Bạn là mùa Hè hay mùa Đông?

Minh họa: sharon-pittaway-unsplash

Một xu hướng cũ quay về

Thập niên 1980 và xu hướng chọn quần áo dựa trên bảng “màu theo mùa” đã quay trở lại. Tốt hay xấu không bàn mà chỉ tìm hiểu lý do tại sao. Các chuyên gia cố giải thích theo đánh giá của mình. “Phụ nữ có nhiều vai trò, vừa là mẹ, là nhà hoạt động, nhà môi giới chứng khoán…, và cuối cùng là người thích… mặc theo mùa!” – một người ví von. Ý tưởng tự xem bản thân là một “mùa” (Xuân Hạ Thu Đông) và phối màu trang phục phù hợp với nó đã quay trở lại. Đối với các thế hệ cũ, cứ nghĩ đến khái niệm “màu theo mùa” khá phổ biến trong thập niên 1980 là có nhiều người… rùng mình. Nhưng một số người thuộc thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z lại chấp nhận cách ăn mặc tưởng chừng đã vĩnh viễn lui vào quá khứ.

Dĩ nhiên là nó có cải biên và trông hơi khác so với cách đây 40 năm. Trong thập niên 1980, phân tích màu sắc theo mùa vừa được xem là một phong cách cần thiết vừa bị xem là “trò lừa đảo lớn” để kinh doanh! Một chuyên gia tư vấn phân loại một người có thể hợp với mùa Xuân, mùa Hè, mùa Thu hay mùa Đông dựa trên màu da. Tông màu da có thể ấm (đỏ, cam, vàng) hoặc lạnh (xanh lá cây, xanh dương, tím) nên màu quần áo cũng khác nhau để hài hoà với từng màu da.

Minh họa: ian-dooley-unsplash

Trong khi một số màu làm cho khuôn mặt bạn mệt mỏi vào mùa Đông, thì những màu khác lại làm cho nó sáng lên, nổi bật. Tất cả tuỳ vào màu da của bạn. Mikaela Carrizo, một nhà tư vấn hình ảnh ở San Diego nhận định: “Cách ăn mặc và trang điểm theo mùa có nghĩa là màu sắc được đề xuất cho mỗi màu da phải phù hợp với những thời điểm khác nhau trong năm. Màu mùa Hè nên nhẹ nhàng, mát mẻ cho một buổi sáng trong lành ngồi trên bãi biển, trong khi màu mùa Thu tỏa sáng với những sắc thái ấm áp”.

Mariana Marques, một nhà phân tích màu sắc ở Miami và New York đồng ý là mặc trang phục theo bảng màu tuỳ mùa có thể làm cho màu da đều hơn và bọng mắt ít lộ hơn. Nhưng tại sao một xu hướng bị lãng quên quá lâu nay lại quay về? Và ai có công đưa nó quay về?

Minh họa: noah-buscher-unsplash

Đó chính là TikTok, nơi có bộ lọc “Armocromia” cho phép bạn tìm ra “màu theo mùa” tuỳ nước da của mình. Hashtag #ColorAnalysis có hơn 907 triệu lượt xem và hơn 155,000 video sử dụng bộ lọc “Armocromia”. Bộ lọc sẽ gắn quanh khuôn mặt bạn các màu khác nhau và bạn chỉ cần nhấn vào từng màu để xem cái nào thích hợp và tôn lên vẻ đẹp nhất. “Nhiều phụ nữ sau khi khám phá ra xu hướng này trên TikTok đã đặt lịch tư vấn trực tiếp dù phí lên tới $200 để nhận được lời khuyên của các chuyên gia” – Marques nói.

Cập nhật cho hợp với thời đại

Hai cuốn sách phát hành vào thập niên 1970 có tựa “Color Me Beautiful” và “Color Me a Season” đã giúp khởi phát xu hướng trong thập niên 1980. Cả hai được viết bởi phụ nữ da trắng và chủ yếu dành cho phụ nữ da trắng. Gần như tất cả những người có làn da ngăm đen đều được xem là mùa Đông và chỉ thích hợp với màu của mùa này. Nhưng cách phân loại đã thay đổi trong năm 2023.

Wall Street Journal cho biết, giờ đây, bảng phân loại “màu theo mùa” được chia thành 12 hoặc 16 màu, có tính đến cả sự khác biệt sắc thái giữa mắt, môi và da. Carrizo nhận định: “Bảng phân loại này cho phép có sự hòa nhập giữa các màu da. Một phụ nữ da đen có thể thuộc bất kỳ mùa nào chứ không nhất thiết bị ‘mặc định’ là mùa đông như trước”. “Vậy có bất kỳ lý giải khoa học nào phía sau khái niệm ‘màu theo mùa’ của trang phục và trang điểm?” – Jada Schumacher, giáo sư lý thuyết màu sắc tại Học viện Công nghệ Thời trang New York (Fashion Institute of Technology) đặt câu hỏi.

Minh họa: ian-dooley-unsplash

Một khái niệm lý thuyết về màu sắc được gọi là ‘độ tương phản đồng thời’ (simultaneous contrast) đồng ý rằng hai màu đặt cạnh nhau sẽ khác so với đặt xa nhau nhưng Schumacher vẫn hoài nghi: “Tôi nghĩ rằng một màu cụ thể có thể làm cho đôi mắt của một người nào đó trở nên sống động hoặc làm cho mái tóc trông sáng bóng hơn trong mùa Đông. Nhưng màu nên được chọn bằng cách so sánh các vật dụng bên cạnh người đó dưới ánh sáng tự nhiên thay vì chọn mù quáng từ một bảng phân loại ‘màu theo mùa’.

Annie Shaffer, 32 tuổi, làm kế toán ở Los Angeles, gần đây mới hiểu được thế nào là một “mùa Xuân ấm áp” qua cách ăn mặc. “Sau khi thay đổi màu trang phục, mái tóc và quần áo, tôi bắt đầu nhận được rất nhiều lời khen ngợi – cô kể lại – Thậm chí có bạn hỏi tôi mới làm mặt phải không!” Daphne Frizzle, 23 tuổi, một nghệ sĩ ở Portland, Maine nêu ý kiến: “Bạn nên trưng bày các sắc thái theo mùa chỉ khi bạn muốn mình trông thật hoàn hảo, chẳng hạn như khi dự đám cưới. Nhưng trưng bày ngày này qua ngày khác theo kiểu bị ám ảnh thì không nên!”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: