Chọn bạn mà chơi!

(ảnh: Unsplash)

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Câu nói mang ý nghĩa, người mà bạn chọn để kết giao sẽ ảnh hưởng đến quan điểm và cuộc sống của bạn.

Đó là lý do bạn nên chọn chơi với người giúp bạn có nhiều năng lượng, sống thải mái, tích cực, hơn là người hay than phiền, ghen ghét, đố kỵ, hoặc chỉ nghĩ đến cá nhân họ. Tạp chí Science of People đưa ra tính cách của một số người mà bạn nên tránh, hoặc hạn chế giao tiếp, nếu muốn cuộc sống của mình không bị ảnh hưởng bởi người ấy.

Không biết cho đi, chỉ biết nhận

Người này khi kết bạn với ai, chỉ muốn mối quan hệ ấy có lợi cho họ. Họ thường kể lể khó khăn, lôi chuyện cũ đau thương ra để làm bạn mủi lòng mà giúp đỡ. Nhưng không chỉ một lần, mà nhiều lần như thế, rồi coi đó là điều hiển nhiên, rằng họ phải được giúp đỡ, mà không cần phải đi giúp lại người khác. Gặp một người như thế, bạn có muốn quan hệ lâu dài không? Đừng cả nể hay nhún nhường, bạn nên từ chối, nếu việc cậy nhờ cứ lập đi lập lại, đó là cách bảo vệ chính mình.

Nhiều người chỉ biết nhận mà không biết cho đi. (minh họa: Unsplash)

Hay đổ lỗi

Kiểu người này không bao giờ chịu nhận lỗi về mình, thường trốn tránh trách nhiệm hoặc tìm cách để đá trái banh trách nhiệm sang người khác, hoặc đổ thừa nghịch cảnh. Chơi với những người này, bạn sẽ thường xuyên được đem ra để so sánh. Nếu bạn hùa theo họ, bạn cũng sẽ trở thành con người như thế, bằng không, bạn sẽ bị cho là người không hiểu biết thế nào là đúng, sai.

Hiệu ứng Dunning-Kruger là một dạng thiên kiến nhận thức rất hay được nhắc đến trong tâm lý học. Theo đó, mọi người đánh giá khả năng nhận thức của họ cao hơn năng lực thực tế. Khi gặp phải loại người này, do họ có sai lệch từ chính nhận thức bên trong nên bạn càng cố giải thích, họ càng không chấp nhận. Do vậy, không cần lý do, tránh xa họ mới là lựa chọn khôn ngoan nhất. Chính bởi tâm lý thích đổ lỗi, luôn cho mình đúng khiến những người này gặp khó khăn trong việc suy ngẫm hành động và lời nói của bản thân.

Nếu nhận thấy rõ tính khí của bạn mình là hay đổ thừa người khác, bạn nên lựa lời khuyên bảo, để bạn mình bỏ tật xấu này đi. Nếu lời khuyên của bạn như “gió thoảng mây bay”, tốt nhất bạn không nên ngừng mối quan hệ này.

Nhiều người không bao giờ chịu nhận lỗi về mình, thường trốn tránh trách nhiệm hoặc tìm cách để đá trái banh trách nhiệm sang người khác, hoặc đổ thừa nghịch cảnh. (minh họa: Unsplash)

Luôn đố kỵ, thích phàn nàn

Người có tính ghen tỵ, khi thấy ai đó nổi trội hơn mình, về sự nghiệp, tiền bạc hay chuyện tình cảm, đều tỏ thái độ ngay. Một số người lại hay than thở, phàn nàn, ít khi hài lòng về chuyện gì đó, mà thường không nhận thấy những điều tốt đẹp xảy ra xung quanh. Nhưng điều tồi tệ hơn là họ reo rắc những suy nghĩ tiêu cực này đến mọi người xung quanh, nên nếu thường xuyên giao tiếp với người như thế, bạn cũng sẽ mệt mỏi lắm. David Pollet từng nói: Trên thế giới này, nhiều người giống như những chiếc xe tải chở rác, họ chất đầy rác của mọi người và chạy xung quanh, nhận về mình những mùi hôi, tiếc nuối, tức giận và thất vọng. Do đó, gặp người thường xuyên phàn nàn và mang năng lượng tiêu cực cho người khác, bạn nên tránh xa.

Cho mình là ‘cái rốn của vũ trụ’

Một người thích thể hiện, tự cho mình là trung tâm sẽ chỉ tập trung vào những mong muốn của bản thân hơn là nhu cầu của người khác. Khi nói chuyện, họ luôn muốn mình là “cái rốn của vũ trụ”, thích ngắt lời người khác, và không màng đến chuyện người khác nói gì, phản ứng gì. Để thỏa mãn cái tôi của bản thân, họ sẵn sàng làm hay nói điều gì đó khiến bạn bị tổn thương.

Nhiều người luôn cho mình là Số 1. (minh họa: Unsplash)

Người không có bạn bè thân thiết

Những người thay bạn như thay áo, thường là người không mấy tốt đẹp gì, nên họ không thể duy trì được các mối quan hệ ổn định, cũng có thể vì tính cách thay đổi thất thường, nên bạn của họ không muốn duy trì mối quan hệ để tránh mệt mỏi, căng thẳng. Bạn có làm người thay thế không? Chắc chắn là không.

Chúc bạn chọn được người bạn tâm đầu ý hợp, sống tích cực, tràn đầy năng lượng, để cuộc đời thêm nhiều sinh khí, niềm vui và tiếng cười.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: