Cá mập vằn sinh con không cần giao phối

(ảnh: SHEDD AQUARIUM)

Một nghiên cứu cho thấy một con cá mập vằn tại Thủy cung Shedd ở Chicago đẻ con thông qua quá trình sinh sản đơn tính.

Theo một thông báo, nghiên cứu này được công bố trên Tạp Chí Sinh Học Về Cá, chuyên sâu về những con cá mập vằn được sinh ra tại Thủy Cung Shedd, nơi thành công trong việc nhân giống lần đầu tiên vào năm 2004.

Lise Watson, trợ lý giám đốc điều hành động vật và môi trường sống tại Thủy Cung Shedd và cũng là một trong những tác giả của nghiên cứu này, cho biết: “Chúng tôi cũng bắt đầu thử nghiệm tính di truyền để xác định những con cá mập nào là cha mẹ của con cái”.

Watson cho biết thêm: “Bằng cách xác định dòng dõi của con cái, chúng tôi có thể đưa ra quyết định hợp lý hơn về những nỗ lực nhân giống trong tương lai để duy trì sự đa dạng tối đa trong sự di truyền.”

Theo People, triển lãm Wild Reef của Shedd gồm môi trường sống khổng lồ nơi chứa rất nhiều loại cá mập, bao gồm cả cá mập vằn. Điều kỳ lạ hơn về phát hiện này là con cá mập vằn này, mang tên Bubbles, theo ABC Chicago, được vây quanh bởi ba con cá mập đực mà nó có thể chọn một trong số chúng để làm bạn tình.

(ảnh: SHEDD AQUARIUM)

Nhưng vào năm 2008, một phân tích acid deoxyribonucleic (DNA) trong những con cá mập con của Bubbles, người ta đã nhận thấy chúng không khớp với bất kỳ con cá mập đực nào trong khu vực mà nó chung sống. Nhưng theo Kevin Feldheim, nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Field ở Chicago, đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết chúng lại có cùng đặc điểm với con cái đã đẻ trứng.

Theo thông báo, quá trình sinh sản đơn tính thường phổ biến đối với các loài động vật như sao biển, giun biển và côn trùng dính, nhưng ở động vật có xương sống, điều này là rất hiếm. Feldheim cho biết: “Chúng tôi đã biết trong nhiều năm qua rằng quá trình sinh sản đơn tính thường xảy ra ở động vật như cá mập, nhưng một số khía cạnh khác của nó vẫn chưa được biết đến, chẳng hạn như tại sao và điều gì đã khiến nó xảy ra”.

Nhóm nghiên cứu tại Thủy cung Shedd đã rất ngạc nhiên trước những phát hiện của họ. Watson nói: “Tin tức này nhấn mạnh lý do tại sao việc xét nghiệm tính di truyền một cách thường xuyên, liên tục cho con cái là điều rất quan trọng.”

Mặc dù phát hiện này rất thú vị, nhưng cuối cùng, những con cá mập con được sinh ra thông qua việc sinh sản đồng tính có tuổi thọ rất thấp, trong trường hợp này là chỉ vài tháng. Theo Feldheim, đây là trường hợp thứ hai được biết đến trong đó những con cá mập con được sinh ra bằng phương pháp sinh sản này, ngay cả khi có sẵn bạn tình khỏe mạnh. Trường hợp khác xảy ra tại Thủy Cung Thái Bình Dương.

Ông nói thêm: “Khám phá này đã mở ra một bước ngoặt mới về những gì chúng tôi nghĩ rằng mình đã biết về cách thức và lý do quá trình sinh sản đơn tính xảy ra, đồng thời nó minh họa một khía cạnh quan trọng của khoa học: chúng tôi không ngừng học hỏi”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: