Bí mật tuyệt hảo bên trong thỏi chocolate đen

Chocolate đen với hàm lượng ca cao cao (70% trở lên) rất giàu flavonoid, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím, cải thiện lưu lượng máu và tăng cường độ ẩm cho da. (minh họa: Unsplash)

Không chỉ tốt cho hệ thần kinh, chocolate đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn.

Được làm từ hạt của cây cacao, đây là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Chocolate đen là nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ. (minh họa: Unsplash)

Các nghiên cứu cho thấy chocolate đen có thể cải thiện sức khỏe của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của chocolate đen hoặc ca cao được khoa học chứng minh.

Chocolate đen chất lượng có hàm lượng ca cao rất bổ dưỡng, vì nó chứa một lượng chất xơ hòa tan và chứa nhiều khoáng chất. Một thanh chocolate đen 100 gam với 70-85% ca cao chứa: 11 gam chất xơ. Ngoài ra, nó có các chất sắt, đồng, magiê, kali, mangan, phốt pho, kẽm và selen.

Tất nhiên, 100 gram (3,5 ounce) là một lượng khá lớn và không phải là thứ bạn nên tiêu thụ hàng ngày. Những chất dinh dưỡng này cũng đi kèm với 600 calo và lượng đường vừa phải. Vì lý do này, tốt nhất bạn không nên ăn chocolate đen hàng ngày.

Thành phần acid béo của ca cao và chocolate đen cũng rất tốt. Chất béo chủ yếu bao gồm acid oleic (một chất béo có lợi cho tim cũng được tìm thấy trong dầu ô liu), acid stearic và acid palmitic. Acid stearic có tác dụng trung hòa cholesterol trong cơ thể. Adid palmitic có thể làm tăng mức cholesterol, nhưng nó chỉ chiếm một phần ba tổng số calo chất béo.

Chocolate đen chất lượng có hàm lượng ca cao cao rất bổ dưỡng. (minh họa: Unsplash)

Chocolate đen cũng chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine, nhưng nó không có khả năng khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm, vì lượng caffeine rất nhỏ so với cà phê.

Chocolate đen là nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chocolate đen chứa nhiều hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và hoạt động như chất chống oxy hóa, như polyphenol, flavanol và catechin. Theo nghiên cứu, polyphenol trong chocolate đen có thể giúp giảm một số dạng cholesterol LDL (“xấu”) khi kết hợp với các loại thực phẩm khác như hạnh nhân và ca cao. Một nghiên cứu cho thấy ca cao và chocolate đen có hoạt tính chống oxy hóa, polyphenol và flavanols nhiều hơn bất kỳ loại trái cây nào khác được thử nghiệm, như quả việt quất và quả acai.

Chocolate đen có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Các flavanoid trong chocolate đen có thể kích thích nội mô, lớp niêm mạc của động mạch, tạo ra nitric ocide (NO). Một trong những chức năng của NO là gửi tín hiệu đến các động mạch để thư giãn, làm giảm sức cản của dòng máu và do đó làm giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu có kiểm soát cho thấy ca cao và chocolate đen có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp, tất nhiên chỉ có tác dụng nhẹ, không như thuốc. Tuy nhiên, một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao cho thấy ăn chocolate đen không có tác dụng gì.

Ăn chocolate đen có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim. Nó có thể bảo vệ, chống lại cholesterol cao. Trong một nghiên cứu nhỏ, ăn chocolate đen có bổ sung flavanol lycopene được phát hiện làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (cholesterol xấu) và chất béo trung tính.

Ăn chocolate đen có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim. (minh họa: Unsplash)

Một số dạng cholesterol LDL có nhiều khả năng bị oxy hóa hơn, điều này xảy ra nếu chúng phản ứng với các gốc tự do trong cơ thể bạn. Quá trình oxy hóa làm cho hạt LDL tự phản ứng và có khả năng gây hại cho các mô khác, chẳng hạn như niêm mạc của động mạch trong tim của bạn.

Điều hoàn hảo là ca cao làm giảm các dạng LDL dễ bị oxy hóa. Nó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp đưa nó vào máu và bảo vệ lipoprotein chống lại tác hại của quá trình oxy hóa.

Các flavanols trong chocolate đen cũng có thể làm giảm kháng insulin, đây là một yếu tố nguy cơ phổ biến khác đối với các bệnh như bệnh tim và tiểu đường. Tuy nhiên, chocolate đen cũng chứa đường, có thể gây tác dụng ngược,

Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy ăn chocolate đen ba lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 9%.

Ăn chocolate đen ba lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 9%. (minh họa: Unsplash)

Một đánh giá khác cho rằng ăn 45 gram chocolate đen mỗi tuần làm giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tiêu thụ hơn 100 gam mỗi tuần dường như không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Một thử nghiệm lâm sàng năm 2017 cho thấy những người ăn hạnh nhân có hoặc không có chocolate đen, có mức cholesterol LDL được cải thiện.

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong chocolate đen cũng có thể rất tốt cho làn da của bạn.

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong chocolate đen cũng có thể rất tốt cho làn da của bạn. (minh họa: Unsplash)

Các flavanols có thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, tăng mật độ và dưỡng ẩm cho da. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ở bãi biển, hãy cân nhắc thưởng thức thêm một ít chocolate đen trong những tuần và tháng trước. Nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn trước khi từ bỏ thói quen chăm sóc da thông thường mà chuyển sang chocolate đen nhiều hơn. Và hãy nhớ rằng chocolate không thể thay thế kem chống nắng và các dạng chống nắng khác.

Tin tốt nữa về chocolate đen, là nó cũng có thể cải thiện chức năng của não. Các nghiên cứu cho thấy ăn cacao có hàm lượng flavanol cao có thể cải thiện lưu lượng máu lên não ở người trẻ. Điều này có thể giải thích tại sao ăn ca cao hàng ngày lại giúp cải thiện sự chú ý, khả năng học thuộc bài và trí nhớ. Các flavanoid trong ca cao cũng có thể giúp duy trì chức năng nhận thức ở người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ và giảm nguy cơ tiến triển thành chứng sa sút trí tuệ.

(theo Healthline)

Đọc thêm:

-Tăng cường sức khỏe hệ thần kinh với chocolate đen

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: