Bạn là người thông minh?

Trí thông minh không phụ thuộc vào yếu tố giàu nghèo, nam nữ hay chủng tộc. (minh họa: Unsplash)

Những bộ óc vĩ đại đến từ các tầng lớp khác nhau. Trí thông minh không phụ thuộc vào yếu tố giàu nghèo, nam nữ hay chủng tộc.

Những bộ óc vĩ đại đến từ những tầng lớp rất khác nhau, từ nhà vật lý Albert Einstei, nhà thiên văn học Henrietta Swan Leavitt hay nhà soạn nhạc Mozart… Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chỉ ra những người thông minh có chung một số đặc điểm.

Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng mà trẻ sơ sinh cần để phát triển. Theo Betty Vohr, giáo sư tại Đại học Brown, “lợi ích này có thể là do các acid béo chuỗi dài được tìm thấy trong sữa mẹ”. Các acid béo chuỗi dài, như DHA, hỗ trợ trẻ sơ sinh liên kết và phát triển trí nhớ, có thể giúp trẻ phát triển chỉ số IQ cao hơn.

Sữa mẹ hỗ trợ trẻ sơ sinh liên kết và phát triển trí nhớ, có thể giúp trẻ phát triển chỉ số IQ cao hơn. (minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, sữa công thức cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và là thay thế tốt nhất khi không có sữa mẹ. Nên nếu bạn không đủ sữa cho con bú, cũng đừng lo, chỉ cần chắc chắn con bạn được uống sữa có DHA.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh, Anh Quốc và Đại học Sydney, Australia phát hiện những đứa trẻ là con trưởng thường đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ so với những trẻ là con thứ. Nghiên cứu cũng chỉ ra trong khi anh chị em lớn tuổi có thể thông minh hơn, nhưng những người em lại có nhiều khả năng thành công hơn trong cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn không phải là con lớn nhất trong gia đình, cũng đừng buồn nhé!

Nghiên cứu của Đại học Carroll khẳng định những người yêu mèo có thể thông minh hơn. Nghiên cứu đo lường các đặc điểm tính cách, bao gồm cả trí thông minh giữa những người yêu mèo và những người yêu chó và phát hiện kỹ năng xã hội của những người yêu chó tốt hơn, nhưng người yêu mèo đạt điểm IQ cao hơn.

Chó có thể là bạn đồng hành trung thành nhất của con người. Những người nuôi chó hướng ngoại và tìm kiếm sự đồng hành. Nuôi mèo cũng thể hiện tính cách. Người nuôi mèo thường hướng nội, điều này giúp họ có nhiều thời gian để tập trung vào việc đọc, suy nghĩ và tích lũy thông tin.

Chó có thể là bạn đồng hành trung thành nhất. Nhưng nuôi mèo cũng thể hiện tính cách. Người nuôi mèo thường hướng nội, điều này giúp họ có nhiều thời gian để tập trung vào việc đọc, suy nghĩ và tích lũy thông tin. (minh họa: Unsplash)

Nhìn vô một căn phòng  dù không ngăn nắp, đó có thể là dấu hiệu của sự thông minh của chủ căn phòng. Theo một nghiên cứu từ Đại học Minnesota, một không gian lộn xộn thúc đẩy suy nghĩ sáng tạo. Nghiên cứu cho thấy những người ngăn nắp đưa ra những lựa chọn an toàn. Albert Einstein là một trong những người nổi tiếng bừa bộn, lại có những suy nghĩ sáng tạo dẫn đến đột phá. Những người có không gian sống luộm thuộm, có khi lại là thiên tài không chừng! Nhưng bừa bộn quá, cũng thấy ghê!

Người hay nói chuyện một mình, trước đây thường “bị” nói là người khổ, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, nói chuyện với chính mình có thể là một dấu hiệu của trí thông minh hơn hẳn người thường. Người giải quyết vấn đề bằng tiếng có thể giúp sắp xếp các suy nghĩ và hành động thông minh và hợp lý. Lẩm bẩm còn có thể giúp bạn tập trung và hoàn thành các công việc nhanh hơn.

Nhìn vô một căn phòng  dù không ngăn nắp, đó có thể là dấu hiệu của sự thông minh của chủ căn phòng. (minh họa: Unsplash)

Chỉ số thông minh (IQ) rất khó cải thiện khi bạn già đi. Tuy nhiên, hai chỉ số khác, chỉ số cảm xúc (EQ) và chỉ số tò mò (CQ) có thể được cải thiện theo thời gian và có thể đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong cải thiện chức năng nhận thức. Nếu bạn đang cố gắng tìm ra cách để trở nên thông minh hơn, thì nên tập trung cải thiện hai đặc điểm này. Đặc biệt, người có CQ cao hơn chấp nhận những điều chưa biết, thích đặt câu hỏi và hình thành giả thuyết của riêng họ. Trí tuệ của họ sẽ cao hơn theo thời gian, dẫn đến trí thông minh tăng lên.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em chơi nhạc cụ “phát triển phần trí não có thể hỗ trợ việc đọc viết, điều này cải thiện kết quả học tập”. Dù chơi nhạc cụ có thực sự cải thiện chức năng não hay không, tất cả các nhà khoa học đồng ý nên khuyến khích trẻ em tham gia các chương trình nghệ thuật. Những trẻ tiếp xúc với nghệ thuật có xu hướng có thế giới quan rộng hơn và phát triển nhiều kỹ năng hơn, như kỷ luật và chăm chỉ, đó cũng có thể là dấu hiệu của trí thông minh.

Nhạc cụ phát triển phần trí não có thể hỗ trợ việc đọc viết, điều này cải thiện kết quả học tập. (minh họa: Unsplash)

Trong một nghiên cứu, sinh viên ở New York được yêu cầu đưa ra chú thích cho phim hoạt hình. Kết quả cho thấy những chú thích hài hước nhất được viết ra bởi những người đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ.

Những người thông minh cao không cố gắng thể hiện rằng họ biết mọi thứ. Trên thực tế, một dấu hiệu của sự thông minh là nhận ra sự thật rằng bạn không biết tất cả. Trong tâm lý học, hiệu ứng Dunning–Kruger là một dạng thiên kiến nhận thức, trong đó mọi người đánh giá khả năng nhận thức của họ cao hơn năng lực thực tế. Mặt khác, những người có kỹ năng cao và thể hiện nhiều dấu hiệu thông minh hiếm khi khoe khoang về thành tích của họ, nên khiêm tốn là dấu hiệu của người thông minh.

(theo Healthyway)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: