Bước ra xa, để tiến lại gần hơn!

(ảnh: Reinhart Julian/Unsplash)

Trong tâm lý học, có rất nhiều đường cong hình U. Quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt. Quá tốt hoặc quá xấu, cũng như vậy. Việc tạo ra một sự cân bằng tinh tế sau khi đã đạt một số thành tựu quan trọng trong cuộc sống thật sự cần thiết. Nhấc bàn chân ra khỏi bàn đạp để tiến lên phía trước theo một quan điểm khác.

Có không ít cuốn sách hướng dẫn bạn làm được nhiều điều trong cuộc sống. Những ý tưởng và chiến lược này đều hữu ích ở một số điểm nhất định. Tuy nhiên, tạm ngưng, hoặc làm ít, trong nhiều trường hợp lại có lợi nhiều hơn.

Niềm hạnh phúc

Hạnh phúc là một cảm xúc thoáng qua. Bạn không thể níu kéo hạnh phúc cũng như khi bạn khó giữ bình tĩnh trong các tình huống căng thẳng, hoặc cố gắng hứng thú khi bạn buồn chán. Bằng cách thiết lập bản thân luôn theo đuổi hạnh phúc, vô hình chung bạn đã tạo cho mình cảm giác mất mát hoặc thất bại khi cảm giác đó qua đi. Điều này có thể tạo ra một chu kỳ cố gắng làm nhiều hơn, mua nhiều hơn, có nhiều hơn và trở nên nhiều hơn để cố gắng nắm giữ hạnh phúc lâu hơn. Điều này thật ra khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn là hạnh phúc.

Thay vì theo đuổi hạnh phúc, hãy thử theo đuổi các hoạt động mang lại ý nghĩa và mục đích. Đôi khi điều này khiến bạn cảm thấy khó khăn, nhưng việc vượt qua những thử thách này có thể dẫn đến cảm giác hạnh phúc phong phú và bền vững hơn bao gồm niềm tự hào, thành tựu, sự kết nối và ý nghĩa. Cảm giác hạnh phúc sâu sắc này thường mạnh mẽ hơn những cảm giác hạnh phúc thoáng qua.

Yêu thương

Cụm từ “tuyệt vọng vì tình” tóm tắt việc cố gắng quá sức vì tình yêu. Đó là lý do thường được trích dẫn để từ chối cuộc hẹn thứ hai hoặc nhiều người rời bỏ các mối quan hệ vì họ cảm thấy ngột ngạt hoặc không thoải mái. Các mối quan hệ tình cảm dựa trên cảm giác kết nối cũng như tôn trọng sự độc lập lẫn nhau. Bằng cách lùi một bước, bạn tạo khoảng trống cho người còn lại tiến lên. Nó cho phép người yêu của bạn xây dựng ý thức về bản sắc của riêng họ, thể hiện nhu cầu, tình cảm của họ và củng cố mối quan hệ của cả hai.

Các mối quan hệ tình cảm dựa trên cảm giác kết nối cũng như tôn trọng sự độc lập lẫn nhau. (minh họa: Unsplash)

Thư giãn

Giấc ngủ, thư giãn và cảm giác thả lỏng cũng đòi hỏi sự cân bằng tinh tế. Đặt mình dưới áp lực để ngủ có thể là một yếu tố dẫn đến chứng mất ngủ. Cố ép bản thân cảm thấy thư giãn trong kỳ nghỉ có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn. Tự nhủ với bản thân rằng đừng nghĩ về những điều khiến bạn lo lắng sẽ giúp tâm trí bạn luôn sảng khoái. Cảm giác bình yên không phải là thứ có thể đạt được bằng sức mạnh của ý chí.

Thay vào đó, tập trung vào các hoạt động nhẹ nhàng và giúp bạn bình tĩnh, nhưng cũng chấp nhận vị trí của bạn với lòng trắc ẩn, có thể là sự cân bằng tốt nhất để đạt được trạng thái bình tĩnh. Giống như việc vỗ về một con vật nhút nhát, bạn càng cố gắng giúp nó dễ chịu thì nó càng lảng tránh bạn.

Nuôi dạy con cái

Cha mẹ biết rằng họ không hoàn hảo và chẳng mong đợi sự hoàn hảo từ con cái. Họ cung cấp sự hiểu biết, an toàn, tình yêu thương, nơi trú ẩn, cơ hội và sự hỗ trợ, nhưng họ cũng cung cấp không gian để trẻ em khám phá và phát triển. Mô hình này chắc chắn tốt hơn là bỏ bê, nhưng nó cũng lành mạnh hơn là tham gia quá mức.

Thật không dễ dàng khi nhìn thấy trẻ em vấp ngã và thất bại, nhưng đây là điều cho phép chúng xây dựng khả năng phục hồi và sự tự tin rằng chúng có thể tự mình giải quyết vấn đề. Mặt khác, cha mẹ quá chi tiết có thể góp phần làm tăng cảm giác lo lắng và trầm cảm, đồng thời làm giảm sự hài lòng trong cuộc sống.

Hiệu suất

Áp lực của chủ nghĩa hoàn hảo có thể là con đường nhanh chóng dẫn đến sự trì hoãn, trễ hạn và căng thẳng làm lu mờ khả năng phán đoán của bạn. Không nghỉ giải lao có thể dẫn đến kiệt sức. Học đến khuya đồng nghĩa với việc bạn bỏ lỡ giấc ngủ mà bộ não cần để củng cố việc học và tư duy sáng tạo. Càng dành nhiều thời gian để tìm kiếm sự công nhận có nghĩa là càng ít thời gian tập trung vào việc làm tốt.

Khi nói đến hiệu suất, làm việc chăm chỉ là rất quan trọng. Chấp nhận rằng bạn không hoàn hảo và sẽ không bao giờ hoàn hảo, giúp bạn thoải mái khi hỏi han, xin lời khuyên, nắm bắt cơ hội hoặc thử các cách giải quyết vấn đề khác nhau. Cố gắng hết sức, tập trung vào cải thiện thay vì tìm kiếm niềm vui, cũng như sự cân bằng trong cuộc sống có thể là con đường nhanh hơn để đạt được hiệu suất cao hơn là chỉ tập trung vào kết quả.

Sự cân bằng tinh tế giữa quá nhiều và quá ít này có thể được tìm thấy trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, từ việc chăm sóc khu vườn cho đến việc trở thành một người quản lý giỏi. Nỗ lực, tập trung và kiên định là quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Đôi khi bạn phải bước ra xa để tiến gần hơn đến thứ thực sự quan trọng với bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: