Các kiểu mua sắm trong dịp lễ tết

(minh họa: Unsplash)

Mọi người có thói quen mua sắm từ trước Lễ Tạ Ơn, Black Friday, và mua sắm từ từ suốt mùa nghỉ lễ với nhiều kiểu mua sắm khác với kiểu truyền thống. Theo Business Pinterest.

Đại dịch COVID-19 không còn là bước cản trong việc mua sắm như hai năm trước. Nhiều thương hiệu thời trang, đồ trang trí, gia dụng có nhiều chương trình giảm giá kích thích “máu mua sắm” của nhiều người.

Vì muốn cảm nhận không khí lễ hội quen thuộc, nhiều người thích tự ra mall, cửa hàng để chọn đồ trang trí, nguyên liệu nấu ăn tươi ngon. Họ thuộc nhóm người mua sắm truyền thống. Nhóm người này không thích mua sắm trực tuyến vì muốn mọi món đồ được mua phải hoàn hảo và đúng ý, không muốn phải gửi trả lại hàng, dù ở Mỹ, đây là chuyện bình thường và dễ dàng.

Nhiều người thích ra tận cửa hàng lựa đồ. (minh họa: Unsplash)

Ngược lại, thay vì chen chúc tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, nhiều người chỉ thích mua hàng online, nơi mà họ tha hồ dạo chơi không sợ mỏi chân và lựa chọn món đồ qua website, chờ ship về rồi đem tặng người thân, bạn bè. Không chỉ mua được những món đồ giá rẻ, nhóm người này chọn mua sắm trực tuyến vì có khi được giao hàng miễn phí và có các chính sách hoàn trả đơn giản nếu không vừa ý.

Cũng có người chỉ thích mua hàng online. (minh họa: Ethicalconsumer.org.)

Nhóm người khác mua sắm kiểu “đi trước đón đầu”, nghĩa là họ thường lập danh sách những món đồ cần mua trước vài tháng, rồi tham khảo giá tại các cửa hàng hoặc trên online. Tất nhiên họ sẽ chưa mua ngay, mà đợi sát ngày, hoặc chờ đúng đợt giảm giá lớn, khi đó họ sẽ mua được món hàng với giá “good deal”.

Cũng có nhóm người có máu “mua sắm điên cuồng” nhưng chẳng hại ai, vì nhằm khuấy động phong trào, tạo không khí vui vẻ, thoải mái. Nhóm người này thích mở tổ tiệc tại nhà và mời bạn bè, người thân đến dự. Họ sẵn sàng dành hàng giờ để chuẩn bị đồ dùng, lên thực đơn hay tự kiếm bát đĩa, ly rượu, tách trà mỗi lần đến siêu thị, bởi cho rằng việc chuẩn bị chu đáo sẽ thể hiện lòng hiếu khách. Ngoài chi tiêu cho bữa tiệc, kiểu người này cũng không ngại bỏ tiền mua quần áo, trang sức đắt giá, mong được xuất hiện rực rỡ nhất trong buổi tiệc.

Phải tự tay đi chợ, nấu nướng và mời bạn bè tới nhà, mới vui! (minh họa: Unsplash)

Một nhóm người khác thể hiện tình yêu thương cho chính bản thân mình, với quan niệm “làm nhiều rồi, giờ phải tự thưởng thôi!” (self-gifting). Nhóm người này cho rằng lễ hội là dịp nghỉ ngơi sau một năm làm việc chăm chỉ nên dành phần lớn thời gian lễ hội để thư giãn, nghỉ ngơi và mua những món đồ yêu thích. Thay vì mất nhiều thời gian, tiền bạc để mua sắm đồ trang trí cho gia đình, quà tặng bạn bè, người thân, nhóm người này sẽ tìm và lựa chọn những thứ mình thích, mình cần, và hưởng thụ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: