Các hãng hàng không Mỹ lấy lòng hành khách gia đình

Minh họa: christopher-ott-unsplash

Theo chính sách mới, nhiều hãng hàng không Mỹ sẽ không còn tính thêm phụ phí (tức không phải trả khoản chênh lệch giá vé) để cha mẹ hay người thân được ngồi cạnh con cái trên các chuyến bay.

United đi trước

Ngày 20 Tháng Hai, hãng hàng không United Airlines đã công bố một công cụ sàng lọc mới  giúp các gia đình hành khách ngồi bên nhau dễ dàng hơn. Từ đầu Tháng Ba, trẻ em dưới 12 tuổi sẽ luân phiên được một người lớn ngồi bên cạnh (nếu gia đình có nhiều người lớn) mà không phải trả thêm phí. Hãng cho biết ngay trong tuần này, những hành khách đi cùng trẻ em dưới 12 tuổi sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt. Khi khách hàng đặt vé theo gia đình, công cụ máy tính mới sẽ giúp tìm các ghế liền kề có sẵn, đầu tiên là tìm ghế ở hạng phổ thông, sau đó là loại ghế khác (nếu có yêu cầu) và đều miễn phí ngồi kèm.

Chính sách mới sẽ áp dụng với cả những hành khách đi bằng vé Phổ thông cơ bản (Basic Economy) với quyền lợi hạn chế nhất. “Nếu bạn sắp đi du lịch cùng gia đình hoặc trong một nhóm và muốn ngồi cùng nhau, hãy cân nhắc mua vé sớm để tìm các chỗ ngồi đáp ứng được yêu cầu của bạn” – trang web của hãng cho biết. Nếu không còn chỗ ngồi cạnh nhau, hãng sẽ cho hành khách chuyển sang chuyến bay khác cùng điểm đến nhưng còn ghế liền kề mà không phải trả thêm phí.

“Chúng tôi tập trung vào việc mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho hành khách nhỏ tuổi đi cùng cha mẹ, mà trước hết là chỗ ngồi phù hợp – bà Linda Jojo, giám đốc khách hàng của United nhấn mạnh – Năm nay chúng tôi còn tung ra nhiều tính năng thân thiện với gia đình nữa”. Thông báo của United được đưa ra trong bối cảnh các hãng hàng không đang chịu áp lực ngày càng tăng từ những người ủng hộ hành khách, các nhà lập pháp và cả chính quyền Biden để làm sao các gia đình có thể ngồi cùng nhau trên một chuyến bay.

Minh họa: suhyeon-choi-unsplash

Tháng Bảy qua, Văn phòng Bảo vệ người tiêu dùng hàng không thuộc Bộ Giao thông đã gửi một thông báo đến các hãng hàng không Mỹ, kêu gọi họ “hãy làm mọi thứ trong khả năng” để bảo đảm rằng “trẻ em từ 13 tuổi trở xuống được ngồi cạnh người lớn đi cùng mà không phải trả thêm phí”. Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hồi đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden nhắc lại đề nghị này một lần nữa và cam kết rằng chính phủ sẽ buộc các hãng hàng không được tính thêm phí khứ hồi lên tới $50 đối với các gia đình muốn ngồi cùng nhau. Tổng thống Biden nói: “Phí hành lý đã đủ tồi tệ rồi nên các hãng máy bay không thể xem con cái hành khách là một kiện hành lý nữa!”.

Tuần trước, một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã đệ trình dự luật ngăn các hãng hàng không tính thêm phí các gia đình ngồi cùng nhau trong một chuyến bay. Trong thông báo của mình, United giải thích: “Nhiều hãng hàng không cố gắng giữ các gia đình ở bên nhau bằng cách sử dụng quy trình thủ công như chặn ghế (blocking seat) hoặc yêu cầu nhân viên cổng lên máy bay sắp xếp chuyển đổi chỗ ngồi. Nhưng cách làm thủ công này thường dẫn đến căng thẳng và kéo dài quá trình lên máy bay, ảnh hưởng đến mọi hành khách. Nay chúng tôi đã tìm ra cách để giúp các gia đình ngồi lại với nhau tốt hơn kể từ mùa hè”.

Các hãng khác theo sau

Một số hãng hàng không khác cũng nhanh chóng công bố chính sách “chỗ ngồi thân thiện” với gia đình sau thông báo của United. Hãng hàng không giá rẻ mới thành lập Breeze Airways cho biết người lớn đi cùng trẻ em dưới 12 tuổi có thể chọn chỗ ngồi mà không bị tính thêm phí khi đặt chỗ. Frontier, một hãng hàng không giá rẻ khác, đã thực hiện bước đi tương tự trong những tháng gần đây để đảm bảo ít nhất một phụ huynh sẽ tự động ngồi cùng bất kỳ trẻ em nào dưới 14 tuổi.

Hãng Delta không còn tính phụ phí chỗ ngồi gia đình bất kể hạng vé nào và “sẽ luôn làm việc với khách hàng trong từng trường hợp cụ thể để đáp ứng nhu cầu chỗ ngồi gia đình của họ”. Delta cũng có quy trình tự động sắp xếp các nhóm ngồi cạnh nhau. Các dịch vụ khách hàng và nhân viên cổng vào cũng linh hoạt hơn để giúp các gia đình chưa có chỗ ngồi bên nhau khi đến sân bay. Curtis Blessing, phát ngôn viên của American Airlines nói:

“Khi du khách đặt chỗ theo gia đình trên American Airlines, hệ thống đặt chỗ sẽ tự động tìm chỗ ngồi cùng nhau cho trẻ em từ 14 tuổi trở xuống. Hệ thống sẽ xếp ít nhất một trẻ em ngồi cạnh mỗi người lớn nếu có nhiều trẻ em. Trong trường hợp cần thiết, khi gần đến giờ khởi hành, hãng sẽ mở thêm ghế phụ khoang chính và ghế ưu tiên thường thu phí để đáp ứng nhu cầu của các gia đình có nhu cầu ngồi cùng nhau.

Các gia đình cũng có thể được chuyển sang một chuyến bay có sẵn chỗ ngồi liền kề mà không phải trả thêm phí hoặc được hoàn lại tiền nếu thấy không phù hợp. American Airlines tự hào cung cấp các chính sách thân thiện với khách hàng, đảm bảo trải nghiệm du lịch tích cực cho tất cả khách hàng, đặc biệt là các gia đình đi cùng nhau. Các chính sách mới của chúng tôi về chỗ ngồi gia đình được thiết kế để họ có thể ngồi bên nhau mà không phải trả thêm tiền”, The Washington Post cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: