Đã ly dị, có chồng mới nhưng vẫn mang họ chồng cũ

(Minh họa: Siavash Ghanbari/Unsplash)

Tôi với H là bạn cùng lớp từ hồi tiểu học, sau khi tốt nghiệp đại học, chúng tôi làm cùng ngành nên đã thân càng thân hơn. Nay chúng tôi đã qua tuổi 50.

Tôi ly hôn và đã kết hôn lần thứ hai, oái ăm là người vợ sau này của tôi lại là người vợ cũ của H. Thưa cô, do duyên nghiệp đưa đẩy khiến sự tình nó xảy ra như vậy, chứ thật tình tôi thấy nó có cái gì sai sai ở đây. Ban đầu tôi quyết không để xảy ra điều ấy, nhưng rồi người ta nói “tình muộn là tình chín muồi,” đúng vậy đó cô!

Tôi yêu vợ tôi, người vợ mà bạn tôi từng ôm ấp, yêu như thuở thanh xuân. Yêu như “níu” xuân là đúng nhất, tôi cứ sợ mất cô ấy, tôi sợ có ngày cô ấy bỏ tôi, tôi sợ thằng bạn ngày xưa, nay nó thành công hơn tôi nhiều lắm sẽ khiến cho vợ tôi tiếc nuối mà quay lại. Tôi sợ những đứa con của họ sẽ là cầu nối, tôi sợ vì tôi là bạn nên sẽ làm cô ấy liên tưởng đến người chồng cũ.

Từ cách yêu cuồng nhiệt, đắm say đó, tôi trở nên ghen tuông cô ạ. Tôi chịu không nổi và dễ nổi nóng khi thấy những hình ảnh cũ của cô ấy, mà hình ảnh cũ thì cơ man nào trong gia đình, vì như đã nói, vợ tôi đã từng là vợ của “hắn”, chẳng lẽ tôi bắt cô ấy phải vứt hết hình ảnh gia đình, vợ chồng con cái của họ. Tuy nhiên cái mà tôi ghét nhất là cô ấy vẫn còn mang họ của người chồng cũ mà tôi thì không thể mở miệng nói năng gì. Nếu chỉ trong cộng đồng Việt thì không sao, lỡ ra có chuyện gì liên quan đến Mỹ, thì họ toàn gọi tên vợ tôi là họ của người chồng trước, tức là H.

Thưa cô vấn đề nó hơi tế nhị, dù có yêu và ghen đến điên người tôi vẫn không thể yêu cầu vợ đổi sang họ khác. Giờ tôi phải làm sao đây cô, nhiều khi chuyện nhỏ thôi mà nó làm mình khó chịu khôn lường! Cô giúp tôi, tôi xin cám ơn cô nhiều lắm! (Kháng)

GÓP Ý

– Cang
Ông không muốn vợ ông mang họ của người chồng trước thì ông phải nói ra, không nói ai mà biết!

Nhiều khi chính vợ ông cũng không muốn dây dưa đến họ tên của người chồng đã ly hôn, nhưng có thể vì thủ tục đổi họ tên quá nhiêu khê nên chưa làm. Nay nếu ý của ông thì biết đâu sẽ là lý do chính đáng để chị nhà càng nhanh chóng làm giấy tờ đổi họ. Còn nếu sợ vợ cười vào mũi ông rằng là ông ghen đấy thôi, thì ông có ghen mà!

– Thuỳ Lê
Vụ này là do ông gây nghiệp, giờ gánh nghiệp còn than nỗi gì! Trên đời khối đàn bà mà ông không lựa, lại lựa trúng ngay người vợ trước của bạn thân. Cũng là nghiệp báo đấy ông ạ. Tôi nghĩ ông và người bạn thân nhau nhiều phần cũng vì hợp nhau, có sở thích giống nhau, nên vừa mắt đúng y bong một người đàn bà.

Chắc ông có đọc qua Tam Quốc Chí, khi Quan Công phò nhị tẩu. Vợ của bạn là chị của mình, dù là đã ly hôn nhưng có những điều chẳng ghi thành luật nhưng mình cũng phải nghiêm chỉnh mà tuân theo.

Nói vậy thôi chứ ông an tâm, người đàn bà một khi mà họ đã ly hôn, hoặc đã bỏ người đàn ông thì chuyện nối lại hiếm lắm! Họ tránh xa và không bao giờ chấp nhận sự quay lại. Ông an tâm!

-Thu Hà
Chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ, ông cứ nói thẳng rằng là ông khó chịu, bà còn thích đó vì nghĩ ông ghen, mà chỉ có yêu mới ghen. Ông biết không, tôi có người bạn cũng hoàn cảnh như ông, bạn tôi là cô vợ, cô ta luôn bịa ra bao nhiêu chuyện về người chồng cũ còn tơ tưởng đến bà để ông ghen chơi, mà mỗi lần ông nổi lôi đình là bà khoái lắm!

(Minh họa: Andrea Piacquadio/Pexels)

VẤN ĐỀ MỚI 

Thưa cô Nguyệt Nga, con có một cô bạn học cùng lớp rất thân. Tụi con cùng mồ côi cha và có năm anh chị em và gia đình cũng nghèo như nhau. Con kêu mẹ H bằng “mẹ” và H cũng kêu lại mẹ con bằng “mẹ.” Nhà con ở gần trường, nên cứ trong tuần thì H đến nhà con ở để đi học cho gần, cuối tuần thì con về nhà H. Cứ thế, hai đứa ở qua ở lại không rời nhau. Gia đình con khá hơn một tí, nên mẹ con cứ mỗi lần mua cho con cái áo thì cũng mua thêm cho H một cái. Nói chung là hai gia đình đều rất vui, thân thiết, các anh chị em của mỗi đứa cũng là anh chị em chung của cả hai đứa.

Sau này con lấy chồng rồi sang một tiểu bang khác. H buồn lắm nên cũng lấy đại một anh đang theo đuổi, dù là H không yêu. Con cũng cảm thấy nặng lòng vì mình mà bạn đã kết hôn vội vã không có tình yêu, và kết quả là chỉ sau một năm H đã ly hôn. Con tự thấy mình có lỗi một phần nào trong cuộc ly hôn này, nên mua vé máy bay mời H qua chơi, con nói với bạn rằng, “Mày muốn ở với tao bao lâu cũng được, ở luôn cũng được, mày không con cái đâu cần về nhà làm gì cho buồn.”

Nó ở chơi được hơn một tháng thì chuyện xảy ra. Con chắc cô Nguyệt Nga cũng đoán được chuyện gì (vì mẹ con đã cảnh cáo con lúc H mới ly hôn và cả mấy anh thì chống đối kịch liệt khi con mời H qua ở chơi.)

Hai tuần đầu khi H qua, con xin nghỉ phép để ở nhà với bạn, và dắt bạn đi chơi. Con cũng hay kể với chồng về tình thân giữa con và bạn, nên chồng con tạo mọi điều kiện tốt để con và H vui, nhất là H.

Hết phép con đi làm, ở nhà rảnh rỗi, H vào Facebook nhiều hơn, ban đầu con không để ý, sau này một vài người bạn khác nói với con những lời comment của H trên Facebook của con rất chướng tai. Ban đầu con cứ gạt đi, nhưng sau dần, con để ý và thấy chướng thật.

Ví dụ, con kể về giấc mơ vợ chồng con đi nghỉ mát, thì H lại ghi “Bộ chỉ có mày mơ thôi sao!” Hoặc con cám ơn món quà của chồng tặng trong dịp Valetine, thì H cũng nói lại một câu rằng “Tao cũng có quà đấy!… Thế là sao!?”

Con tức quá nhưng con không thể hỏi vì con chẳng có bằng chứng gì về những câu comment vô duyên kia là ám chỉ chồng con. Giờ con phải làm gì với chồng và bạn? (Ngân Kim)

*****

“Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, với những chia sẻ ưu tư và vướng mắc liên quan các vấn đề trong cuộc sống mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Mọi liên lạc xin gửi đến hộp thư: [email protected]Phần góp ý của độc giả về câu chuyện ở trên sẽ được đăng ở kỳ tiếp theo. Kính mời độc giả tham gia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: