Quyết định miễn phí ăn, ở tại SEA Games của Campuchia khiến Việt Nam… mất ngủ!

Đại diện Campuchia nhận cờ chủ nhà SEA Games 32 tại lễ bế mạc SEA Games 32 được tổ chức tại Hà Nội – Ảnh cắt từ video clip

Tin nước chủ nhà SEA Game 32 thông báo sẽ miễn phí toàn bộ tiền ăn, ở cho 10 đoàn thể thao quốc tế đến Campuchia dự SEA Games 32, làm cho lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam… mất ngủ!

SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 17 Tháng Năm tại Campuchia. Đại hội tổ chức 48 môn và phân môn với 608 nội dung. SEA Games 32 có sự tham dự của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á, với hơn 11,000 người tham dự gồm vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, quan chức…

Khi Campuchia miễn phí tiền ăn, ở, đồng nghĩa với việc các đoàn thể thao quốc tế, trong đó có Việt Nam sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn cho SEA Games 32.

Một cán bộ tài chính của thể thao Việt Nam phân tích: “Theo quy định của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, chi phí ăn ở mỗi ngày cho một người là 50 USD. Như vậy mỗi ngày Campuchia sẽ phải chi 550.000 USD (tương đương khoảng 13 tỉ đồng) cho công tác ăn, ở của các đoàn.

Trung bình một thành viên tham dự SEA Games sẽ ở lại khoảng 10 ngày.

Có môn ở nhiều như bóng đá (có thể lên tới 23 ngày, nếu đội bóng vào đến trận chung kết), dù vậy có vận động viên ở ít hơn 10 ngày nếu họ chỉ tham dự thi đấu một nội dung.

Do vậy, tính trung bình, Campuchia có thể sẽ phải chi ra chừng 130 tỉ đồng để miễn phí công tác ăn, ở cho 10 đoàn thể thao quốc tế dự SEA Games 32.

Bức thư do phía Campuchia đăng tải khẳng định việc không thu phí ăn ở, đi lại với các đoàn dự SEA Games 32 – Ảnh: CAMSOC

Câu hỏi được nhiều người quan tâm là đoàn thể thao Việt Nam sẽ tiêu bao nhiêu tiền trong SEA Games lần này?

Một vị “tai to” nói như thế trong quán cà phê với giọng điệu mai mỉa: “Đáng đời tụi nó. Chúng nó lên kế hoạch chi tiêu hết khoảng 30 tỉ đồng cho chuyến đi SEA Games này rồi đó chứ! Giờ chủ nhà miễn tiền ăn, ở, bớt được 12 tỷ đồng thì cũng… ‘đau’ chứ!”

Hỏi ra mới biết, ông “tai to” này không được đi nên sân si lắm. Ông ta nhẩm tính, nếu chi 30 tỷ, các quan “cắn” nhẹ cũng được 6, 7 tỷ, “cắn đậm” thì 10 tỷ, giờ chỉ còn được xài có 18 tỷ thì phần “chấm mút” bị bớt khá nhiều.

“Cách chơi” của Campuchia làm cho lãnh đạo Việt Nam cảm thấy “nhột” vì vị thế của mình. Từ lâu, Việt Nam xem Campuchia là một nước “đàn em”, dù không khinh thường ra mặt, nhưng chẳng bao giờ xem trọng. Giờ “thằng em” chơi gác như thế này thì mai mốt đến phiên “thằng anh” tổ chức SEA Games chẳng biết phải xử thế nào cho phải đạo.

“Thôi thì lần này cứ ‘ngạo nghễ’ qua Campuchia tham dự SEA Games cái đã, mọi chuyện tính sau”, một quan chức thể thao chắc lưỡi nói cho qua.

Nhưng xem ra khó “ngạo nghễ” lắm, vì ngoài miễn phí ăn, ở, “thằng em” Campuchia còn tuyên bố miễn phí toàn bộ vé vào xem lễ khai – bế mạc và các cuộc thi đấu tại SEA Games 32. Bản quyền truyền hình SEA Games 32 cũng được miễn phí toàn bộ. Nói chung, tất cả cái gì thuộc về SEA Games đều được miễn phí cho dân xem.

Chơi thế thì chẳng khác gì “tát” thằng vào mặt “thằng anh”.

Thế là dân chúng lại có dịp so sánh hai “thằng” như trong một trận đá banh:

– “Thằng anh” chưa bao giờ có khái niệm giảm giá vé chứ đừng nói đến miễn phí. 0-1

– Tết Nguyên đán vừa qua, “thằng anh” cứ để mặc cho công nhân đi bộ về quê ăn Tết, còn “thằng em” cho xe khách chở công nhân về quê ăn Tết miễn phí. 0-2

– “Thằng anh” xây gần 100 trạm thu phí móc túi dân, còn “thằng em” không có trạm thu phí nào. 0-3

– “Thằng anh” ngày càng “ăn tạp” nên đang tìm cách tận thu cả dân bản địa khi đến tham quan các điểm du lịch, còn “thằng em” miễn phí hoàn toàn cho dân, chỉ thu phí người nước ngoài. 0-4

Chưa “đá” chính thức “thằng anh” đã thua bốn trái, hỏi có nhục hay không?

Xin thưa, xưa nay “thằng anh” không biết nhục là gì, nhưng mất ngủ thì có. “Miếng ăn” sắp đưa vào tận miệng rồi lại bị rớt ra ngoài, tiếc trắng con mắt chứ chơi à!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: