5 điều nên bỏ, để sống tốt hơn

Động lực là thứ thúc đẩy nhiều người đạt được mục tiêu. (minh họa: Jakob Owens/Unsplash)

Không còn nghi ngờ gì nữa, động lực là thứ thúc đẩy nhiều người đạt được mục tiêu. Cho dù đó là hoàn thành một dự án, bắt đầu một sở thích mới hay theo đuổi nghề nghiệp mà mình say mê, thì việc duy trì động lực là điều cần thiết để thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, động lực có thể khó nắm bắt và chúng ta thường phải vật lộn để duy trì nó theo thời gian.

Vậy làm thế nào để duy trì động lực? Hãy bỏ những thói quen để giúp bạn vượt qua những ngày đen tối nhất.

1.Quên bản thân
Bỏ bê việc chăm sóc bản thân là một sai lầm có thể nhanh chóng rút cạn động lực của bạn. Khi bỏ bê nhu cầu thể chất và tình cảm, bạn sẽ trở nên mệt mỏi, căng thẳng và không có động lực. Thái độ như vậy sẽ chỉ làm bạn kiệt sức và dập tắt ngọn lửa trong lòng bạn mà thôi. Điều quan trọng là phải xem xét bản thân trước cảm xúc của người khác, làm sao bạn có thể yêu người khác nếu bạn không yêu chính mình? Luôn ưu tiên chăm sóc bản thân. Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và dành thời gian để làm những việc bạn thích. Khi bạn chăm sóc bản thân, bạn sẽ có thêm năng lượng và động lực để theo đuổi mục tiêu của mình.

2.So sánh mình với người khác
So sánh bản thân bạn với người khác, chắc chắn sẽ giết chết động lực của bạn. Khi bạn liên tục so sánh mình với người khác, bạn đang tạo ra một tiêu chuẩn không thực tế và không thể đạt được. Mọi người đều có hành trình độc đáo của riêng mình và những gì hiệu quả với người khác có thể không hiệu quả với bạn. Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào sự tiến bộ của chính bạn và ăn mừng thành tích của bạn. Đôi khi bạn làm việc kém hiệu quả hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của chính mình, bạn sẽ thất vọng và buồn tẻ. Hãy luôn biết ơn và tự hào về bản thân. Người duy nhất đứng dậy và đẩy mình ra khỏi nơi bạn bị ngã, chính là bạn.

(ảnh: Elijah Hiett/Unsplash)

3.Trì hoãn
Trì hoãn là kẻ thù của động lực. Khi chúng ta trì hoãn, chúng ta trì hoãn những nhiệm vụ mà chúng ta biết mình cần phải làm, điều này có thể dẫn đến cảm giác tội lỗi và lo lắng. Để tránh trì hoãn, hãy chia nhiệm vụ thành các bước nhỏ hơn, dễ quản lý hơn. Những bước nhỏ rất quan trọng đối với mục tiêu và thành công. Đặt thời hạn cho từng bước và tự chịu trách nhiệm về việc đáp ứng các thời hạn đó. Khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ, hãy tự thưởng cho mình những gì mà bạn thực sự muốn làm hơn.

4.Đặt mục tiêu không thực tế
Đặt mục tiêu không thực tế là một sai lầm phổ biến khác giết chết động lực của mình một cách nhanh chóng. Khi bạn đặt mục tiêu quá cao hoặc không thực tế, bạn sẽ tự chuốc lấy thất bại. Điều này sẽ nhanh chóng giết chết tâm lý của mình và trượt khỏi hành trình dài hướng tới thành công của bạn. Thay vào đó, hãy đặt ra những mục tiêu đầy thách thức nhưng vẫn nằm trong tầm tay. Chia mục tiêu lớn thành các bước nhỏ hơn, dễ quản lý và khả thi hơn, sau đó theo dõi tiến trình của bạn trong suốt quá trình. Hãy ăn mừng những thành công của bạn, cho dù chúng có nhỏ đến đâu.

5.Cam kết quá mức
Nếu bạn có tâm trí làm mọi thứ và thường cố gắng làm những việc ngoài tầm kiểm soát của mình, bạn sẽ nhận ra rằng sự thật là mình không thể làm được tất cả. Khi bạn cam kết quá mức một điều gì đó, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp và bỏ cuộc, đó không phải là một dấu hiệu tốt. Đôi khi bạn thực hiện những bước nhỏ cũng không sao, thậm chí, khi bạn càng thực hiện nhiều bước vi mô, bước nhảy vọt hướng tới mục tiêu của bạn càng lớn. Tuổi càng cao, chúng ta càng có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm phải nắm giữ và hoàn thành. Tuy nhiên, đó là điều hoàn toàn bình thường. Nếu không thử thách bản thân và cố gắng, bạn sẽ không bao giờ trưởng thành và trở thành một con người hoàn thiện hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: