Bỗng dưng các tỷ phú “chán” tiền?

Ảnh: Getty Images
Thời Sự
Thời Sự
Bỗng dưng các tỷ phú “chán” tiền?
/

Theo hồ sơ Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch (Securities and Enchange Commision) có được đầu Tháng Tám, 2022, Sergey Brin, nhà sáng lập Google, người giàu thứ chín trên thế giới vừa gửi cho hai nhóm từ thiện 1.07 triệu cổ phiếu của ông ở Alphabet, công ty mẹ của Google, có giá trị $127 triệu. Đây chỉ là một phần nhỏ trong 739 triệu cổ phiếu ông đang nắm giữ.

Một nguồn tin của Forbes cho biết hai nhóm từ thiện đó là Sergey Family Foundation và Michael J. Fox Foundation.

Tỷ phú Sergey Brin, nhà sáng lập Google. Ảnh: Getty Images

Đây không phải là lần đầu tiên Brin “cho đi” những gì ông có trong cuộc đời. Ông thường tặng cổ phiếu của mình ở Alphabet cho quỹ từ thiện Sergey Family từ một đến hai lần trong năm. Cuối năm 2020, Sergey Family Foundation đã gửi hơn $520 triệu cho các tổ chức phi lợi nhuận trong khu vực San Francisco Bay Area, nơi ông sinh sống, và cả những nơi khác. Tài sản ròng của Sergey Family Foundation là hơn $3 tỉ tính đến cuối năm 2020. Brin cũng đã quyên góp ít nhất $23 triệu cổ phiếu của Alphabet vào quỹ từ thiện Bia Echo Foundation của người vợ “sắp thành người cũ” của ông là Nicole Shanahan. Hai người ký đơn ly hôn hồi Tháng Giêng, 2022.

Thế giới cũng không ngạc nhiên về những khoản quyên góp khổng lồ và thường xuyên của Brin Michael J. Fox Foundation. Đây vốn là tổ chức tập trung tìm tra cách điều trị bệnh Parkinson, căn bệnh đã từ lâu là một vấn đề rất quan trọng đối với Brin. Gia đình ông có di truyền về căn bệnh này.

Forbes ước tính khối tài sản của Brin gần $96.6 tỷ. Trong đó, 90% là cổ phần trong công ty Alphabet. Năm 2019, Brin từ chức Chủ tịch của gã khổng lồ công nghệ, nhưng vẫn là cổ đông lớn và thành viên hội đồng quản trị. Từ khi rời Google, Brin luôn giữ kín cuộc sống riêng, nhưng gần đây, có vẻ như truyền thông tìm mọi cách để “soi” thông tin về đời sống cá nhân của ông.

Chính tờ Wall Street Journal đã “châm ngòi” chuyện vợ của ông, Nicole Shanahan ngoại tình với “người bạn thân” của ông, người giàu nhất thế giới – CEO Tesla Elon Musk. Trong khi Musk và các luật sư liên tục phủ nhận tình cảm ngoài luồng đó thì Brin hoàn toàn im lặng.

Jeff Bezos và MacKenzie Scott. Ảnh: Getty Images

Nếu nói về việc trích số tài sản khổng lồ để đóng góp cho các quỹ từ thiện thì có lẽ ai cũng ít nhất một lần nghe về vợ chồng (đã ly dị) ông chủ Amazon – Jeff Bezos và MacKenzie Scott. Sau khi ly hôn năm 2019, MacKenzie Scott đã cho đi gần $6 tỷ cho hàng trăm nhóm từ thiện khác nhau.

Đây là cách làm việc khá khác biệt với chồng cũ của bà, ông Jeff Bezos. Bà có nhiều buổi gặp gỡ, tìm hiểu, chia số tài sản ra cho hàng trăm tổ chức từ thiện nhỏ hoặc các tổ chức thường bị các nhà tài trợ lớn “bỏ quên”. MacKenzie quả quyết bà sẽ cân nhắc rất kỹ trong việc quyên góp tài sản. Đây là một công việc cần nhiều thời gian và công sức. Nhưng bà khẳng định mình sẽ không chờ đợi. Bà sẽ duy trì việc này (từ thiện) cho đến khi tài sản của bà là con số 0.

Câu nói chân tình bà MacKenzie trong lá thư ngỏ của trang Giving Pledge – quỹ từ thiện của bà, đó là, “Tự trong mỗi con người chúng ta ai cũng có rất nhiều gia sản để có thể chia sẻ với người khác. Và những gì to lớn hơn sẽ xuất hiện vào mỗi lúc chúng ta cho đi.”

Trong khi chồng cũ của bà, Jeff Bezos, cam kết ủng hộ $10 tỷ cho “Earth Fund” để chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu. Đây là số tiền quyên góp lớn nhất tính đến thời điểm này của Jeff Bezos và bà MacKenzie Scott. Tuy nhiên, có một sự thật là dù cho đi số tiền từ thiện khổng lồ nhưng tài sản của họ không vì thế mà bị tụt giảm, ngược lại luôn tăng lên và vượt xa số tiền họ đã quyên góp.

Melinda Gates and Bill Gates trong buổi nói chuyện về The Robin Hood Foundation năm 2018. Ảnh: Kevin Mazur/Getty Images

Nói đến quỹ từ thiện, không thể không nói về Bill & Melinda Gates Foundation, được thành lập năm 1994, do vợ chồng tỷ phú, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates và Melinda Gates tạo dựng khi họ còn bên nhau. Hai người ly dị năm 2021, sau 27 năm chung sống. Từ khi thành lập, Bill và Melinda đã đóng góp vào quỹ Bill & Melinda Gates Foundation hơn $50 tỷ. Nhưng, đó không phải là mục tiêu cuối cùng của Bill Gates. Mong muốn lớn nhất ông muốn thực hiện đó là cho đi toàn bộ tài sản của mình, ước tính là $113 tỷ.

Hôm Thứ Tư vừa qua, tỷ phú Bill Gates thông báo trên Twitter rằng ông đang đóng góp $20 tỷ vào Bill & Melinda Gates Foundation, đồng thời nhắc lại lời cam kết của người giàu thứ tư trên thế giới, “sẽ cho đi hầu như toàn bộ tài sản của tôi vào quỹ từ thiện này và bước ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới.”

“Tôi có bổn phận trả lại những nguồn lực của tôi đã có cho xã hội theo những cách để có thể suy giảm những khổ đau và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi hy vọng những người giàu có và quyền lực khác cũng đi vào con đường này.”

Bên cạnh đó, trên blog gatesnotes, tỷ phú Bill Gates cho biết quỹ Gates Foundation của ông có kế hoạch tăng khoản đóng góp hàng năm lên 50%, là $9 tỷ vào năm 2026, so với $6 tỷ hiện tại. Gates Foundation được thành lập vào năm 2000, là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới. Tổ chức phi lợi nhuận này tài trợ cho nhiều hoạt động khác nhau, đặc biệt tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu như bệnh tật, nghèo đói, biến đổi khí hậu, hướng đến chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Gần đây nhất, tỷ phú Warren Buffett đã quyên góp khoảng $4 tỷ cho Bill & Melinda Gates Foundation và bốn tổ chức từ thiện gia đình khác. Đây là một phần trong cam kết của ông là sẽ cho đi 99% giá trị tài sản ròng của mình.

Lựa chọn Giáo Dục

Cũng có không ít tỷ phú lựa chọn Giáo Dục là mục tiêu để họ cho đi TẤT CẢ tài sản. Theo Insider, món quà lớn nhất trong lịch sử mà ngành giáo dục Mỹ nhận được là từ tỷ phú Michael Bloomberg, người đã quyên góp $1.8 tỷ cho trường cũ của ông, Đại học John Hopkins.

Nhà đồng sáng lập hãng giày thể thao Nike, tỷ phú Philip Knight quyên góp $400 triệu cho trường Đại học Stanford University năm 2016.

Standford University cũng từng nhận được $400 triệu vào năm 2011 từ tổ chức William and Flora Hewlett Foundation của nhà sáng lập Hewlett-Packard, tỷ phú William Redington Hewlett.

Năm 2011, tỷ phú Charles Feeney, người đồng sáng lập cửa hàng miễn thuế Duty Free Shoppers (cùng với bạn học là Robert Warren Miller) quyên góp $350 triệu cho Đại học Cornell University. Không những thế, trong nhiều thập niên, ông đã bí mật quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện, đại học và các tổ chức của quỹ từ thiện của ông trên toàn thế giới, Atlantic Philanthropies.

Tuần lễ đầu tiên của Tháng Chín, 2020, tại San Francisco, vị tỷ phú người Mỹ gốc Ireland, 89 tuổi, với sự có mặt của gia đình ông và các thành viên của tổ chức từ thiện, đã ký vào hồ sơ đánh dấu kết thúc Atlantic Philanthropies.

Một trong số rất ít những lần tỷ phú Charles Feeney xuất hiện trong ống kính truyền thông. Ảnh: Liz O. Baylen/Los Angeles Times via Getty Images

Ông quyết định thực hiện mục tiêu cả đời của mình – cho TOÀN BỘ tài sản trị giá $8 tỷ. Atlantic Philanthropies, ra đời năm 1982, chính thức “phá sản”.

“Tôi cảm ơn những người đã đi cùng tôi trong cuộc hành trình này. Và tôi muốn nói với những người còn đang do dự về việc ‘Cho đi khi đang sống’, đó là ‘Hãy thử đi, bạn sẽ yêu nó” – Feeney đã nói như thế, với Forbes.

Charles Feeney được biết là người có lối sống rất tiết kiệm. Ông không sở hữu xe hơi hay nhà riêng và chỉ có một đôi giày. Ông cũng chính là “idol” của tỷ phú Warren Buffett – người đã quyên góp cho từ thiện $41 tỷ tính đến nay.

Vợ chồng tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Paul Morigi/WireImage

Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway từng gọi hoạt động từ thiện của mình là “việc làm dễ dàng nhất thế giới” vì “việc chúng ta cho đi không gây cho chúng ta đau đớn gì cả, ngược lại có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình.” Ông cũng là người tuyên bố nếu không làm từ thiện, ông cũng để cho con của mình thừa kế số tài sản hơn $100 tỷ.

Có phải đến khi có được khối tài sản khổng lồ, trở thành tỷ phú thế giới, họ trở nên “chán” tiền? Câu trả lời xin dành cho các bạn độc giả.

***

ĐỌC THÊM:

Chủ báo và tỷ phú

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: