Vang, thứ rượu kéo dài đêm xuân

Share:
Ảnh: nati-melnychuk-unsplash

Amy Reiley, một nữ chuyên gia về thực phẩm aphrodisiac, nói: “Tôi tin chắc rằng có một vị trí của rượu trong thú yêu thương.” Theo bà, mỗi khi đề cập đến rượu trong một cuộc phỏng vấn về thực phẩm “lên đỉnh”, một số người lanh trí luôn chỉ ra rằng rượu, theo lời của William Shakespeare, “kích thích ham muốn nhưng ức chế hiệu suất.” Đúng phóc, rượu có thể có tác dụng đó khi “dzô, dzô” thiếu thận trọng. Bạn nên chọn cho mình một mức độ mà rượu nâng cao đêm xuân của mình thay vì để bị ức chế.

Ảnh: joshua-chun-unsplash

Nếu bạn cảm thấy không chắc ăn về việc phối rượu với libido, tốt nhất là dùng vang thay vì than vãn! Vang có nồng độ cồn thấp hơn các loại rượu nặng, giúp bạn tận hưởng dễ dàng hơn mà không vượt qua lằn ranh không quay lại được và nó cũng không làm bạn chướng bụng như bia. Loạt bài trong chuyên đề này nói nhiều về thực phẩm “lên đỉnh Vu sơn”, có thể nói chắc rằng vang là một trong những thức uống lãng mạn nhất thế giới. Nó được sản xuất bởi những đam mê từ những thứ trái mọc ở một số nơi cảnh quan đẹp nhất trên thế giới. Hương vị của vang là sự cân bằng giữa tự nhiên và kỹ năng của người làm vang, một nghệ nhân ẩm thực cũng được đào tạo bài bản và sáng tạo như một đầu bếp.

Vang và sức khỏe

Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên uống một (hoặc hai) ly vang mỗi ngày dành cho trái tim. Nhưng điều mà hầu hết các ông thầy thuốc không đề cập là vang cũng rất hạp với đời sống tình ái. Các chất chống oxy hóa trong vang không chỉ giúp bảo vệ tim mạch mà còn giúp ngăn chận các gốc tự do, nên người ta tin rằng vang cũng còn giảm thiểu tác động của quá trình lão hóa. Quả y, vang có thể giúp bạn trông trẻ trung hơn và cảm thấy mình quyến rũ nhất.

Nghiên cứu về chủ đề này ngày càng phát triển, nhưng người ta cho rằng một số nho làm vang đỏ đem lại cho cơ thể nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất. Vang làm từ Pinot Noir cũng như hai loại ít phổ biến hơn là Muscadine và Tannat, được quảng bá là mang lại lợi ích chống oxy hóa lớn nhất. Nhưng mỗi loại vang đỏ đều mang lại một số tưởng thưởng. Điều thú vị hơn là lợi ích có phần khác nhau tùy theo khu vực trồng nho cũng như mùa thu hoạch nho.

Gần đây có thông tin cho rằng sâm banh và các loại vang sủi bọt khác làm từ nho đỏ (thường là Pinot Noir) cũng mang lại lợi ích cho tim mạch và chống lão hóa y như vang đỏ.

Ảnh: alessandro-sacchi-unsplash

Vang trắng – “cỗ máy” bảo vệ sức khỏe

Đừng bao giờ sợ những người uống vang trắng! Như với tất cả loại rượu, vang trắng có lợi trong việc làm tăng cholesterol tốt. Và mặc dầu tất cả thảo luận trong tin tức thời sự có xu hướng đề cập đến vang đỏ và nồng độ chất chống oxy hóa cao trong vang đỏ, một số nghiên cứu của các trường đại học đã kết luận rằng chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cùi nho, mặc dầu khác với chất được tìm thấy trong vỏ, nhưng cũng đem lại lợi ích cho tim mạch.

Trên thực tế, một số tài liệu học thuật công bố các chất chống oxy hóa trong vang trắng vượt trội hẳn so với vang đỏ. Trong khi nghiên cứu sâu về vang trắng, TS. Gordon Troup, Đại học Monash ở Melbourne bên Úc, phát hiện ra rằng kích cỡ nhỏ hơn của các phân tử trong vang trắng làm cho chúng hấp thụ dễ hơn và do vậy mà hiệu quả hơn chất chống oxy hóa trong vang đỏ. Các nghiên cứu bổ sung đã phát hiện vang trắng hiệu quả hơn các loại rượu khác trong việc giảm huyết áp. Sủi bọt dzô!

Mùi hương quyến rũ

Và trong khi vang cần có thời gian để tạo ra tác dụng chống lão hóa cho cơ thể thì mùi hương của vang đóng một vai trò tức thì hơn trong trò chơi tình ái. Nhà nghiên cứu và làm rượu người Úc, cố tiến sĩ Max Lake phát hiện ra rằng mùi hương của một số rượu vang tái tạo mùi hương của pheromone.

Các pheromone hấp dẫn là những tiểu thụ thể mùi hương giúp truyền tín hiệu từ tính trong não. Một loại vang có hương pheromone có thể giúp bạn của bạn (và cả bạn) rơi vào đúng tâm trạng nếu trong kế hoạch của bạn có tính đến bước quyến rũ.

Mùi hương pheromone nổi tiếng nhất là mùi đất, xạ hương, thoang thoảng hương nấm cục có thể tìm thấy trong nhiều giống nho Pinot Noir. Hương thơm bất khả cưỡng này được cho là sao chép của pheromone nam – androstenone. Hương thơm được tìm thấy trong các loại vang ngoài Pinot nhưng bằng cách nào đó loại nho tinh tế này có “khiếu” mang lại hương vị xạ hương này một cách khéo léo. Nếu Pinot không phải là thứ của bạn, TS. Max Lake khuyên bạn nên tìm kiếm hương kích thích của tuyết tùng của một số loại vang, trong đó có các nhãn hiệu Bordeaux và Cabernet Sauvignon, cũng như Shiraz.

Ảnh: stefan-schauberger-unsplash

Có một luồng ý kiến cho rằng chính trong quá trình ủ rượu trong gỗ sồi mới đã tạo ra mùi hương giống hương androstenone. Thật hợp lý khi xem xét mùi hương tuyết tùng với đàn hương bà con của nó được TS. Lake chứng minh gần giống với hương androstenone, phát triển trong rượu trong quá trình ủ rượu. Điều này giúp giải thích tại sao một số rượu Chardonnay gây ra phản ứng aphrodisiac nơi phụ nữ.

Nhưng theo nghiên cứu của TS. Lake, có những hương thơm vang tinh tế hơn cũng kích hoạt phản ứng aphrodisiac. TS. Lake phát hiện một số nốt men trong sâm banh và vang sủi bọt gợi nhớ đến một pheromone nữ. Mùi hương ấy thường nhận ra trong vang Blanc de Blancs tinh tế nhưng nốt hương giống men bánh mì này cũng tìm thấy trong vang sủi bọt theo phong cách Brut. Ngoài ra hương thơm gợi cảm, mùi mồ hôi trong Riesling và các nốt xạ hương của nhiều loại Chardonnays cũng tái tạo các mùi hương pheromone.

Nói chung rượu kích thích ham muốn nhưng ức chế hiệu suất hay không là do người uống chủ động.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: