors), tương tự như chìa khóa phải đúng với ổ khóa, và rồi kích hoạt thụ thể.

Đàn ông cũng có estrogen, do kích thích tố sinh dục nam testosterone chuyển hóa qua, nhưng có rất ít, nếu có nhiều là gay go rồi, phải đi khám chuyên khoa. Trong một số loại thực vật có những chất có cấu trúc hóa học gần gần giống với estrogen, và giới khoa học gọi chung là phytoestrogen (estrogen thực vật). Điểm độc đáo là những phytoestrogen này lại có thể gắn được vào thụ thể estrogen ở tế bào, rồi kích hoạt. Điều này cũng giống như dùng chìa khóa nhà mình đi mở ổ khóa nhà người khác. Vào được nhà người ta rồi thì bắt đầu quậy phá. Đại loại chúng hoạt động như những chất gây rối loạn nội tiết (endocrine disruptors), có khi được việc (có lợi), nhưng cũng có lúc rách việc (có hại).

Ảnh: Elevate/Unsplash

Có rất nhiều loại phytoestrogen, và khoa học vẫn đang nghiên cứu những điểm lợi và hại của chúng đối với sức khỏe con người. Trong bia cũng có nhiều loại phytoestrogen (có từ houblon bia). Loại mà tiến sĩ Krik nói đến có lẽ là 8-prenylnaringenin, một loại phytoestrogen được xem là mạnh nhất có trong bia. Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chất này có khả năng chống ung thư, chống loãng xương, và làm “hạ hỏa” mấy bà đang ở tuổi mãn kinh. Đó là những nghiên cứu riêng lẻ với chất 8-prenylnaringenin thôi, chứ còn uống bia có được những lợi ích như trên hay không vẫn chưa được xác định. Mấy bả uống bia không chừng lại “bốc hỏa”, chứ chắc gì đã “hạ hỏa”.

Ảnh: Erik Mclean/Unsplash

Không có nghiên cứu nào cho thấy chất 8-prenylnaringenin làm tăng bản lĩnh đàn ông. Nhóm nghiên cứu của trường King’s College, London đưa ra bằng chứng cho thấy, uống nhiều bia có thể làm tinh trùng suy yếu và suy giảm về lượng, mà thủ phạm chính là chất 8-prenylnaringenin.

Bia là thức uống giải khát… hơi mạnh cả ngàn năm. Các chiến hữu bia bọt đã từng uống, và hiểu được giá trị của việc uống một ly, ba ly, năm ly hay cả chục ly bia, đều biết lợi và hại, bia càng nhiều, mây mưa càng rơi rụng thế nào rồi. Chẳng riêng gì bia, rượu cũng thế.  Cái cơ chế dai dẳng “nửa vừa” đó vừa là niềm vui vừa là niềm đau khổ.

Sex là chuyện riêng tư giữa hai người, “thăng trầm”, trôi nổi theo tâm trạng  của con người. Sex của con người không đơn giản chỉ là bản năng, là cơ bắp (physical), là chuyện vật lộn trên giường, và cũng không thể đứng ngoài ngắm nghía, rồi đo lường công suất như cái máy phát điện. Bia bọt làm đàn ông dũng mãnh trên giường, rất tiếc, không có chứng cớ khoa học, mà chỉ là những suy diễn đầy cảm xúc của một nữ tiến sĩ tình dục học.

Tối nay sau vài ly bia, biết đâu tôi lại đổi ý, vứt khoa học qua một bên, và lại thấy những suy diễn đầy cảm xúc của tiến sĩ Krik là tuyệt đối đúng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: