Đề xuất lợp mái tôn che lề đường: ‘Sáng kiến của loại đầu tôm!’

Biếm họa: LEO

Dân Sài Gòn đang bàn tán xôn xao về một sáng kiến vĩ đại của một loài đầu tôm như sau:

Ngày 25 Tháng Ba, UBND TP.HCM vừa được Sở Quy hoạch Kiến trúc (HQKT) thành phố gởi báo cáo về công tác cải tạo cảnh quan tuyến đường Lê Lợi sau khi tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.

Theo đánh giá của Sở QHKT TP.HCM, con đường Lê Lợi là nơi được du khách khắp nơi ghé qua, và là cầu nối của các công trình chính. Do đó, họ có một kế hoạch táo bạo, vượt qua cả suy nghĩ của trí tuệ nhân tạo (AI), đó là lợp mái tôn che lề… đường!

Có lẽ đây là sáng kiến mới của ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QHKT, thành phố, một sáng kiến mà báo chí vừa loan tin đã được nhiều người trên mạng xã hội gọi là “sáng kiến của loại đầu tôm!”

Theo lý giải của lãnh đạo Sở QHKT thành phố, do cây xanh trên con đường này đã bị di dời từ năm 2014 nên mùa Hè, mặt trời trực tiếp chiếu xuống đầu du khách, có thể khiến họ mau mệt, thậm chí bị say nắng, mất nước, rồi bị ngất xỉu ngay trên đường.

Mặt đường Lê Lợi đoạn từ đường Pasteur tới Nam Kỳ Khởi. Ảnh: Zing News

Do đó, giải pháp cấp bách là phải tăng cường mái che, vừa che mưa, che nắng, bảo vệ du khách dạo phố. Mái che khung sắt vươn ra 4 m, bên trên lợp tôn, bên dưới đóng trần, rồi bố trí biển quảng cáo kiếm tiền. Tối đến mở đèn xanh, đỏ, tím, vàng,… rực rỡ.

Lãnh đạo Sở QHKT TP.HCM ước tính kinh phí sơ bộ bước đầu chỉ khoảng 20-30 tỷ bạc thôi, chẳng nhiều nhặn gì so với những kế hoạch khác. Đơn vị đề xuất sẽ là UBND quận 1, họ sẽ xin ý kiến UBND TP.HCM về nguồn xã hội hóa, đóng góp từ các hộ kinh doanh để thực hiện hoặc từ ngân sách quận.

Có người hỏi trước đây đường nào cũng có cây xanh vài chục năm tuổi, sao chính quyền lại cho chặt đi, rồi giờ vẽ chuyện ra làm, thì được lãnh đạo trả lời rằng “đó là sự tồn tại của lịch sử, giờ chúng tôi phải sửa sai”.

Hóa mấy chục năm nay, đã có lãnh đạo loại “đầu tôm” rồi, chứ không phải bây giờ.

Cũng có người nói rằng, chẳng hiểu mấy ông lãnh đạo tốt nghiệp phổ thông trường nào, mà không biết ánh nắng mặt trời chiếu xuống đường nhựa, nó cũng biết hắt ngược nắng lên, tốc vào người đi bộ.

Một ông thuộc loại “quân sư đầu to” giải thích rằng, cũng có thể lãnh đạo đã tính đến phương án che lề đường bằng loại kính chống tia cực tím, rồi lắp máy điều hòa cho người đi bộ luôn không chừng. Lúc đó kế hoạch lợp mái tôn che lề đường sẽ được đổi thành kế hoạch biến vỉa hè thành nhà kính.

Bản đồ đoạn đường Lê Lợi, quận 1, Sài Gòn – Ảnh: Google

Nghe đâu Sở QHKT thành phố còn dự phòng phương án đặt một số ghế cho khách bộ hành ngồi nghỉ chân trong cái vỉa hè mát lạnh đấy. Rồi sẽ có những chiếc xe đẩy bán cà phê, đồ ăn vặt… phục vụ du khách trong môi trường khép kín này. Chỉ cho bán thức ăn nhẹ kiểu Tây thôi, tuyệt đối không cho bán bún mắm, bún riêu, vì sợ khách nước ngoài hiểu lầm là có gì đang phân hủy.

Lúc đó lề đường Lê Lợi còn đẹp hơn vỉa hè Paris, cứ phân lô từng mét như thế rồi cho thuê thì kiếm được khối tiền. Có người hỏi cắc cớ, lề đường rộng có 4 mét mà mấy ông bày ra như thế thì khách bộ hành đi chỗ nào?

Hỏi thế mà cũng hỏi, mấy người đi bộ không có nhu cầu nghỉ chân, uống nước thì chịu khó xuống lòng đường mà đi. Hiện nay người ta vẫn đi bộ dưới lòng đường đó, có sao đâu!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: