Chuyện ba người trong lớp ESL

(Minh họa: Ron Lach/Unsplash)

Trong lớp học ESL, tôi là người lớn tuổi, đã có gia đình. Có một cậu trong lớp tên K., đã ly hôn và hiện đang sống với bố mẹ.

Tôi coi cậu ấy như em, và ngược lại cậu ấy cũng coi tôi như chị. Chúng tôi rất thân, hay nói chuyện với nhau, có những vấn đề gì trong lớp hay trong đời sống khó xử, cậu ấy cũng hay hỏi ý tôi, thỉnh thoảng tôi không có xe, cậu ấy cũng chở dùm tôi về nhà. Các con và cả chồng tôi đều biết và thương cậu ấy như một người thân trong gia đình. Nói chung giữa tôi và cậu K chẳng có gì đáng nói. Đó là một tình chị em thực sự trong sáng.

Trong lớp cũng có một cô L., đang có gia đình, mà trong thời gian gần đây, cả lớp xầm xì cô có tình ý với cậu K. Tôi cũng nghe nhưng không có ý kiến vì không muốn xía vào đời tư của người khác. Tôi nghĩ họ cũng lớn hết cả rồi, những điều phải trái họ đều biết để mà cư xử. Nếu họ đang cư xử khác thường tức là họ có cái lý riêng của họ. Cách hay nhất là mình đứng ngoài.

Gần đây, cô L. từ rất thân thiện với tôi đã tỏ ra ghét tôi ra mặt, có gặp nhau chào hỏi thì cô không thèm trả lời, và quay ngoắt đi. Ban đầu tôi tưởng vô tình, hay mình nhận xét sai, nhưng sau nhiều lần tôi thấy rõ là cô ấy ghét tôi. Có một hôm tôi và K. nói chuyện với nhau trong lớp, cô lên tiếng, “Trong lớp đừng nói chuyện ảnh hưởng đến người khác.”

Tôi ngỡ ngàng vì giọng gay gắt của cô, giống như cô không muốn K. nói chuyện với tôi. Từ hôm ấy cô tỏ ra khó chịu nhiều hơn với tôi. Thái độ của cô làm tôi suy nghĩ, có lúc tôi nghĩ đến chuyện, hay không nên trò chuyện với K. nữa. Nhưng rồi tôi lại tự hỏi, sao tôi phải làm vậy?

Tôi muốn hỏi thẳng cô rằng, điều gì đã khiến cô khó chịu với tôi? Rồi thì tôi cũng muốn, thay vì hỏi cô thì hỏi K., chuyện gì xảy ra vậy?

Theo cô Nguyệt Nga tôi nên hỏi cô L. cho ra lẽ, hay tránh mặt với cả hai người đó cho khỏi suy nghĩ? Đúng là chuyện rất ruồi bu! (Cô Thảo)

GÓP Ý

-Hiền Lý

Tôi muốn hỏi thẳng cô rằng, điều gì đã khiến cô khó chịu với tôi? Chị hỏi cô ta câu này, nếu cô trả lời, -Tôi không hề khó chịu với chị, chắc chị tưởng tượng ra như vậy. Hoặc: -Tôi khó chịu vì chị có gia đình rồi mà thân thiết với đồng nghiệp nam. Chị đã nghĩ ra câu trả lời nếu trường hợp như vậy xảy ra chưa? Và trả lời như thế nào thì em nghĩ nó cũng gây ra chuyện lớn hơn, nói chính xác là chuyện sẽ xé ra to, không đáng. Theo em chị không nên hỏi gì cả.

-Hùng Ng.

Nếu chị thấy phiền hà trong mối quan hệ này thì chị chấm dứt liên hệ với anh K. Vì có hay không có anh K cũng chẳng làm thay đổi gì trong đời sống của chị. Đi học ESL thì một tuần nhiều nhất là ba buổi, một buổi chừng một tiếng đồng hồ, không có bạn này thì có bạn khác, thậm chí đến học rồi về cũng chẳng sao.

Chị có gia đình, chồng con vui vẻ, cần gì một anh bạn trong lớp. Chị chấm dứt liên hệ cho yên thân, cứ để cho cô kia và anh kia làm gì thì làm.

-Na

Đúng là chuyện ruồi bu, không có gì mà ầm ĩ. Nguyên lá thư chỉ có một câu hay là, “Nếu họ đang cư xử khác thường tức là họ có cái lý riêng của họ. Cách hay nhất là mình đứng ngoài.” Chị áp dụng câu đó cho mình đi, nghĩa là không quan tâm đến họ, không chơi với anh K nữa, khỏi phiền. Chúc chị bình an.

(Minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

VẤN ĐỀ MỚI

Hỏi chuyện này tôi cũng thấy mắc cỡ, mà không hỏi thì lại lo lắng không yên.

Tôi đã có gia đình, nhưng trong một lúc lạc lòng có qua lại với một cô gái là sinh viên du học. Cô ấy hay lắm, là người sâu sắc, có học, thông minh, có kiến thức văn học. Tôi mê cô ấy, phục thì đúng hơn, cô ấy trội hơn hẳn những người đồng trang lứa và cả những người hơn tuổi, trong đó có tôi.

Tuy nhiên tôi cũng không thể nào tiếp tục một quan hệ ngoài hôn nhân như thế mãi nên đã bao nhiêu lần tôi quyết tâm chấm dứt. Những lần như thế cô ấy đòi tự tử. Tôi sợ, và cứ như thế chúng tôi vẫn quan hệ thư từ gặp gỡ lén lút. Tôi sợ lỡ dại cô ấy chết! Vì sợ như thế nên tôi tiếp tục lún vào bùn.

Chuyện cứ dằng dai bao nhiêu năm, tôi mệt mỏi, cuộc tình cũng không vui như xưa, chúng tôi bắt đầu xích mích gây gỗ không đâu, nhưng bỏ vẫn không bỏ vì như tôi đã nói, tôi sợ không có tôi cô ấy sẽ tự tử, mà cô ấy quyết tâm ghê gớm lắm.

Rồi câu chuyện cũng đến hồi kết thúc. Chúng tôi chia tay nhau. Cô ấy có bạn trai mới, vừa phải lứa với cô, không gập ghềnh tuổi tác như với tôi. Tôi rất mừng.

Nhưng mới đây cô ấy lại gửi thư cho tôi nói là nhớ tôi quá và lại đòi tự tử. Cô ấy cho biết vẫn còn yêu thương tôi lắm, không lúc nào ngưng nghĩ đến tôi.

Tôi tưởng đã yên, ai ngờ lòng tôi cũng sóng gió lại, tôi bâng khuâng lo lắng, nghĩ ngợi vẩn vơ. Tôi không trả lời thư nhưng cô ấy cứ thư liên tục và còn gọi điện thoại để lại lời nhắn, nói nếu tôi vẫn im lặng thì cô ấy sẽ tự xử. Tôi sợ quá, liệu cô ấy có tự tử không? (Chinh Nguyen)

*****

“Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, với những chia sẻ ưu tư và vướng mắc liên quan các vấn đề trong cuộc sống mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Mọi liên lạc xin gửi đến hộp thư: [email protected]Phần góp ý của độc giả về câu chuyện ở trên sẽ được đăng ở kỳ tiếp theo. Kính mời độc giả tham gia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: