Little Saigon

Cảm xúc kỳ diệu của người tạo mẫu túi Baguette xa xỉ nổi tiếng

212

Năm ngoái, lúc Silvia Venturini Fendi đang đi nghỉ cùng bạn gái ở Palermo, cô gặp một cửa hàng bottega nhỏ do hai cha con một nghệ nhân trung niên điều hành. Bị mê hoặc bởi những món đồ gia dụng thủ công tuyệt đẹp bày trước mắt, Silvia Fendi ở trong cửa hàng suốt buổi sáng hôm đó, trao đổi với ông chủ, để mua những món đồ về cho ngôi nhà của mình.

“Làm như điên, ăn chơi cả đêm”

Con gái của người chủ cũng là một nghệ nhân, biết làm mọi thứ, nhưng chỉ mơ trở thành người mẫu thời trang. “Thật đáng tiếc,” Venturini Fendi nói. “Cô ấy nên nối nghiệp cha ông vì những điều các ông đang làm thật đáng kinh ngạc. Nhiều khi người ta cứ nhìn đâu đâu ấy, trong khi những điều tuyệt vời đang ở ngay bên mình.”

Khi ấy, ông chủ nhờ Fendi thuyết phục con gái mình giúp. Hôm đó, nghệ nhân này không biết mình đang nói chuyện với giám đốc sáng tạo của một trong những triều đại thời trang lâu đời nhất của Ý. Cô con gái mơ làm người mẫu cũng không biết gì về Silvia Venturini Fendi – người có công tạo ra mẫu túi xách baguette nổi tiếng của thương hiệu Fendi. Kể từ hôm ấy, họ trở thành những người bạn. Venturini Fendi thường nói chuyện điện thoại để chia sẻ công việc kinh doanh với những nghệ nhân ở Palermo.

Được khởi nguồn từ một cửa hàng chuyên về đồ da và lông thú do Edoarnado và Adele Fendi sáng lập,  Fendi là một trong những thương hiệu cao cấp của Ý trong làng thời trang thế giới. Với các dòng sản phẩm về: lông thú, hàng da, trang phục may sẵn, giày dép, nước hoa, kính mắt, đồng hồ và phụ kiện khác… thương hiệu này hướng đến đối tượng là những khách hàng ở độ tuổi từ 20 đến 50. Fendi đặc biệt nổi tiếng với hàng da như dòng sản phẩm “Baguette”, 2jours, Peekaboo hay túi xách Pequin.

Edoardo và Adele Fendi là ông bà của Venturini Fendi, khởi nghiệp với một cửa hàng ở Via del Plebiscito, Rome. Kể từ năm 1946, năm cô con gái của thế hệ thứ hai (Paola, Anna, Franca, Carla & Alda) bắt đầu bước vào công ty và mang theo làn sóng mới với sự đam mê và nhiệt tình với thời trang. Karl Lagerfeld tham gia Fendi vào năm 1965 và trở thành giám đốc sáng tạo cho thời trang lông thú và dòng trang phục may sẵn dành cho phụ nữ (ra mắt năm 1977). Karl Lagerfeld, giám đốc sáng tạo lỗi lạc được nhiều người yêu mến.

Mẫu túi xách của Fendi.

Silvia Venturini Fendi, con gái của Anna, gia nhập vào năm 1994 và là Giám đốc sáng tạo cho phụ kiện và dây chuyền nam. Từ năm 2001, Fendi trở thành một thương hiệu thời trang cao cấp đa quốc gia và là thành viên của tập đoàn LVMH. Trong năm 2014, Fendi bắt đầu lập kế hoạch để sử dụng các camera bay để ghi hình lại các buổi trình diễn thời trang của mình. Fendi cũng đầu tư hơn 2 triệu euro (2,7 triệu USD) để giúp khôi phục lại đài phun nước Trevi ở Rome do Nicola Salvi thiết kế vào thế kỷ 18. Đây là đài phun nước lớn nhất thành phố và một trong những đài phun nước nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó đã xuất hiện trong một số bộ phim đáng chú ý, bao gồm La Dolce Vita của Federico Fellini, và cũng là một điểm thu hút du lịch nổi tiếng.

Silvia Venturini Fendi làm việc rất siêng năng, nhưng cũng thừa nhận mình và cô em gái là Maria Teresa, rằng họ “làm việc như điên và sau đó đi chơi cả đêm”. Lắm lúc, hai chị em đến cửa hàng Bergdorf Goodman vào buổi sáng khi vẫn mặc váy dạ hội, mang giày cao gót và lớp son phấn trang điểm khi tới hộp đêm, vẫn còn nguyên.

Chơi thì chơi, nhưng làm vẫn ra làm, Venturini Fendi trở thành “nhân vật trung tâm”. Ngay sau khi bổ nhiệm, cô hình thành dòng Fendissime nổi tiếng của thương hiệu và thiết kế túi Baguette – được coi là một trong những sáng tạo thời trang mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu Fendi.

Người mẫu và túi xách thương hiệu Fendi. Hình: bazaarvietnam

Sự khởi đầu tình cờ nhưng rất sâu sắc

Cuộc gặp gỡ bất ngờ của Venturini Fendi ở Palermo mở đường cho việc bảo đảm rằng thế hệ trẻ cũng hy vọng sẽ làm được như cô.

Venturini Fendi, 59 tuổi, nói: “Hôm đó tôi về nhà và nghĩ rằng những người trẻ bây giờ bị ảnh hưởng những gì họ thấy trên Instagram và TV nhiều quá! Tất cả là lỗi của chúng tôi – bản thân tôi và ngành công nghiệp.”

Cue Hand in Hand, một dự án đầy tâm huyết đã chứng kiến ​​nhà thiết kế tranh thủ các nghệ nhân từ 20 vùng của Ý để mô phỏng lại “đứa con tinh thần” ban đầu của cô – Baguette.

Tại Lazio, nhà kim hoàn độc lập Massimo Maria Melis gợi nhớ lịch sử sản xuất đá cẩm thạch phong phú của Rome, bằng cách sử dụng những viên bi chạm khắc thủ công từ các mỏ đá để trang trí cho những túi xách Baguette. Trên bờ biển phía đông ở Abruzzo, nghệ nhân Simona Iannini có trụ sở tại L’Aquila sử dụng kỹ thuật dệt ren đặc biệt gọi là tombolo aquilano, được các nữ tu Benedictine thực hành vào những năm 1400 để làm ra chiếc áo. Và tại Veneto, các nghệ nhân làm jacquard có trụ sở tại Venice do gia đình tự quản, Luigi Bevilacqua bắt tay vào quy trình dệt lụa và nhung soprarizzo được dệt trên khung cửi từ thế kỷ 18. Alberto Bevilacqua, Giám đốc điều hành của Luigi Bevilacqua, cho biết: “Truyền thống hàng thế kỷ có thể tạo ra một sản phẩm có giá trị lịch sử và nghệ thuật tuyệt đỉnh. Ông nói thêm rằng “với những mẫu phức tạp, cần một nghệ nhân có ít nhất bảy năm kinh nghiệm.”

Máy dệt với khung, tạo ra vật liệu cho Baguette Veneto Bevilacqua.

Thoát được nỗi ám ảnh

Dự án của Venturini Fendi được khởi động khi Ý bước vào giai đoạn hai của đại dịch COVID-19. Lúc này, khi coronavirus ‘vô thăm từng nhà, ghé thăm từng người’, hầu như doanh nghiệp làm nghề thủ công ở các nơi đều đứng trên bờ vực thẳm. Không nằm ngoài quỹ đạo trái đất, năm 2020 mang đến những thách thức cho thương hiệu của Venturini Fendi (hiện thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH).

Trước đó, vào tháng 2-2019, Fendi mất Karl Lagerfeld (1933-2019) – một nhà thiết kế huyền thoại làm việc cùng lúc ở Chanel và Fendi. Nhưng với Fendi, Karl Lagerfeld đã cống hiến 54 năm cuộc đời làm việc của mình, thiết kế những thương hiệu thời trang nhất trong lịch sử.

Riêng với Silvia Venturini Fendi, Lagerfeld không chỉ là cố vấn, mà còn là một thành viên danh dự trong gia đình cô. Venturini Fendi làm việc với Lagerfeld từ khi mới lên năm, cho đến gần hết quãng đời trưởng thành của cô. Với Silvia, Lagerfeld luôn là người đầu tiên bắt đầu cái mới, là người luôn nhìn nhận mọi thứ một cách tích cực, và cố gắng tận dụng tốt nhất. Đó là những điều từ Lagerfeld mà Silvia học được và đang tìm cách áp dụng. Ngay trong đợt ‘đóng cửa’ đầu tiên của đại dịch COVID-19, cô đã xuất hiện với một cách tiếp cận mới. “Tôi từng nghĩ mọi thứ như một nỗi ám ảnh. Còn hôm nay, tôi thoát được ra khỏi những ám ảnh rồi.”  Silvila nói.

Silvia tâm sự: “Trong nhiều năm, lắm lúc tôi cứ băn khoăn mãi, rằng mình có phải là nhà thiết kế thời trang không, hay chỉ là do tôi được sinh ra trong gia đình có truyền thống với ngành nghề này? Nhưng bây giờ tôi đã có câu trả lời. Tôi yêu công việc này, giống như cái nghề thiết kế thời trang ngấm vào xương, vào thịt tôi. Mặc dù tôi có những niềm đam mê khác, như làm vườn, trồng cây cảnh, trang trí nhà cửa,…nhưng thời trang là một trải nghiệm tổng thể. Khi bạn làm điều này, bạn không còn thời gian cho những thứ khác.”

Karl Lagerfeld và Silvia Venturini Fendi. Hình: Fendi

Lạc quan và hy vọng

“Trong thời trang, thời gian rất ngắn,” cô nói “Ngắn đến nỗi tôi không nghĩ rằng có thể nhìn thấy  một thứ gì đó quá xa vời, nhưng thời trang lại rất thú vị và luôn mới mẻ.” Một trong những điều mới mẻ ấy, là hồi tháng 9, Silvia bổ nhiệm nhà thiết kế người Anh – Kim Jones, làm giám đốc sáng tạo trang phục nữ. “Tôi rất vui mừng,” cô nói về giám đốc nghệ thuật thời trang nam của Dior, người sẽ chia thời gian để hợp tác với Fendi. “Tôi đã biết anh ấy từ rất lâu, luôn ngưỡng mộ thái độ và cách suy nghĩ của anh ấy. Tôi rất vui vì chúng tôi đang làm việc cùng nhau”

Về phần mình, Jones, người sẽ thiết kế bộ sưu tập dành cho phụ nữ lần đầu tiên, gọi đó là “một vinh dự thực sự với tư cách là một nhà thiết kế.”

Trong khi vẫn còn giữ bí mật về bộ sưu tập đầu tiên của mình, sẽ ra mắt vào tháng 2-2021, Venturini Fendi cho biết thêm: “Tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn khi thiết kế với ai đó. Tôi có cảm giác rất thú vị, vì có thể nhìn mọi thứ qua những cái nhìn khác nhau…Điều này rất hợp với tôi. Tôi hoàn toàn không phải là một người “đánh lẻ”. Đó cũng là gen mà cô thừa hưởng được ở gười cha. Silvia nói, khái niệm cộng tác đến với cô một cách tự nhiên. “Ở Ý, chúng tôi nói rằng đoàn kết là sức mạnh của gia đình, vì vậy tôi luôn học cách chia sẻ.”

Từ việc chia sẻ ánh đèn sân khấu đến việc hỗ trợ tài năng thủ công của Ý, đến tương lai của thương hiệu, Venturini Fendi đang rất lạc quan, tràn đầy hy vọng.

Trở lại cầu chuyện của cô ở Palermo. Bây giờ Silvia và con gái người nghệ nhân chuyện trò qua điện thoại suốt. Cô kể: “Tôi đã nói với cô bé rằng hãy suy nghĩ thật kỹ về những gì cô ấy nên làm với cuộc đời mình. Năm sau, khi không còn dịch bệnh, tôi sẽ đi kiểm tra,” cô cười. “Vẫn biết khó khan lắm, nhưng tôi rất tự tin. Tôi muốn mọi thứ phải trở nên tích cực.”

Đ. TRANG (Theo The Guardian)

Oscar de la Renta – ‘Người khổng lồ’ của làng thời trang New York