Bạn sử dụng ‘vàng bạc’ của mình như thế nào?

Thời gian là vàng bạc. (minh họa: Daniela Nunes/Unsplash)

“Thời gian là vàng bạc”, cách mà bạn quản lý thời gian sẽ tác động đến năng suất, thành công và thậm chí là hạnh phúc của bản thân mình.

Thật không may, quản lý thời gian là một trong những vấn đề khó khăn mà nhiều người gặp phải. Tất cả mọi người đều có 24 giờ mỗi ngày như nhau, nhưng nhiều người thường cảm thấy ngần ấy thời gian vẫn không đủ để hoàn thành mọi việc.

May mắn thay, có một số phương pháp quản lý thời gian đơn giản và hiệu quả giúp bạn tận dụng tối đa thời gian quý báu của mình. Và điều hay nhất là chúng không hề tẻ nhạt hay nhàm chán! Và đây là ba phương pháp quản lý thời gian hiệu quả.

Đặt ưu tiên và tạo danh sách việc cần làm

Đặt ưu tiên là bước đầu tiên để quản lý thời gian tốt. Tự hỏi mình các nhiệm vụ quan trọng nhất cần phải hoàn thành ngày hôm nay là gì? Chẳng hạn như hạn chót của một dự án hoặc những việc quan trọng đối với cá nhân bạn, như dành thời gian cho gia đình hoặc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Sau khi bạn đã xác định các ưu tiên của mình, hãy phát triển danh sách việc cần làm. Đây không phải là một danh sách buồn tẻ, điển hình được viết trên một tờ giấy. Làm cho danh sách việc cần làm của bạn trở nên thú vị và sáng tạo sẽ giúp bạn duy trì động lực và đi đúng hướng.

Sử dụng kỹ thuật Pomodoro

Phương pháp Pomodoro đã xuất hiện từ những năm 80 và ngày nay, đây vẫn là một phương pháp thay thế phổ biến cho những người muốn tập trung và làm việc hiệu quả. Ý tưởng chính là làm việc theo từng đợt ngắn, hay còn gọi là “Pomodoro”, sau đó là những khoảng nghỉ ngắn.

Đặt hẹn giờ trong 25 phút và thực hiện một nhiệm vụ cho đến khi hết giờ . Sau đó, nghỉ giải lao năm phút. Tiếp tục chu kỳ này bốn lần trước khi có một khoảng thời gian nghỉ ngơi dài hơn, khoảng 15–20 phút.

Chiến lược này có thể là một kỹ thuật quản lý thời gian tuyệt vời vì nó ngăn ngừa tình trạng kiệt sức và giúp bạn tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Tuy nhiên, thành thật mà nói, “Pomodoro” không hẳn là phải “vui vẻ”. Vì vậy, tại sao không thay đổi một chút? Thay vì sử dụng đồng hồ hẹn giờ tiêu chuẩn, hãy xem xét một ứng dụng hẹn giờ ngớ ngẩn phát ra âm thanh vui nhộn hoặc hiển thị hình ảnh hài hước khi đồng hồ hẹn giờ tắt. Bạn thậm chí có thể biến nó thành một trò chơi, thử thách bản thân xem bạn hoàn thành được bao nhiêu Pomodoro trong một ngày. Ngoài ra, xem nó là một cuộc cạnh tranh với bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình nếu bạn thực sự muốn tăng số tiền đặt cược!

Đặt hẹn giờ trong 25 phút và thực hiện một nhiệm vụ cho đến khi hết giờ . Sau đó, nghỉ giải lao năm phút. Tiếp tục chu kỳ này bốn lần trước khi có một khoảng thời gian nghỉ ngơi dài hơn, khoảng 15–20 phút. (minh họa: Hunters Race/Unsplash)

Dành thời gian để giải trí

Giải trí là một yếu tố thiết yếu trong quản lý thời gian vì nó ngăn ngừa tình trạng kiệt sức và giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Nhưng trên thực tế, nhiều người thường gặp khó khăn với việc nghỉ giải lao vì cảm thấy tội lỗi hoặc lãng phí thời gian. Ý tưởng là làm cho khoảng thời gian nghỉ giải lao trở nên thú vị và vui vẻ để bạn trông mong vào nó hơn.

Một số gợi ý là, hãy khám phá thứ gì đó mà bạn yêu thích, điều này cho phép bạn nạp lại năng lượng. Ngoài ra, đừng cảm thấy tồi tệ khi nghỉ giải lao vì khoảng thời gian này là một phần thiết yếu để làm việc hiệu quả và hoàn thành công việc. Quản lý thời gian không hẳn là luôn phức tạp và khó khăn, nó thực sự mang nhiều niềm vui. Đặt ưu tiên lên hàng đầu, lập ra danh sách những việc cần làm, sử dụng kỹ thuật Pomodoro và dành thời gian để giải trí. Với những chiến lược quản lý thời gian này, bạn sẽ nhanh chóng trở thành một bậc thầy về quản lý thời gian!

Đi dạo bên ngoài (thêm điểm nếu bạn đi cùng một đồng nghiệp của mình hoặc dắt theo chó); thực hiện một bài tập thiền hoặc thở nhanh để giúp bạn thư giãn và giải tỏa tâm trí; chơi một trò chơi nhanh trên điện thoại hoặc máy tính (nhưng hãy nhớ đặt giới hạn thời gian nhé!); hoặc ăn món nào đó ngon miệng và bổ dưỡng để tăng cường năng lượng cho bản thân, như một thanh kẹo dinh dưỡng chẳng hạn.

Nào, hãy tập sử dụng thời gian, cũng là “vàng bạc” của bạn cho hợp lý và hiệu quả đi, bạn nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: