Năm lời khuyên dễ gây hiểu lầm, trở nên nguy hiểm

(minh họa: Unsplash)

Bằng cách tránh khỏi năm lời khuyên có thể được hiểu nhầm lẫn, nguy hiểm, bạn sẽ tiếp tục sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, viên mãn hơn.

Những lời khuyên về cuộc sống cực kỳ phong phú, bằng chứng là có hơn 15,000 cuốn sách về những lời chỉ bảo được xuất bản hàng năm. Tuy nhiên, không phải tất cả lời khuyên đều giống nhau và không phải lời khuyên nào cũng đều có ích cho mọi người. Trên thực tế, một số lời khuyên được lặp đi lặp lại thường xuyên nhất, lại có thể trở nên nguy hiểm.

Có năm lời khuyên khủng khiếp mà trong tình huống nào đó, bạn nên tránh, hoặc phải cân nhắc kỹ trước khi làm theo.

“Hãy cứ là chính mình”

“Hãy cứ là chính mình” là lời khuyên phổ biến mà bạn có thể đã nghe trước đây. Mặc dù tính xác thực của điều này là rất tốt, nhưng vấn đề với lời khuyên này là khi bạn đã là chính mình, ở trạng thái tốt nhất. Còn nếu bạn đang suy sụp tinh thần, đang rất thất vọng về bản thân, thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mắc chứng lo âu về xã hội hoặc thiếu kỹ năng xã hội? Sự thật là đôi khi để phát triển, bạn cần phải ép bản thân đến mức trở nên không thoải mái. Trưởng thành là một điều không hề dễ dàng, đối với nhiều người, nhưng nó là điều cần thiết nếu muốn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Vì vậy, đừng viện cớ “hãy cứ là chính mình” để tránh khỏi sự cố gắng và tự mãn.

Thời gian chữa lành tất cả

Khi ai đó gặp khó khăn trong cuộc sống, nhiều người thường an ủi bằng câu nói: “Thời gian sẽ chữa lành tất cả”. Tuy nhiên, sự thật là thời gian một mình (tự nó) không giải quyết được vấn đề gì cả. Trên thực tế, càng có nhiều thói quen xấu thì lại càng khó bỏ. Nếu bạn đang đối mặt với một vấn đề, đừng đợi thời gian qua đi để giải quyết nó. Đừng ngồi yên chờ sung rụng. Hãy hành động và làm việc một cách có ý thức ngay khi có thể. Những người thành công không chờ đợi cho đến mọi thứ diễn ra suôn sẻ để bắt đầu công việc, họ đã phải “ra tay” hành động để giải quyết vấn đề và tạo cơ hội cho chính mình, chứ đâu thể chờ “thời gian chữa lành”!

Nếu bạn đang đối mặt với một vấn đề, đừng đợi thời gian qua đi để giải quyết nó. (minh họa: Unsplash)

Theo đuổi đam mê

“Hãy theo đuổi đam mê của bạn” là lời khuyên phổ biến khác thường gây hiểu nhầm. Mặc dù có đam mê là một điều tốt, nhưng nó cũng có thể dẫn đến thất vọng nếu ai đó không thể theo đuổi đam mê của mình mãi mãi. Niềm đam mê của chúng ta càng lớn khi tuổi càng cao, vì vậy những gì mà bạn đam mê hôm nay có thể không giống với những đam mê vào ngày mai. Theo đuổi đam mê cũng đòi hỏi phải chăm chỉ và có kỷ luật. Nó không chỉ là làm những gì mà mình yêu thích, mà còn là làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Thất bại không phải là một lựa chọn

“Thất bại không phải là một lựa chọn” là cụm từ thường được sử dụng trong các bài phát biểu tạo động lực. Mặc dù ý nghĩa đằng sau lời khuyên này là tốt, nhưng thực tế thất bại là một phần tự nhiên trong cuộc sống. Mọi người đều thất bại vào một thời điểm nào đó, và điều đó là hoàn toàn không sao cả. Điều quan trọng là phải học hỏi từ những thất bại và sử dụng chúng như một bước đệm để thành công. Đừng để nỗi sợ hãi và những thất bại cản trở việc thử và trải nghiệm những điều mới hoặc chấp nhận và đương đầu với rủi ro.

Tiền sẽ giải quyết mọi vấn đề

Tiền có thể giải quyết một số vấn đề, nhưng nó không phải là giải pháp cho mọi thứ. Trên thực tế, tiền còn tạo ra các vấn đề của riêng nó. Nếu liên tục theo đuổi tiền bạc, bạn sẽ thấy rằng mình không bao giờ thực sự hạnh phúc hay hài lòng. Thay vì chỉ tập trung vào việc kiếm tiền, hãy tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa, theo đuổi đam mê và tìm ra mục đích sống của bản thân trên cõi đời này.

Nói tóm lại, không phải tất cả những lời khuyên về cuộc sống đều được áp dụng như nhau. Một số lời khuyên có thể gây nguy hiểm nếu bạn áp dụng một cách mù quáng. Hãy nghe theo lý trí và sử dụng các kỹ năng phán đoán cũng như tư duy phản biện của mình khi nghe và đánh giá các lời khuyên. Hãy nhớ rằng nếu muốn phát triển, cần phải chấp nhận khó khăn và thất bại, vì chúng là một phần tự nhiên của cuộc sống, chỉ theo đuổi đam mê khi bản thân cho phép, không cần phải luôn là chính mình, thời gian không giải quyết được mọi vấn đề và tiền không phải là giải pháp cho mọi thứ.

(theo Meidum)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: