Bình tĩnh dùng động tác Heimlich, cậu bé cứu bạn thoát chết

Bị hóc dị vật không được cấp cứu dễ bị nghẹt thở, gây tử vong. (minh họa: Unsplash)

Thấy bạn tím tái và không thở nổi vì hóc thức ăn, Garrett Brown, học sinh lớp Ba trường tiểu học Lakeview chạy đến thực hiện động tác Heimlich.

Chuyện xảy ra từ giữa Tháng Chín, được GMA đưa tin. Cô Jordan Nguyen, giáo viên dạy nhạc của trường tiểu học Lakeview ở Norman, Oklahoma, kể lại nếu học sinh của trường không lanh trí, chuyện tồi tệ nhất có tể xảy ra cho một học sinh lớp Ba.

Đó là ngày yêu thích của hầu hết học sinh vì thực đơn có món gà viên chiên. Cậu bé lớp Ba Cashton York vừa cắn một miếng thì bắt đầu hóc nghẹn, không thở nổi. Bạn bè xung quanh đứng dậy la hét và chạy đi tìm người lớn giúp đỡ. Trong lúc đó, Garrett, bạn cùng lớp của Cashton bình tĩnh thực hiện động tác Heimlich. Cô Jordan kể lại: “Thay vì la hét, Garrett nhảy qua phía bên kia của chiếc bàn, đứng phía sau Cashton và thực hiện động tác ép đẩy. Chỉ mất hai lần ép lưng và ngực, Cashton đẩy được miếng thức ăn bị hóc ra khỏi họng của bạn.”

Khi cô giáo chạy tới nơi, Cashton đã thở được bình thường trở lại. Toàn bộ sự việc diễn ra chỉ trong vài chục giây và được ghi lại bởi camera an ninh. Garrett cho biết em được bố dạy động tác Heimlich từ sớm, do đó em mới có thể phản ứng nhanh trong tình huống này.

Động tác Heimlich ở người lớn. (minh họa: Mayoclinic.org)

Cashton thì rất hoảng sợ, được cô giáo đưa tới phòng y tế để kiểm tra. Sau khoảng 15 phút, em bình thường trở lại và ăn một suất gà viên chiên mới. Lần này thì em không bị gì.

Mẹ của Cashton, Tiffany Smith, rất biết ơn hành động nhanh chóng và dũng cảm của Garrett. Chuyện tồi tệ có thể xảy ra trong vài giây nếu Cashton không được giúp đỡ kịp thời.

Thứ Sáu tuần trước, trường tiểu học Lakeview đã vinh danh Garrett bằng “Giải thưởng anh hùng”. Sở Cứu hỏa và Sở Cảnh sát Norman cũng đến để chúc mừng cậu bé tám tuổi. Cả hai cơ quan này đều khẳng định họ sẽ dành một vị trí công việc cho Garrett khi em trưởng thành. Garrett vừa ngạc nhiên, vừa tự hào với buổi trao thưởng đặc biệt.

Sau sự việc, các nhân viên tại trường Lakeview đang có kế hoạch tổ chức các khóa học sơ cứu cho học sinh. “Chúng tôi sẽ tổ chức các lớp ngoại khóa về kỹ năng sống, trong đó có lớp sơ cứu cơ bản, với các bài học thân thiện với trẻ em. Điều đó sẽ giúp học sinh biết cách xử lý tình huống nguy cấp,” Jordan Nguyen nói.

Động tác Heimlich là kỹ thuật sơ cứu bao gồm các động tác đẩy bụng, đánh vào lưng hoặc cả hai, nhằm đẩy dị vật ra khỏi đường thở. Thực hiện: Đặt gót một lòng bàn tay lên vùng thượng vị, dưới chóp xương ức, đặt tiếp bàn tay thứ hai chồng lên bàn tay thứ nhất. Ẩn 5 cái dứt khoát, mạnh và nhanh vào bụng theo hướng từ dưới lên trên. Có thể lặp lại 6-10 lần ấn bụng cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: