Chấp nhận ‘sự thật phũ phàng’ khi bước sang tuổi 40

Ở tuổi 40, tâm sinh lý có nhiều thay đổi mà bạn cần phải chấp nhận. Minh họa: Unsplash

Tùy theo mỗi lĩnh vực, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) có những định nghĩa khác nhau về tuổi trung niên. Nhưng nói chung tuổi trung niên bắt đầu từ 40.

Sang năm 2022, nếu bước sang tuổi 40, chắc bạn sẽ buồn… năm phút, khi mình vẫn phơi phới, tươi tắn, mạnh khỏe thế kia, mà bị “liệt” vào hàng trung niên. Nhưng khoan buồn, vì độ tuổi trung niên sẽ kéo dài tới 65 tuổi, cũng theo định nghĩa của WHO. Và như thế, bạn còn tới 25 năm nữa mới lên hàng cao niên.

Sở dĩ có sự phân chia tuổi tác như vậy, vì ở mỗi độ tuổi sẽ có sự chuyển biến khác nhau về tâm-sinh lý. Và đây là những điều bạn cần chấp nhận ở độ tuổi 40.

Hãy là chính mình

Ở tuổi 40, bạn không còn trẻ. Và dù chưa già nhưng bạn vẫn đủ khôn ngoan để hiểu rằng, bạn là người chọn lựa cuộc sống cho chính mình, chứ không ai khác. Bạn tự quyết định và hãy là chính mình, chứ đừng quan tâm đến những lời soi mói của người này người nọ. Dưới mắt người khác, có thể bạn chưa hoàn hảo, nhưng bản thân bạn thấy mình không có gì đáng trách, bạn vui với cuộc sống của mình, thì hãy cứ sống như thế, bởi người khác không phải là bạn. Hãy trở thành một người tốt hơn chính bản thân mình, chứ đừng cố gắng để “hoàn hảo trong mắt người khác”.

Hãy vui với cuộc sống của chính mình. Minh họa: Unsplash

Thất bại là mẹ thành công

Hồi trẻ, mỗi lần thất bại, bạn có buồn không? Đa số rất buồn, thậm chí có bạn còn muốn… chết đi cho xong, vì không đạt được thành công như mình mong muốn. Nhưng ngẫm lại mà xem, nếu bạn vượt qua được nỗi buồn ấy, bạn sẽ vững vàng hơn, trưởng thành hơn. Vì thế, nếu gặp thất bại nữa, bạn có thể buồn, nhưng đừng sợ thất bại. Vì thất bại là mẹ thành công.

Các chuyên gia thuộc Đại Học Santiago, Chile và Đại Học Sheffield, Anh hợp tác trong một cuộc nghiên cứu vào năm 2018. Họ chứng minh rằng sự kết hợp của những cảm xúc như hạnh phúc và buồn bã giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và mang lại nhiều ý nghĩa hơn cho cuộc sống.

Bạn bè đem cho bạn nhiều lợi ích

Lúc trẻ, bạn đã dành nhiều thời gian cho công việc, nào họp hành, đi công tác, rồi chăm sóc con cái, đưa con đi chơi, mua sắm,… Rồi bạn có chợt nhận ra là lâu rồi mình không đi chơi với bạn? Lần cuối được ngồi tán gẫu với bạn cùng trang lứa chắc từ thời… sinh viên? Thật ra, bạn thân giúp bạn nhiều lắm. Một nghiên cứu do nhà xuất bản Đại Học Cambridge đăng tải năm 2017 chứng minh, nếu có tình bạn bền chặt, bạn sẽ dễ dàng hơn khi đối mặt với bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống. Hãy dành thời gian với bản thân và lên kế hoạch cho những cuộc gặp gỡ cần thiết.

Nếu có tình bạn bền chặt, bạn sẽ dễ dàng hơn khi đối mặt với bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống. Minh họa: Unsplash

Nhiều người trung niên muốn dành cuối tuần để thư giãn và chăm sóc bản thân hơn. Bạn có thể làm những việc nhẹ nhàng như sửa sang đồ đạc trong nhà, làm vườn, đọc sách, mời bạn bè tới nhà, thưởng trà, ngắm hoa.

Hài lòng với cơ thể

Nhiều người không vui khi bước sang tuổi mới mà… “chả thấy gì, chỉ thấy già”. Không ai có thể hoàn hảo, chẳng ai chống lại được tuổi tác. Vì thế, hãy chấp nhận vẻ ngoài của mình, dù có hơi… nhăn nheo. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tâm thần học cho thấy, phụ nữ lớn tuổi thường hài lòng với cơ thể mình hơn phụ nữ trẻ.

Vật chất chỉ là phù du

Được khoác trên mình bộ cánh có giá trị, hợp mốt, mang đôi giày không phải ai cũng có tiền để mua, chắc bạn sẽ phấn khích. Nhưng nghĩ lại xem, quần áo, giày dép cũng chỉ là vật vô tri vô giác. Chưa kể, nếu bạn bỏ tiền ra mua, để rồi lo lắng với khoản tiền nhà, các hóa đơn, và nhiều khoản chi cần thiết khác, niềm vui cũng tan biến.

Ở tuổi trung niên, bạn sẽ nghĩ đến người khác nhiều hơn mình. Thay vì chỉ nghĩ đến bản thân, bạn sẽ làm nhiều điều có ý nghĩa để giúp đỡ người thiệt thòi hơn mình. Làm được như thế, bạn sẽ rất hạnh phúc.

Đừng bối rối khi nghe ai đó xưng “con” với mình

Quen nghe các em nhỏ gọi mình là anh/chị xưng em, nhưng một ngày nào đó, bạn sẽ được các em thanh thiếu niên gọi là là cô/chú và xưng con. Đừng quá bối rối, vì đó là sự thật. Cũng đừng suy nghĩ nhiều về điều này, vì sẽ có ngày bạn được gọi “bác ơi!” hay “ông ơi/bà ơi!”.

Phụ nữ lớn tuổi thường hài lòng với cơ thể mình hơn phụ nữ trẻ. Minh họa: Unsplash

Hãy kiên trì, nhẫn nại

40 chưa phải là già. Mới bước vào tuổi trung niên thôi mà, nên bạn cần kiên trì và nhẫn nại trong mọi hoạt động. Trong công việc, đừng nản chí nếu gặp điều không thuận lợi. Tập thể dục hoài mà… bụng vẫn bự ư? Hãy nỗ lực hơn, sẽ thành công. Đi làm hơn chục năm mà vẫn nghèo? Nếu tự tin và sẵn sàng cho một điều gì đó mới mẻ, tạo nên sự khác biệt, thì hãy cứ làm. Tài không đợi tuổi. Tuổi nào cũng có thể làm thành công.

Chăm sóc sức khỏe và làn da

Nói gì thì nói, khi đã bước sang tuổi trung niên, bạn sẽ bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe. Hãy “để ý” và thương yêu bản thân mình, bằng cách quan tâm hơn đến sức khỏe, cho dù bạn chưa mắc bệnh gì. Ngoài ra, làn da thể hiện rất rõ tuổi tác, nên hãy tập thói quen dùng kem chống nắng và kem chống lão hóa hằng ngày để da bớt nhăn nheo. Những loại kem này sẽ giúp da dẻ của bạn sáng hơn, nhìn bạn khỏe và trẻ trung hơn.

(Theo Brightside.me)

Đọc thêm:

-5 hoạt động thường ngày giúp khỏe mạnh, sống lâu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: