Bị “quái xế” chiếu cố với tỉ lệ xe bị mất trộm cao, Kia và Hyundai bồi thường $200 triệu

Ngày 18 Tháng Năm 2023, Kia và Hyundai đã đồng ý giải quyết một vụ kiện tập thể với số tiền bồi hoàn khoảng $200 triệu, liên quan việc nhiều chiếc xe của hai nhà sản xuất này quá dễ bị đánh cắp.

Thỏa thuận dàn xếp liên quan khoảng chín triệu chủ sở hữu xe Hyundai hoặc Kia được sản xuất từ ​​năm 2011 đến năm 2022 và sử dụng công tắc truyền thống “đút vào và xoay” (“insert-and-turn” steel key ignition system). Khoản bồi thường bao gồm $145 triệu được trả cho những người bị mất cắp phương tiện. Những chủ sở hữu bị ảnh hưởng có thể được hoàn trả $6,125 cho chiếc xe bị mất; và $3,375 cho những thiệt hại đối với phương tiện và tài sản cá nhân cũng như các chi phí liên quan đến bảo hiểm.

Tháng Hai 2023, Kia và Hyundai cho biết họ bắt đầu tung ra các bản nâng cấp phần mềm cho 8.3 triệu phương tiện ở thị trường Mỹ thiếu bộ cố định động cơ (engine immobilizers) – một tính năng ngăn xe khởi động trừ khi nhận được tín hiệu điện tử từ chìa khóa. Kể từ đó, áp lực buộc hai công ty này phải làm nhiều hơn để hạn chế các vụ trộm ngày càng tăng.

Viện dẫn nạn trộm cắp gia tăng, một số thành phố bao gồm Seattle, St. Louis (Missouri), Columbus (Ohio) và Baltimore đã kiện Kia và Hyundai. Tháng Tư 2023, tổng chưởng lý tại 17 tiểu bang và District of Columbia đã kêu gọi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (National Highway Traffic Safety Administration – NHTSA) ban hành lệnh thu hồi bắt buộc đối với các phương tiện được đề cập.

Một trong những phần được thỏa thuận trong vụ kiện là, phần mềm chống trộm sẽ được tự động thêm vào các phương tiện tại bất kỳ dịch vụ đại lý nào (có hẹn lịch trước). Jason Erb, Giám đốc pháp lý của Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao cơ hội cung cấp hỗ trợ bổ sung cho chủ sở hữu, những người bị ảnh hưởng bởi hoạt động tội phạm ngày càng tăng và liên tục nhắm vào phương tiện của chúng tôi”.

Trong một số trường hợp, vài hãng bảo hiểm đã từ chối nhận bảo hiểm Kia và Hyundai bởi tỉ lệ xe bị trộm quá cao. Allstate, Progressive và State Farm đều xác nhận với hãng tin NPR rằng họ không cấp hợp đồng bảo hiểm mới ở một số tiểu bang cho một số xe Hyundai và Kia do rủi ro cao bởi trộm cắp.

Giới chức NHTSA cho biết, hơn tám triệu chiếc Hyundai và Kia thuộc các đời xe 2011 đến 2022 có thể được kết nối nóng bằng cáp USB; trong khi xe lại không có bộ khóa động cơ, một tính năng chống trộm thông thường ngăn động cơ khởi động trừ khi chìa khóa xe ở gần. Những kẻ nghịch ngợm đã phát hiện điều đó và hướng dẫn cách “hack” xe trên mạng xã hội. Thế là bọn “quái xế” nhăm nhăm nhắm vào Kia và Hyundai.

Tại Minneapolis chẳng hạn, chỉ riêng năm 2022, các vụ trộm xe Kia và Hyundai đã tăng 836% so với năm trước. Tại một số thành phố như Milwaukee (Wisconsin), các vụ mất trộm Kia và Hyundai nhiều đến mức khiến cảnh sát địa phương phải phát hoảng! Bọn quái xế tác oai tác quái từ năm 2021 – thời điểm mà Sở Cảnh sát địa phương Milwaukee (MDP) nhận được báo cáo cho biết 3,557 chiếc Kia và 3,406 chiếc Hyundai bị đánh cắp, so với 469 chiếc Kia và 426 chiếc Hyundai vào năm 2020. Khu vực Milwaukee-Waukesha nằm trong 10 thành phố hàng đầu ở Mỹ về tỷ lệ trộm cắp xe hơi tính theo đầu người vào năm 2021. Để cố gắng ngăn chặn trộm cắp, MPD đã hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi, doanh nghiệp địa phương và những tổ chức cộng đồng.

Một số doanh nghiệp, chẳng hạn Nhà máy bia Lakefront, cũng giúp cảnh báo tình trạng mất xe với khách hàng mua bia. Nhà máy bia, nằm trong khu Brewer’s Hill của thành phố, đặt biển báo phía trước ghi “THÔNG BÁO: Vui lòng nói rõ cho chủ nhà biết nếu bạn lái xe KIA hoặc HYUNDAI”. Đại diện Nhà máy bia Lakefront cho biết, ngoài việc thông báo cho mọi người về tình hình và… tốc độ “biến mất” của chiếc xe bị quái xế chiếu cố, nhà máy bia cũng khuyến cáo họ đậu xe ở những khu vực có camera, gần tòa nhà hoặc nơi đông người. Nhà máy bia thậm chí cho mượn khóa vô lăng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: