10 loại cây quý dùng để ăn, chữa bệnh và làm vật liệu

Cây và hoa Bồ Công Anh. (ảnh: Viridi Green/Unsplash)

Ngoài tác dụng tốt của thực vật quý được biết đến là cây lô hội, còn có nhiều loại cây khác rất có giá trị mà có thể bạn chưa từng nghe đến. Theo Medium.

1.Chùm ngây

Chùm ngây là loại cây có lá giàu protein, calca, sắt và vitamin C. Chúng phát triển rất nhanh và có nhiều chất dinh dưỡng như trong các loại thịt. Lá chùm ngây thường được dùng để pha trà, làm nước trái cây và nấu ăn. Ngoài ra, đó còn là nguyên liệu để chế biến cơm chiên với hành tây, ớt chuông, cà rốt, trứng. Với món này, bạn nên cho chùm ngây vào sau cùng vì chùm ngây mau chín, giống như hành lá vậy.

Cây chùm ngây. (ảnh: Prenn/Wikipedia)

2.Bồ công anh

Cây quý này mọc dưới đường, khắp nơi, lá xanh, hoa màu vàng nhỏ nhỏ xinh xinh. Nếu đem xào như rau bina thì lá bồ công anh sẽ bớt đắng hơn là ăn như rau sống.

Bồ công anh bổ dưỡng hơn rau bina, cải xoăn hoặc các loại rau xanh phổ biến khác. Bạn có thể làm xi-rô, rượu vang và nhiều thứ khác bằng hoa. Hoa bồ công anh cũng là vật trang trí món ăn trông đẹp mắt và hấp dẫn. Hoa và thân bồ công anh có hương vị dễ chịu hơn nhiều, không đắng như lá.

Hơn nữa, rễ cây còn được rang để pha một loại trà ngon, tương tự như trà đen thông thường nhưng không có caffein và thường được thưởng thức trước khi đi ngủ.

3.Yuca

Bạn đã bao giờ nghe nói về cây Yuca chưa? Nó là một loại rau ăn củ ngon và bổ dưỡng, là thực phẩm chủ yếu ở nhiều nơi trên thế giới. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ và cũng được tìm thấy ở Châu Á và một phần của Châu Phi, loại củ giàu tinh bột này là nguồn carbohydrate tuyệt vời mà nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, thường có sự nhầm lẫn giữa Yuca và một loại cây khác nghe gần giống với nó: Yucca (Chi ngọc giá). Mặc dù có cùng tên nhưng hai loại cây này hoàn toàn khác nhau. Chi ngọc giá là một loại cây có gai có nguồn gốc từ miền đông nam Mỹ, và mặc dù nó có hạt, hoa và quả ăn được nhưng rễ thì không. Vì vậy, nếu bạn đang nói về Yuca, hãy chắc chắn rằng đó là Yuca, không phải Yucca.

Mặc dù cái tên gây nhầm lẫn, nhưng cả hai đều tốt. Chi ngọc giá rất tốt để bổ sung thêm chất xơ vào bữa ăn của bạn. Một số người người thường làm dịu cơn đau bụng và chứng khó tiêu bằng một lượng nhỏ Yuca cùng với một ít gừng và tỏi.

Cây Yuca. (ảnh: Anca Gabriela Zosin/Unsplash)

4.Tầm ma

Stinging Nettle có thể được sử dụng như một loại rau “siêu bổ dưỡng” và tuyệt vời cho chứng dị ứng theo mùa. Bạn có thể thêm lá vào súp hoặc thậm chí pha như trà. Cũng có thể phơi khô lá, nghiền thành bột, cho vào viên nang, uống như thuốc bổ.

Cây Tầm Ma. (ảnh: Paul Morley/Unsplash)

5.Cây liễu

Cây liễu là một trong số những loại cây đẹp và hữu ích nhất mà bạn có thể trồng. Vỏ cây liễu có chứa acid salicylic, giúp giảm đau, viêm, cứng khớp và thậm chí là chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt. Vỏ cây liễu đã được sử dụng qua nhiều thế hệ cho mục đích y học.

6.Cây gai dầu
Cây gai dầu là loại cây có nhiều tác dụng tốt, được sử dụng nó để làm quần áo, giấy,… Cây gai dầu phát triển nhanh hơn hầu hết các loại cây trồng nào.

7.Chuối táo quạ

Sợi chuối táo quạ rất dai và dẻo, được sử dụng trong các tình huống sinh tồn để làm dây câu, dây bện hoặc chỉ khâu. Ngoài ra, lá non có thể ăn như salad vậy. Khi lá già sẽ dày hơn, và cứng, nên nhiều nơi dùng lá già như cái dĩa đựng thức ăn. Lá chứa calci và chất dinh dưỡng. Bạn cũng có thể xay chuối thành bột.

8.Bồn bồn

Một chuyên gia sinh thái học giải thích: “Cây bồn bồn là ‘mẹ’ của mọi vật chất.

Cây Bồn Bồn. (ảnh: Denny Müller/Unsplash)

Mặc dù nó có củ, chồi và đầu hoa màu xanh lá cây và phấn hoa ăn được bổ dưỡng, nhưng việc tiêu thụ chúng từ những nguồn không xác định do ô nhiễm của con người thường rất rủi ro. Tuy nhiên, bồn bồn lại là nguyên liệu rất tốt, rễ chứa các sợi mỏng và chắc, dùng để buộc thì không chê vào đâu được. Thân cây có nhiều lợi ích trong việc dệt vải, đan lát và làm rổ rá, làm cho nó trở thành một vật liệu kết cấu tuyệt vời; giã và rửa sạch cuống cũng có thể tạo ra sợi để làm dây thừng.

Những hạt bồn bồn già tạo ra một vật liệu cách nhiệt tuyệt vời cho giày, gối và thú nhồi bông. Cuối cùng, lá của nó còn được sử dụng để làm rổ và dệt. Nhìn chung, một loại cây tuyệt vời.”

9.Cây hạt dẻ
Lợi ích của cây hạt dẻ thì… không thể tin được. Gỗ gây rất chắc chắn và hoàn hảo để dùng cho việc xây dựng. Ngoài ra, hạt dẻ là một nguồn thực phẩm dồi dào thường bị bỏ qua. Chúng gần giống với khoai lang về hàm lượng carb và giàu protein và chất béo.

Hạt dẻ: (ảnh: Roberto Patti/Unsplash)

10.Tre

Nhiều người đồng ý rằng tre là loại cây hữu ích nhất trong danh sách này. Nó phát triển cực kỳ nhanh và gần như không cần chăm sóc quá nhiều.

Tre được dùng để làm cán công cụ, cung tên, cần câu, giáo, mũi tên, nông cụ, ống dẫn, thùng chứa, vật liệu xây dựng, thang, kệ, bè, đồ nội thất, giỏ,… mà không tốn nhiều công sức.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: