Cảnh báo ‘mùa nguy hiểm’ kéo dài tới Tháng Mười

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Union of Concerned Scientists (UCS) vừa đưa ra cảnh báo, từ Tháng Năm đến Tháng Mười là “mùa nguy hiểm” ở Mỹ và trên toàn thế giới. Theo Independent.

Mùa hè ở Bắc bán cầu chưa chính thức bắt đầu, nhưng đã là mùa gây ra cháy rừng, lũ lụt, hạn hán. Thời tiết như vậy phù hợp với tình hình khủng hoảng về biến đổi khí hậu.

Đám cháy ở rừng quốc gia Sequoia gần California Hot Springs, California vào ngày 21 Tháng Chín, 2021. Khi biến đổi khí hậu và nhiều năm hạn hán đẩy các đám cháy rừng trở nên lớn hơn và nóng hơn, nhiều cây cổ thụ và lớn nhất thế giới, những cây Sequoias cổ đại bị “thiêu sống”. chết. (ảnh: David McNew / Getty Images)

Mùa Hè là lúc nhiều thảm họa liên quan đến khí hậu xảy ra ở Mỹ – từ những đợt nắng nóng đỉnh điểm đến mùa bão Đại Tây Dương (Atlantic Hurricane) kéo dài từ Tháng Sáu qua đến Mùa Thu.

Cơn bão Harvey đổ bộ vào bờ biển Texas năm 2017. (ảnh: Getty Images)

Nhiệt độ nóng hơn cũng mang lại nguy cơ cháy rừng cao hơn và làm trầm trọng thêm tình hình hạn hán.

Dân Texas chèo thuyền trên phố sau cơn bão Harvey. (ảnh: Getty Images)

Đôi khi, những sự kiện này có thể xảy ra cùng lúc – chẳng hạn như tuần này, khi lũ lụt ở Vườn Quốc gia Yellowstone trong khi cháy rừng hoành hành ở phía tây nam.

“Phố bỗng là dòng sông uốn quanh” ở Yellowstone National Park hôm 14 Tháng Sáu vừa qua. (ảnh: Getty Images)

Theo các nhà khoa học, hậu quả của cơn bão Ida năm ngoái ở Louisiana có thể đã làm trầm trọng thêm tác động của một đợt nắng nóng sau cơn bão.

Một con bò chết vì chịu không nổi cái nóng ở Coonabarabran, Australia trong đợt hạn hán Tháng Mười Một, 2019. (ảnh: Brook Mitchell/Getty Images)

Các nhà khoa học xác định rằng đợt nắng nóng Tây Bắc Thái Bình Dương năm ngoái khiến hàng chục người chết “hầu như không thể xảy ra” nếu không có sự thay đổi khí hậu do con người thúc đẩy – và sự ấm lên đó đã làm cho cơn bão Harvey đổ bộ vào bờ biển Texas năm 2017, có khả năng cao gấp ba lần và cường độ cao hơn 15%.

Người dân ở Patna, Bihar, Ấn Độ giang tay cầu cứu vì đất chết do hạn hán từ hồi Tháng Bảy, 2009. (ảnh: Sonu Kishan/The India Today Group via Getty Images)

Theo báo cáo gần đây nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), tình hình sóng nhiệt, hạn hán và bão dữ dội sẽ ngày càng mạnh hơn và phổ biến hơn, khi hành tinh ấm lên.

Xem thêm:

-Liên Hiệp Quốc báo động đỏ về biến đổi khí hậu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: