‘Ăn kiêng trường thọ’ không chỉ dành cho người trung niên

Cách “ăn kiêng trường thọ” được các nhà khoa học ở California khuyến khích, không chỉ với người trung niên mà người trẻ cũng nên áp dụng. (minh họa: Unsplash)

Cách “ăn kiêng trường thọ” được các nhà khoa học ở California khuyến khích, không chỉ với người trung niên mà người trẻ cũng nên áp dụng.

Phương pháp ăn kiêng trường thọ là tập hợp các khuyến khích về ăn uống được nhà hóa sinh Valter Longo, Giám đốc Viện Trường thọ của Đại học Sourthern California đưa ra. Ông được biết đến với công trình nghiên cứu về vai trò của nhịn ăn gián đoạn, ảnh hưởng của chất dinh dưỡng đối với gen và tác động đến quá trình lão hóa, nguy cơ mắc các bệnh.

Ăn kiêng

Hầu hết các loại thực phẩm trong thực đơn ăn kiêng trường thọ bao gồm rau xanh, trái cây, các loại hạt, đậu, dầu ô liu và hải sản ít thủy ngân. Những loại này thường có hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa cao hơn và ít chất béo bão hòa, muối hơn, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Vì thế, không chỉ người cao niên, trung niên, mà người trẻ cũng được khuyến khích áp dụng để tránh bệnh tật và sống khỏe ở tuổi thọ sau này.

Đối với những người thích sữa, ông Longo khuyên chuyển từ sữa bò sang sữa dê hoặc sữa cừu, có thành phần dinh dưỡng hơi khác một chút. Ông khuyến khích dùng sữa lên men, như phô mai và sữa chua do cung cấp một hệ vi sinh vật tốt, phong phú.

Sữa chua cung cấp một hệ vi sinh vật tốt. (minh họa: Sara Cervera/Unsplash)

Nhịn ăn gián đoạn

Một khía cạnh khác của cách ăn kiêng kéo dài tuổi thọ là áp dụng một khoảng thời gian nhịn ăn, được gọi là nhịn ăn gián đoạn. Thông thường, những người nhịn ăn gián đoạn sẽ không ăn trong 16-20 giờ. Ví dụ bạn ăn bữa cuối của ngày hôm trước vào lúc 6 giờ chiều thì sang ngày hôm sau, bạn bắt đầu ăn sớm nhất là 10 giờ sáng.

Nếu bạn áp dụng được cách nhịn ăn gián đoạn này rất tốt, vì dạ dày và ruột sẽ đi vào trạng thái nghỉ ngơi vào ban đêm, nên ăn sau 6 giờ chiều sẽ khiến các cơ quan này phải làm việc. Ăn no vào buổi tối còn khiến bạn mất ngủ.

Một lựa chọn nhịn ăn gián đoạn khác là 5:2, nghĩa là một tuần bảy ngày, bạn sẽ ăn rất ít trong hai ngày, và ăn uống bình thường trong năm ngày còn lại.

Bằng chứng cho thấy nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh mạn tính khác như bệnh tim và béo phì – những bệnh làm rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Duy trì cân nặng hợp lý

Ăn kiêng trường thọ khuyến khích những người dư ký chỉ nên ăn hai bữa một ngày: Bữa sáng và bữa trưa hoặc bữa tối, cộng với hai bữa ăn nhẹ ít đường. Ngoài ra, bạn nên giảm ăn vặt, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, muối hoặc đường. Những thực phẩm này cung cấp ít giá trị dinh dưỡng và một số trường hợp ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Kiểm soát cân nặng thường xuyên để kịp thời điều chỉnh cách ăn uống. (minh họa: (Unsplash)

Cách ăn kiêng này khuyên bạn nên thêm vitamin tổng hợp và khoáng chất ba đến bốn ngày một lần. Nhà hóa sinh Longo nói rằng điều này ngăn ngừa suy dinh dưỡng và sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, nhiều cơ quan y tế, như Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, Quỹ Tim mạch Anh và Hiệp hội Tim mạch Mỹ không khuyến khích dùng thực phẩm chức năng để ngăn ngừa ung thư hoặc bệnh tim.

Bạn cũng không nên sử dụng thực phẩm chức năng một cách tùy tiện, mà cần hỏi nên bác sĩ gia đình, vì một số vitamin và khoáng chất có thể có hại nếu dùng với số lượng nhiều. Nhưng nếu bạn đang ăn nhiều loại thực phẩm, đáp ứng được tất cả các yêu cầu về chất dinh dưỡng thì không cần phải bổ sung.

Ăn uống trường thọ là tổng hợp nhiều khía cạnh của việc ăn uống lành mạnh dựa trên bằng chứng. Tất nhiên, để có sức khỏe toàn diện, bạn không thể bỏ qua các bài tập thể dục, hoặc thói quen vận động hàng ngày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: