Câu chuyện về người Mẹ “xấu” nhất thế giới

Share:
Bà Mary Ann Bevan trước và sau khi bị bệnh. Ảnh: historyofyesterday

Câu chuyện xảy ra vào cuối thế kỷ 19.

Mary Ann Bevan sinh ngày 20 Tháng Mười Hai năm 1874. Từ nhỏ, bà sống một cuộc đời êm ấm trong gia đình trung lưu ở một vùng ngoại ô London. Mary vốn là một thiếu nữ xinh đẹp. Bà theo học ngành y, trở thành y tá năm 1894. Chín năm sau, bà lập gia đình với Thomas Bevan, một người nông dân đến từ quận Kent vào năm 1903.

Gia đình vợ chồng ông bà Bevan sống hạnh phúc và sung túc với bốn người con, hai trai, hai gái. Năm1914, chồng bà qua đời, mọi chuyện thay đổi từ đó. Với đồng lương ít ỏi, bà đã xoay sở rất chật vật để nuôi dưỡng bốn người con.

Không lâu sau đó, bà bắt đầu có triệu chứng Acromegaly – là chứng rối loạn hormones do tuyến yên tạo ra một lượng thặng dư hormones. Đây là chứng bệnh hiếm gặp, ngày nay có thể chữa trị được, nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 20, khi mà y học chưa được tiến bộ như bây giờ thì không có cách nào để giúp bà Mary chữa trị. Bệnh phát triển khiến cho ngoại hình của bà bị biến dạng hoàn toàn. Trán và cằm to và nhô về phía trước, tứ chi dài quá mức bình thường. Mũi phồng lên rất thô kệch. Tình trạng sức khỏe như vậy đã khiến bà không giữ được việc làm hiện tại. Bà Mary đành phải chấp nhận làm tất cả những công việc lặt vặt, miễn có đủ tiền nuôi con.

Nhiều năm sau, một nhân viên hội chợ thuật lại với Mary rằng người chủ của bà đã nói “bà Mary nên xem có nơi nào tổ chức cuộc thi dành cho người phụ nữ xấu nhất thì đi ghi danh dự thi.”

Nhớ nằm lòng lời nói đó, bà đã ghi danh cuộc thi “Homeliest Woman”, còn được biết đến là “ugly woman” – Người Phụ Nữ Xấu Xí. Bà Mary vượt qua 250 đối thủ để đoạt giải nhất của cuộc thi

Chiến thắng này đã làm các ông bầu để ý tới bà. Trong khi đó, bác sĩ kết luận rằng bệnh tình của bà sẽ ngày một tệ hơn. Từ đó, bà quyết định khai thác vốn tự có – chính là nhân dạng dị biệt của mình làm phương kế mưu sinh nuôi con.

Bà được nhận vào gánh hát lưu động đi biểu diễn khắp vùng British Isles.

Năm 1920, bà đọc thấy một mục quảng cáo trên một tờ báo ở Luân Đôn:

“Cần tuyển người phụ nữ xấu nhất. Không dị dạng, tật nguyền. Bảo đảm lương hậu, công việc lâu dài dành cho ứng viên được tuyển. Xin gửi kèm hình mới nhất.” Không chút đắn đo suy nghĩ, bà gửi hình của mình đến công ty đó.

Bà Mary Ann Bevan vào ngày 4 Tháng 12 năm 1919. Ảnh: Getty Images

Nhận được tấm hình của bà Mary, người đăng quảng cáo cho rằng tuy ngoại hình của bà có phần ngược với yêu cầu của quảng cáo, nhưng không đến nỗi gây khó chịu hay khiếp đảm cho khán giả. Thế là bà được nhận vào gánh xiếc Dreamland ở đảo Coney, một trong những điểm giải trí lớn nhất lúc bấy giờ và làm việc ở đây đến khi qua đời vào năm 1933.

Trong suốt những năm đó, bà Mary còn nhận biểu diễn thêm ở nhiều gánh xiếc khác.

Khán giả đến xem người phụ nữ cao 5’7″ (khoảng 1.7 m) nặng 154 pounds (khoảng 70 kgs), hả hê với những trận cười giễu cợt. Bà không màng những điều đó, bỏ ngoài tai tất cả, miễn là gom được tiền về nuôi con. Bà Mary còn nghĩ ra cách mời khách mua các bưu thiếp in hình bà. Nhờ nguồn thu này, bà có thêm tiền đóng tiền học cho con.

Bưu thiếp có hình bà Mary. Ảnh: American Philosophical Society

Bà chăm chỉ làm việc, thu hút sự hiếu kỳ của một lượng lớn khán giả. Chỉ trong hai năm biểu diễn ở New York, mà bà kiếm được 22,000 bảng Anh, tương đương khoảng $1.6 triệu theo thời giá hiện nay.

Làm việc đến năm 1933, bà qua đời ở tuổi 59. Bà được đưa trở về quê nhà, an táng tại nghĩa trang Ladywell.

Tên của bà gắn liền với hình ảnh của người phụ nữ mang danh hiệu “xấu nhất thế giới” nhưng bà được ghi nhớ mãi với hình ảnh đẹp nhất của một bà mẹ suốt đời khai thác dung mạo dị dạng của mình làm phương kế nuôi con.

Mary Ann Bevan – một trong những người Mẹ đẹp nhất thế gian.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: