Nâng cao trí tuệ cảm xúc của trẻ em bằng trò chơi

(ảnh: chụp qua màn hình YouTube Mind Brain Emotion)

Jenny Woo nghĩ ra ý tưởng trị giá triệu đô ngay trong một lớp học. Woo, 42 tuổi này đang chuẩn bị lấy bằng thạc sĩ giáo dục tại Harvard University, ngành học về trí tuệ cảm xúc và sự phát triển của trẻ em.

Thật ra lúc đầu Woo – giám đốc điều hành C-Suite, không chắc làm thế nào để trẻ em quan tâm hơn đến các chủ đề trong lớp học cho đến khi giáo sư của cô đưa ra một bộ bài để chơi trong lớp. Woo chia sẻ, vào thời điểm đó, có đã có thể tạo ra một trò chơi liên quan đến trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence – EQ).

Woo đã chi khoảng $1,000 từ số tiền tiết kiệm của mình để khởi động công việc kinh doanh tay trái, Mind Brain Emotion, vào năm 2018. Công ty một thành viên này đã tạo ra 11 trò chơi bài, tập trung vào những loại EQ khác nhau nhằm giúp mọi người ở mọi lứa tuổi về các khái niệm như kỹ năng quan hệ, tư duy phản biện và thậm chí cả phỏng vấn xin việc.

Mind Brain Emotion mang lại doanh thu hơn $1.71 triệu trên Amazon vào năm ngoái, theo CNBC Make It. Doanh thu trung bình của công ty là khoảng $32,900 mỗi tuần và Woo ước tính 40% doanh thu đó là lợi nhuận.

Woo cho biết, cô làm việc từ ba đến 30 giờ mỗi tuần cho trò chơi bài này, dùng để giảng dạy tại University of California ở Irvine (UCI), đồng thời điều hành một khóa học trực tuyến về EQ và tư vấn kinh doanh tự do.

Phần lớn cuộc đời nghề nghiệp của Woo đều liên quan đến con người. Sau đại học, cô trở thành chuyên gia tư vấn của Deloitte, đào tạo các nhà quản lý về cách giao tiếp và lãnh đạo hiệu quả. Cô làm huấn luyện viên cá nhân, có bằng MBA của University of California ở Berkeley và giúp đào tạo nhân viên của Cisco trong quá trình trở thành giám đốc điều hành C-Suite.

Qua quá trình đảm nhiệm những vai trò đó, cô học được một điều: Những người điều hành các công ty không phải lúc nào cũng có các kỹ năng EQ, như nhận thức xã hội, tự nhận thức, quản lý bản thân và quản lý các mối quan hệ. Cô nói, và điều đó đã cản trở thành công của một số tổ chức lớn.

Woo rời Cisco để theo đuổi công việc trang trí tiệc, mang tên PropMama. Khi cả ba người con của cô đều ở độ tuổi mẫu giáo, cô tham gia vào một trường Montessori của các con mình ở Nam California để nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em và quyết định nộp đơn vào vai trò làm giám đốc hành chính của trường.

Woo được tuyển vào làm nghề này trong khi điều hành PropMama, cũng như tư vấn tự do cho một số khách hàng. Đối với cô, sự thay đổi này thật thú vị. Mỗi khi công việc không còn cần đến sự thử thách, cô lại đổi nghề, nhưng việc cân bằng các sở thích khiến cuộc sống và sơ yếu lý lịch của Woo bị phân tán.

Do ngân sách cắt giảm, Woo bị sa thải. Và vì vẫn quan tâm đến ngành giáo dục nên cô nộp đơn vào chương trình ‘Mind, Brain, and Education’ của Harvard University. Sau khi được chấp nhận, Woo cùng gia đình mình chuyển đến Boston.

Cô đến khuôn viên trường Harvard với một mục tiêu: “Truyền bá trí tuệ và nghiên cứu về EQ cho những người còn chưa biết rõ về giáo dục đại học. Trong ba tháng, Woo phát triển trò chơi bài này tại Harvard Innovation Labs, cô mua các bộ bài mẫu và thử nghiệm trong các lớp học địa phương.

Bộ bài đầu tiên của cô, mang tên là “52 Essential Conversations,” bao gồm hai câu hỏi trên mỗi thẻ: một câu hỏi chiếu tướng và một lời nhắc dài được tạo ra để thúc đẩy cuộc trò chuyện sâu sắc hơn. Người chơi sẽ lật các lá bài và lần lượt trả lời các câu hỏi mà mình nhận được.

(ảnh: Mind Brain Emotion)

Trên một lá bài – gồm năm quân bích – quân chiếu tướng yêu cầu người chơi mô tả họ là ai và người khác mô tả họ như thế nào. Lời nhắc dài, được tạo ra để nâng cao nhận thức xã hội, yêu cầu người chơi nghĩ về hai người khác mà họ biết và so sánh sự giống và khác nhau giữa họ và những người đó.

Một tháng trước khi tốt nghiệp chương trình đào tạo ở Harvard, Woo phát động chiến dịch Kickstarter cho bộ bài với mục tiêu thu được $1,500. Sau 31 ngày kể từ đó, chiến dịch đã huy động được hơn $10,000 và cô liền tung ra trò chơi bài của mình trên Amazon.

Cô cho biết, vào năm 2019, Woo huy động được thêm $7,500 trong chiến dịch Kickstarter thứ hai và doanh nghiệp đã mang lại doanh thu trị giá trăm ngàn đôla.

Sau khi tốt nghiệp chương trình của Harvard, Woo vẫn không ngồi yên, mà cùng gia đình mình quay lại Nam California để bắt đầu chương trình tiến sĩ giáo dục tại UCI. Cô tốt nghiệp vào năm 2022 và hiện là giảng viên của trường. Cô cho biết thỉnh thoảng vẫn chiêu mộ bạn bè để phụ giúp về việc xử lý các công việc hành chính của Mind Brain Emotion và giảm thời gian làm việc của mình lại.

Cô ngại thuê người làm công việc kinh doanh, một phần vì muốn một ngày nào đó những đứa con của mình sẽ tiếp quản công việc. Woo cho biết EQ đã là một phần trong cuộc sống của các bé: Woo giúp các con đăng tải các video trên kênh YouTube của Mind Brain Emotion, dạy cho những đứa trẻ khác các kỹ năng trí tuệ cảm xúc.

Woo chia sẻ, hầu hết các con cô đều hào hứng với điều đó. Cô động viên con mình bằng cách hỏi liệu chúng có muốn trở thành một người tạo video trên Youtube hay không. Một số đoạn clip chỉ có lượt xem hai chữ số. Một video có tựa đề “Teach Your Toddler How to Set the Table” (Dạy trẻ cách sắp xếp bàn ăn) với hơn 75,000 người xem.

Đối với Woo, các video và trò chơi bài cho thấy con người luôn muốn tìm hiểu thêm về bản thân và thế giới xung quanh. Cô nói, trí tuệ cảm xúc là một trong “những thứ thiết yếu và không bao giờ lỗi thời. Tất cả mọi người đều cần kỹ năng EQ để trở nên hạnh phúc, thỏa mãn, có mục đích sống, trung thực, tử tế và tốt bụng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: