Cảnh báo cho California, Arizona và Nevada về đợt nắng nóng sắp tới

Con suối ở Crescent City, California. (Hình minh họa: Steve Carter/Unsplash)

Cảnh báo vừađược ban hành cho những người mạo hiểm đến gần các con sông trong đợt nắng nóng sắp tới sẽ ảnh hưởng đến California, Arizona và Nevada trong tuần này.

Mặc dù nhiệt độ dự kiến sẽ vượt quá 100 độ F vào Thứ Tư và Thứ Năm, nhưng Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia Sacramento (National Weather Service Sacramento-NWSS) cảnh báo các dòng sông vẫn sẽ rất lạnh và chảy xiết, gây nguy hiểm cho ngay cả những người bơi lội giàu kinh nghiệm nhất.

Trong một bài đăng trên X, NWSS viết: “Không khí sẽ NÓNG LÊN trong tuần này, nhưng các dòng sông vẫn đang chảy LẠNH & NHANH do tuyết tan. Nhiều địa điểm trên đường thủy nội địa ở vài địa phương vẫn có nhiệt độ dưới 60 ° F, cũng đủ lạnh để ảnh hưởng đến nhịp thở và khả năng kiểm soát cơ bắp, ngay cả đối với những người bơi lội có kinh nghiệm. Mọi người nên áp dụng các biện pháp an toàn khi muốn bơi trong nước lạnh!”

Hầu hết các con sông ở California đều được cung cấp nước từ nguồn tuyết tan, có nghĩa là những dòng sông này vẫn lạnh ngay cả trong mùa hè. Việc đột ngột ngâm mình trong nước lạnh sẽ dẫn đến sốc, tê liệt tạm thời, hạ thân nhiệt, hoặc ngừng tim, chết đuối.

Nước từ thác nước Yosemite vẫn rất lạnh dù trong mùa Hè. (Hình minh họa: Amantha Fortney/Unsplash)

Nước lạnh lọt vào ống tai cũng làm mất phương hướng và nhầm lẫn, khiến người bơi phải dấn sâu hơn vào nước. Khi đối mặt với dòng nước chảy xiết, ngay cả những người bơi giỏi nhất cũng dễ dàng bị bối rối, hoảng sợ, mất kiểm soát, những trạng thái hết sức nguy hiểm khi ở dưới nước.

Lời cảnh báo này đưa ra, vì các cơ quan chức năng biết rất rõ nhiều người thích mạo hiểm, bất chấp điều kiện khó khăn đến cỡ nào, càng nguy hiểm họ càng muốn “thử sức.” Không chỉ nước lạnh, mà nước nóng  cũng thu hút những người thích bơi mạo hiểm.

Các nhà dự báo cho biết một “vòm nhiệt” sẽ tấn công các vùng rộng lớn của đất nước trong tuần này, với các khu vực ở Sacramento Valley của California có thể vượt quá 110 ° F vào giữa tuần.

Vòm nhiệt là một hiện tượng thời tiết trong đó một dải áp suất cao bị mắc kẹt trong khí quyển. Nó giữ không khí nóng của đại dương giống như một cái nắp trên một chiếc nồi đang sôi, dẫn đến nhiệt độ cực cao.

Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia đã đưa ra cảnh báo nắng nóng quá mức cho Central Valley và Solano County của California từ ngày 4 đến 6 Tháng Sáu. Khuyến cáo về nhiệt độ cũng đã được ban hành cho các khu vực nội địa của Bay Area.

Các khu vực ở Texas cũng được dự đoán sẽ có nhiệt độ trên mức trung bình, từ Austin đến San Antonio. Tại Arizona, nhiệt độ ở Phoenix dự kiến sẽ lần đầu tiên lên tới 110 ° F trong mùa này.

Các chuyên gia thời tiết đã cảnh báo không nên để trẻ em và thú nuôi trong xe hơi, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiệt độ trong xe có khả năng gây tử vong chỉ trong vòng vài phút.

Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường California (The California Environmental Protection Agency) cũng kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung và sử dụng máy lạnh khi có thể.

“Nhiệt độ cực cao là hậu quả vô hình nhưng nguy hiểm của biến đổi khí hậu và những người làm việc ngoài trời ở California, người già và trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương,” cơ quan này viết trên mạng xã hội.

Vào năm 2022, có tới hơn 1,700 người ở Mỹ chết vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng-con số cao chưa từng có.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: