5 năm nữa, xe hơi điện sẽ sạc nhanh hơn iPhone!

Ảnh: chuttersnap-unsplash

Trong một báo cáo được công bố tuần này, các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho biết họ đã tìm ra cách để sạc pin xe hơi điện đầy đến 90% trong 10 phút.

Một xe hơi chạy bằng xăng, tính trung bình có thể lái một hơi quãng đường 400 dặm nếu đầy bình. Đổ đầy bình cũng chỉ tốn vài phút. Nhưng việc sạc đầy bình một chiếc xe điện thường chỉ đi được từ 200-300 dặm và phải mất từ 15-30 phút sạc mới tiếp tục được chuyến đi. Đây là một trong những thách thức lớn mà giới chính trị gia và các công ty sản xuất xe hơi điện đang đối mặt khi cố gắng cổ vũ cho xe điện.

Trong một báo cáo được công bố tuần này, nhóm nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho biết đã tìm ra cách để sạc pin xe hơi điện đầy đến 90% trong có 10 phút. Theo họ, phương pháp này cần năm năm nữa mới có mặt trên thị trường, nhưng sẽ đánh dấu một sự thay đổi mang tính đột phá và kích thích người tiêu dùng. Eric Dufek, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho, một trung tâm nghiên cứu do Bộ Năng lượng điều hành, tự tin nói: “Mục tiêu đang đến rất gần”.

Báo cáo lạc quan được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang thực hiện một nhiệm vụ khó khăn: Cố gắng loại bỏ những chiếc xe chạy xăng gây ô nhiễm ra khỏi đường phố Mỹ và khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Nhưng dù hàng tỷ đôla đã được chính phủ rót vào mục tiêu này, xe hơi điện vẫn bị xem là “tốn kém, không đáng tin cậy, sạc mất thời gian”, ảnh hưởng mạnh mẽ đến người đi xe.

Hiện tại, giới nhà sản xuất xe hơi điện và các trạm sạc công cộng sử dụng nhiều loại bộ sạc với nhiều mức thời gian sạc đầy khác nhau. Theo Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, loại chậm nhất, được gọi là bộ sạc cấp 1, sạc đầy pin từ 40 phút đến 5 giờ. Một số bộ sạc nhanh nhất, sạc dòng điện trực tiếp (direct current charger) có thể sạc pin đầy đến 80% từ 20 phút đến một giờ.

Mạng lưới siêu sạc của Tesla hiện chiếm quán quân với 15 phút sạc cho quãng đường 200 dặm. Tuy nhiên, thiết bị sạc Tesla sử dụng không dùng được cho các loại xe điện khác. Trong một tuyên bố vào Tháng Sáu qua, Toà Bạch Ốc cho biết, cuối năm nay, Tesla sẽ lắp đặt các thiết bị siêu sạc mà những người không dùng xe Tesla vẫn có thể sử dụng. Hiện xe hơi điện Tesla được ví như “chiếc iPhone trên bánh xe” vì người tiêu dùng bị khóa chặt vào hệ sinh thái (ecosystem) của hãng.

Cuộc đua sản xuất các loại pin siêu sạc đã gặp những trở ngại trong hơn một thập niên qua. Trở ngại lớn nhất vẫn là “sự cân bằng mong manh” giữa việc vừa tìm ra cách để sạc pin nhanh hơn, vừa không nhanh đến mức làm hỏng pin hoặc nổ pin nguy hiểm. Các nhà khoa học luôn cảnh báo, việc sạc pin nhanh có thể gây hư hỏng, giảm tuổi thọ và hiệu suất của pin. Eric D. Wachsman, Giám đốc Viện Đổi mới Năng lượng Maryland, một tổ chức nghiên cứu năng lượng thuộc Đại học Maryland, nói: “Bạn đã có pin khi mới mua, chúng rất tuyệt, nhưng sau một vài năm hoặc một vài chu kỳ sạc, chúng không hoạt động tốt nữa” – dẫn lại từ The Washington Post.

Như vậy là có thêm cuộc đua nữa để chế tạo pin xe hơi sạc nhanh nhưng không chai hay nổ. Để giải quyết vấn đề này, Dufek và nhóm của ông đã sử dụng máy chuyên dùng để phát hiện cách pin “già” đi khi sạc nhanh. Thuật toán của họ được thiết kế để phân tích 20,000 đến 30,000 điểm dữ liệu đã tìm ra lý do tại sao một pin đang sạc tốt lại bị lão hóa hay xuống cấp do sạc nhanh.

Mục tiêu của Dufek là trong năm năm tới phải tìm ra cách sạc pin một phút chạy được 20 dặm, tức vượt xa hiệu suất của các siêu sạc Tesla (sạc pin một phút chạy được 10-15 dặm). “Tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó” – Dufek tự tin nói. Phương pháp của Dufek không quá nhanh, không quá chậm và nằm trong khu vực an toàn. Lợi ích lớn hơn nữa là nó sẽ tạo đòn bẩy cho các công ty sản xuất xe hơi điện vì giờ đây họ đã có loại pin sạc nhanh hơn, nhỏ hơn, cho phép người tiêu dùng bớt khó chịu về việc phải dừng xe quá nhiều lần và chờ lâu cho mỗi lần sạc. Pin nhỏ hơn xe cũng rẻ hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: