Bị buộc tội phân biệt đối xử, Walmart phải đền bù thiệt hại $4.4 triệu

Một cửa hàng Walmart. (minh họa: Unsplash)

Bồi thẩm đoàn ở Oregon vừa yêu cầu Walmart bồi thường $4.4 triệu thiệt hại cho một người đàn ông da đen, vì bị ông này kiện phân biệt đối xử.

Michael Mangum, người chuyên làm công việc cố vấn cho những thanh thiếu niên gặp rủi ro ở khu vực Portland, đệ đơn kiện, nói rằng anh bị một nhân viên Waltmart quấy rối và biểu lộ phân biệt chủng tộc trong khi anh đang mua đồ.

Một người kiện khi bị một nhân viên Waltmart biểu lộ phân biệt chủng tộc trong khi anh đang mua đồ. (minh họa: Unsplash)

Trong một vụ kiện chống lại gã khổng lồ bán lẻ vào năm ngoái, Michael Mangum cáo buộc rằng hồi Tháng Ba, 2020, ông vào Walmart ở Wood Village, Oregon, và bị nhân viên ở đây theo dõi như đi rình kẻ trộm.

Theo như đơn tố cáo mà NPR có được, ông Mangum không có bất cứ hành động bạo lực nào, ông cũng không có vẻ say xỉn hay có cao giọng. Mangum cũng nói trong đơn, rằng anh được yêu cầu rời đi sau khi đối mặt với nhân viên an ninh – được xác định trong đơn khiếu nại là Joe Williams. Vì nghĩ mình không làm gì sai trái, hay có hành vi vi phạm pháp luật nào, nên Mangum cự cãi. Trong lúc đôi co, Williams đe dọa sẽ gọi điện thoại báo cho chính quyền, nếu Mangum không chịu đi. Mangum dứt khoát không đồng ý rời khỏi cửa hàng.

Luật sư của Mangum, Greg Kafoury, nói với NPR, Walmart nên xem lại các hoạt động bảo mật của họ và ai được thuê để thực hiện các nhiệm vụ đi theo dõi khách hàng như thế. “Họ đâu có vai trò gì trong cộng đồng, mà họ cũng chẳng quan tâm gì đến khách hàng của mình,” Kafoury nói.

Randy Hargrove, Giám đốc cấp cao về quan hệ truyền thông quốc gia của Walmart nói với NPR trong một tuyên bố, rằng công ty tin rằng phán quyết này là “quá đáng” (excessive) và chẳng có bằng chứng thuyết phục. “Chúng tôi không bao giờ dung thứ cho sự phân biệt đối xử,” Randy Hargrove nói.

Cũng theo Hargrove, ông Mangum không hề bị nhân viên bộ phận bảo vệ tài sản của Walmart (Walmart’s Asset Protection) ngăn cản, mà chính ông lại là người xía vào công việc của các nhân viên, khi những người này đang đi khảo sát, rồi ngăn khách hàng của chúng tôi mua hàng. Sau đó nhất định không chịu rời đi mặc dù đã được nhân viên của Waltmart và quận hạt Multnomah, Oregon liên tục yêu cầu.

Một khách hàng đang mua đồ trong Walmart. (minh họa: Unsplash)

Sau vụ việc, Williams không còn làm việc cho Walmart nữa, Hargrove cho biết, nhưng không nói rõ lý do vì sao Williams rời khỏi vị trí của mình.

Theo The Associated Press, Walmart giữ Williams làm việc thêm vài tháng sau đó, nhưng cuối cùng lại chấm dứt hợp đồng với anh ấy vào Tháng Bảy, 2020 vì một lỗi nhỏ là “giải quyết sai gây thiệt hại $35 cho Walmart”.

Kafoury cho biết, phản ứng của công ty về vụ kiện là đáng thất vọng, và đáng ra họ phải quy trách nhiệm nhiều hơn cho Williams.

Đây không phải là lần đầu, Walmart dính tới mấy vụ kiện cáo liên quan đến phân biệt chủng tộc. Năm ngoái, hai người đàn ông da đen ở Texas đệ đơn kiện Walmart vì cửa hàng này cáo buộc họ tội ăn cắp vặt, trong khi họ đang trả lại một chiếc TV. Theo NBC News, hai ông Dennis Stewart và Terence Richardson, đang yêu cầu một phiên tòa xét xử bồi thường thiệt hại và trừng phạt người vu khống.

Đầu năm nay, một người đàn ông da đen ở Georgia cũng đệ đơn kiện sau khi bị một nhân viên phòng chống thất thoát tại một Walmart ở Fayetteville còng tay và buộc tội trộm đồ trong cửa hàng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: