Ba chiến lược quản lý thời gian hiệu quả

Khám phá giá trị của thời gian. (minh họa: Unsplash)
Mindfulness
Mindfulness
Ba chiến lược quản lý thời gian hiệu quả
/

Có ba phương pháp rất đơn giản và dễ thực hiện nếu bạn muốn nhanh chóng cải thiện năng suất và kỹ năng quản lý thời gian của mình.

Phương pháp ưu tiên 2+8

Yêu cầu bạn chọn hai nhiệm vụ phải làm và tám nhiệm vụ khác để hoàn thành vào ngày hôm sau. Hai nhiệm vụ phải làm buộc phải hoàn thành bất kể hoàn cảnh. Tám nhiệm vụ còn lại, bạn vẫn sẽ làm mọi thứ có thể để hoàn thành, nhưng không gấp. Mục tiêu của phương pháp này là hướng sự chú ý của bản thân đến điều quan trọng nhất. Đây là lý do tại sao từ ngày hôm trước, bạn nên quyết định những gì cần thêm vào danh sách của mình. Bằng cách này, khi bắt đầu ngày mới, bạn biết chính xác những gì cần phải làm và không lãng phí thời gian để quyết định.

Tất cả những gì bạn cần là mười phút trước khi kết thúc một ngày để xem lại danh sách việc cần làm và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho ngày hôm sau, dựa trên các cuộc hẹn và nơi mình sẽ đến.

Xem lại danh sách việc cần làm và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho ngày hôm sau. (minh họa: Unsplash)

Nguyên tắc Pareto

Đây không hẳn là một kỹ thuật quản lý thời gian, nhưng nó là một quan sát có thể giúp bạn tập trung vào những điều tạo ra kết quả tích cực đáng kể nhất. Theo nguyên tắc Pareto, nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 80% kết quả nhận được đến từ 20% nguyên nhân trọng yếu (ít nhưng quan trọng).

Khi nói đến quản lý thời gian và năng suất, điều này có nghĩa là xác định nhiệm vụ nào sẽ mang lại 80% kết quả của bạn trước tiên. Ví dụ: nếu bạn là một nhà văn, việc dành thời gian ngồi trước máy tính để viết sẽ đóng góp nhiều hơn hoặc cuốn sách hoàn chỉnh hơn là nghiên cứu các ứng dụng và công cụ viết.

Tương tự như vậy, trong kinh doanh, đứng trước khách hàng, hoặc khách hàng tiềm năng, có tác động lớn hơn nhiều đến hiệu suất bán hàng của bạn so với việc phát triển chiến lược bán hàng hoặc lập danh sách khách hàng tiềm năng. Mặc dù các nhiệm vụ đóng góp 20% kết quả của bạn đều có vị trí của chúng, nhưng chúng không nên chiếm phần lớn thời gian của bạn. Nhân viên bán hàng trong các cuộc họp nhân viên, giáo viên viết báo cáo tham dự và chủ doanh nghiệp thực hiện quản trị cơ bản là tất cả các ví dụ về điều này.

Nguyên tắc Pareto còn là nền tảng của phương pháp ưu tiên 2+8.

(ảnh: Unsplash)

NET (No Extra Time – Không có thêm thời gian)

NET là một ẩn số. Tuy nhiên, Tony Robbins, một trong những huấn luyện viên trong kinh doanh hàng đầu thế giới, lại nghĩ khác. NET có trên đời này vì chúng ta lãng phí quá nhiều thời gian mỗi ngày để xếp hàng hoặc chờ đợi điều gì đó xảy ra. May thay, NET khuyến khích bạn tận dụng tối đa thời gian này bằng cách làm việc khác để “giết” thời gian chết.

Ví dụ như trong khi chờ cuộc họp bắt đầu, bạn có thể trả lời email hoặc giải quyết thư đến. Ngoài ra, bạn có thể trả lời một số tin nhắn từ các thành viên khác trong công ty hoặc các xem qua những ý tưởng nghiên cứu mới. Điện thoại di động cho phép chúng ta thực hiện nhiều tác vụ mà trước đây chỉ có thể làm ở một địa điểm cố định.

Khi áp dụng NET vào công việc hoặc cuộc sống của mình, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi có thể hoàn thành khối lượng công việc chỉ trong một thời gian ngắn.

Cuối cùng, tất cả các phương pháp này đều rất đơn giản và dễ thực hiện nếu bạn muốn có một cách nhanh chóng để cải thiện năng suất và kỹ năng quản lý thời gian của mình. Bất kỳ lựa chọn nào trong số những phương pháp quản lý thời gian kể trên, đều sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: