5 ngôn ngữ tình yêu trong cuộc sống

(Minh họa: Christopher Beloch/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Trong tất cả các mối quan hệ đôi lứa, việc thấu hiểu tâm tư, tình cảm và sẻ chia thế giới quan với nhau là vô cùng quan trọng, đặc biệt là cách mà chúng ta nói cùng một ngôn ngữ yêu thương.

Giáo sư Gary Chapman, tác giả cuốn sách nổi tiếng “The 5 Love Languages,” tin rằng mối quan hệ tình cảm sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn và duy trì sự bền vững khi cả hai thấu hiểu ngôn ngữ tình yêu của nhau, tức là cách mà bạn và chàng cùng trải nghiệm và thể hiện tình yêu qua hành động, lời nói và cảm xúc.

Mỗi người đều có một ngôn ngữ tình yêu của riêng mình. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ ngôn ngữ của mình và của người mình yêu, bạn sẽ dễ dàng học cách hiểu rõ mối quan hệ của mình, giúp nó trở nên ý nghĩa hơn, gắn bó sâu sắc hơn và yêu thương nhau hơn.

1. Nói ra những từ ngữ yêu thương – Word of affirmation

Những ai có xu hướng thích lắng nghe và đưa ra những lời yêu thương thường sẽ cảm thấy kết nối bằng lời nói và lời viết. Đó có thể là những từ ngữ thể hiện sự khen ngợi, động viên, đánh giá cao, khích lệ hay đôi khi chỉ đơn giản là “Anh yêu em,” hay “Em yêu anh.”

Tiến sĩ Michelle Rosser-Majors, hiện đang làm việc tại trường Đại học Arizona, giải thích rằng, những lời khẳng định tích cực dành cho một nửa của mình sẽ mang đến cho chúng ta nhiều hơn là một cảm giác dễ chịu. Sâu thẳm trong mỗi con người luôn là khao khát được cảm thấy là mình có giá trị và được công nhận là có năng lực; chính vì vậy những câu nói tích cực không chỉ giúp bản thân thấy tốt mà còn là những viên gạch xây dựng mối quan hệ lành mạnh.

Tuy vậy, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi thể hiện tình cảm bằng lời nói mà họ sẽ thể hiện qua các hành động thực tế. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học cách nói ra những lời thương yêu nếu như đối phương của bạn là người thích nghe những điều ngọt ngào, chỉ cần phải kiên nhẫn và tập thể hiện cảm xúc của mình qua lời nói.

(Minh họa: Pexels)

2. Những hành động quan tâm – Acts of service

Nếu như “word of affirmation” là những lời nói làm bạn cảm thấy dễ chịu thì “an act of services” là việc thể hiện tình cảm qua hành động. Nói nôm na, nó chính là “Em không chỉ muốn anh nói ra những lời yêu thương, mà em muốn thấy những điều anh thực sự làm được.”

Theo Giáo sư Gary Chapman, “act of services” là khi bạn làm điều gì đó mà bạn biết đối phương thích bạn sẽ làm, chẳng hạn như tưới cây, chăm sóc vườn tược vì đối với chàng, vườn hoa nhà trồng, mặc dù có thể những điều này không phải là sở thích của bạn. Bạn làm những điều trên đơn giản chỉ vì bạn muốn làm người ấy thích và vui.

3. Dành thời gian thật sự cho nhau – Quality time

Khi bạn thật sự dành thời gian của mình tập trung vào cả hai, đó mới đúng là lúc bạn dành hết thời gian và tâm tư của mình cho tình yêu. Thay vì tập trung vào số lượng, tức là không kể dành bao lâu cho nhau, quan trọng nhất là lúc cả hai bạn bên nhau mà không bị bất cứ thứ gì làm sao nhãng, chẳng hạn như không cầm điện thoại, không coi TV hay không bị phân tâm từ việc khác.

Thậm chí Giáo sư Gary Chapman còn khuyên rằng bạn nên có “quality time” với cả những mối quan hệ khác nữa chứ không chỉ tập trung với mối quan hệ đôi lứa. Việc thật sự dành thời gian có ý nghĩa cho gia đình như ba mẹ và con cái, hay đôi khi tụ họp bạn bè một cách chân thành, để ý và toàn tâm, bạn sẽ cảm nhận được sự rõ ràng trong tình cảm được dâng đầy. Bên cạnh đó, đây chính là cách để bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của mình trong cuộc đời của người khác.

(Minh họa: Kira auf der Heide/Unsplash)

4. Giao tiếp bằng cơ thể – Physical touch

Đụng chạm cơ thể ở đây không chỉ bao gồm việc quan hệ giường chiếu mà đôi khi chỉ đơn giản là cái nắm tay chặt, một nụ hôn say đắm, hay một cái ôm trìu mến với người thương. Giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể là cách giao tiếp mà chúng ta đã được học từ khi mới sinh ra và nó đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển khi lớn lên.

Physical touch có sức mạnh rất lớn trong việc kết nối tinh thần, năng lượng và cảm xúc giữa người với người, kích thích giác quan của con người.

5. Tặng quà cho nhau – Gift

Hành động tặng quà là ngôn ngữ tình yêu bình dị nhất và không nhất thiết lúc nào cũng phải là thứ đắt tiền hay to lớn. Đôi khi nó chỉ đơn giản là khi chàng mua một hộp chocolate mà bạn thích ăn hay một bó hoa tặng bạn cho dù không phải là ngày lễ kỷ niệm nào.

Việc suy nghĩ, lựa chọn món quà và cách tặng quà sẽ mang lại cảm tình cho người đối diện, đồng thời mang lại lợi ích tâm lý tích cực cho chính bản thân và người được nhận.

Vậy theo bạn, bạn là người có ngôn ngữ tình yêu như thế nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: