Chữa ‘bệnh’ lười biếng

(minh họa: Roberto Nickson/Unsplash)

Vượt qua sự lười biếng đòi hỏi nhiều hơn là một động lực bùng nổ hoặc một lời khiển trách nghiêm khắc đối với bản thân. Nó đòi hỏi bạn phải hiểu bản thân sâu sắc hơn và điều chỉnh lối sống, mục tiêu cũng như công việc với đam mê và năng lượng của bạn. Trong hành trình để xua tan sự lười biếng, mười mẹo vặt hữu ích này sẽ đóng vai trò là những ngọn hải đăng dẫn lối:

1.Có nhiều mục tiêu thú vị hơn

Đặt ra những mục tiêu thú vị giống như đốt cháy một tia lửa bên trong bạn. Khi các mục tiêu cộng hưởng với sở thích và đam mê của bạn, chúng sẽ đóng vai trò là động lực tự nhiên. Bắt đầu bằng cách xác định điều gì khiến bạn hào hứng nhất, từ việc học một ngôn ngữ mới cho đến việc xây dựng một công ty khởi nghiệp. Sau đó, hãy biến niềm đam mê này thành những mục tiêu hữu hình và thực tế – những mục tiêu giúp bạn vượt qua những cơn lười biếng thường ngày.

2.Làm những gì bạn yêu thích để kiếm sống
Cụm từ ‘hãy làm những gì mà bạn thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời’ nắm giữ một phần cốt lõi của sự thật. Biến niềm đam mê thành một nghề nghiệp sẽ truyền niềm vui và mục đích vào công việc, khiến bạn ít có khả năng khuất phục trước sự lười biếng. Mặc dù biến niềm đam mê thành nghề nghiệp không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên, nhưng là hành trình rất bổ ích. Khám phá các hợp đồng biểu diễn bán thời gian, thực tập trong lĩnh vực bạn quan tâm hoặc tham gia các khóa học liên quan để có được các kỹ năng cần thiết.

Đặt ra những mục tiêu thú vị giống như đốt cháy một tia lửa bên trong bạn. Khi các mục tiêu cộng hưởng với sở thích và đam mê của bạn, chúng sẽ đóng vai trò là động lực tự nhiên. (minh họa: Ümit Bulut/Unsplash)

3.Theo dõi năng lượng làm việc của bạn
Năng lượng làm việc thay đổi từ người này sang người khác và việc sắp xếp lịch làm việc phù hợp với nhịp điệu tự nhiên của bạn để tăng năng suất đáng kể. Bạn là một con cú đêm hay gà gáy sớm? Hiểu được các giai đoạn năng suất cao nhất và điều chỉnh lịch trình làm việc của bạn có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Sự đồng bộ giữa năng lượng cá nhân và công việc có thể tạo ra trạng thái dòng chảy, làm cho các nhiệm vụ dường như ít vất vả hơn nhưng lại thú vị hơn.

4.Làm việc khó trước, vào buổi sáng
Trước tiên, giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất, được gọi là “ăn thịt ếch”, hay con gọi là hoàn thành những việc xương xẩu, khó nuốt nhất vào buổi sáng có thể tạo ra một giai điệu tích cực cho phần còn lại của ngày. Đó là bắt đầu ngày mới của bạn bằng cách hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất. Thành tích này tạo ra cảm giác thỏa mãn và thúc đẩy bạn tiếp tục đà phát triển trong suốt cả ngày. Nó mang ý nghĩa về việc rèn luyện tâm trí của bản thân để đối mặt với những thách thức trước mặt hơn là đầu hàng trước sự trì hoãn.

5.Hiểu lý do để vượt qua những khó khăn
Bất kể khó khăn như thế nào, mọi nhiệm vụ đều trở nên dễ chịu khi bạn hiểu “tại sao” của mình. “Tại sao” này là những lý do để bạn thực hiện một nhiệm vụ hoặc theo đuổi một mục tiêu. Nó có thể là bất cứ điều gì từ sự phát triển cá nhân đến tác động tích cực đến những người khác. Biết được lý do vì sao bạn bắt đầu, phải cố gắng và đừng nản chí, khiến những thách thức trở nên có ý nghĩa và bớt khó khăn hơn.

6.Hiểu bạn đang làm việc cho ai

Nhận ra những người hưởng lợi từ công việc của bạn sẽ cho bạn thêm nhiều động lực để làm việc tốt hơn. Bạn đang làm việc để chu cấp cho gia đình, giải quyết vấn đề cho khách hàng hay đóng góp cho một sự nghiệp? Biết ai được lợi từ công việc mà bạn đang làm để truyền cảm giác có mục đích vào các nhiệm vụ, thúc đẩy bạn làm việc ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn.

7.Làm việc với những người bạn thích
Mối quan hệ giữa các cá nhân tác động đáng kể đến động lực làm việc. Một môi trường làm việc hỗ trợ và thân thiện có thể làm cho các nhiệm vụ trở nên thú vị và thúc đẩy ý thức cộng đồng. Nếu bạn đang ở trong một môi trường làm việc kém lý tưởng, hãy xem xét các chiến lược để cải thiện các mối quan hệ của bạn hoặc tìm cách duy trì động lực. Xét cho cùng, niềm vui được làm việc với những người bạn thích thường sẽ thúc đẩy bạn có thêm động lực để làm việc chăm chỉ và thông minh hơn.

8.Làm việc vì tương lai
Hình dung về một tương lai tươi sáng hơn là một động lực mạnh mẽ. Nó nói về việc nhìn thấy tiềm năng của bạn và các nhiệm vụ và hướng tới nó. Mọi nhiệm vụ bạn đảm nhận và mọi mục tiêu bạn theo đuổi đều đưa bạn đến gần hơn một bước với tương lai đã hình dung đó. Tư duy này có thể biến những nhiệm vụ thậm chí tầm thường thành những bước đệm hướng tới tương lai của bạn.

9.Thiết kế phong cách sống mà bạn thích
Thiết kế lối sống là rất quan trọng trong việc khắc phục sự lười biếng. Thiết kế phong cách sống liên quan đến việc cố ý định hình cuộc sống của bạn để phản ánh sở thích, mối quan tâm và giá trị của bạn. Bạn chịu trách nhiệm và các lựa chọn là của bạn.

Suy ngẫm về những đam mê và sở thích của bạn và vạch ra một kế hoạch chi tiết cho cuộc sống của bạn một cách phù hợp. Có lẽ lối sống lý tưởng của bạn liên quan đến việc đi du lịch thường xuyên, hoặc xoay quanh một sở thích như âm nhạc hoặc câu cá. Bất chấp điều đó, hãy tìm hiểu xem bạn muốn thời gian của mình trên Trái Đất này sẽ như thế nào. Sự hiểu biết về bản thân này sẽ làm cho cuộc sống của bạn trọn vẹn hơn và giúp ngăn chặn sự lười biếng.

Khi bạn đã khái niệm hóa lối sống lý tưởng của mình, đã đến lúc biến nó thành hiện thực. Thay đổi có thể đáng sợ, nhưng đó là một phần cần thiết của sự phát triển. Bắt đầu nhỏ nếu cần thiết và dần dần kết hợp những thay đổi lớn hơn. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn là tạo ra một lối sống mang lại cho bạn niềm vui và phù hợp với đam mê của bạn. Trong lối sống này, sự lười biếng không có chỗ để phát triển.

10.Sống và làm việc ở nơi bạn thích
Cuối cùng, môi trường vật chất xung quanh bạn có thể tác động đáng kể đến mức độ động lực của bạn. Một nơi bạn thích sống và làm việc có thể là liều thuốc giải tự nhiên cho sự lười biếng. Xem xét các yếu tố như khí hậu, văn hóa và cộng đồng khi chọn nơi sinh sống. Tương tự như vậy, không gian làm việc của bạn sẽ truyền cảm hứng cho năng suất và phù hợp với phong cách làm việc của bạn. Cho dù đó là văn phòng tại nhà yên tĩnh hay không gian làm việc chung nhộn nhịp, hãy bảo đảm không gian làm việc phù hợp với năng lượng của bạn.

Một nơi bạn thích sống và làm việc có thể là liều thuốc giải tự nhiên cho sự lười biếng. (minh họa: Kenny Eliason/Unsplash)

Tóm lại, hành trình để vượt qua sự lười biếng đòi hỏi sự xem xét nội tâm, đặt mục tiêu và điều chỉnh lối sống. Nó nói về việc tạo ra một môi trường bên trong và bên ngoài thúc đẩy động lực và mục đích. Khi bạn sắp xếp cuộc sống của mình theo đam mê của mình, hiểu lý do tại sao và thiết kế một lối sống mang lại cho bạn niềm vui, sự lười biếng sẽ không còn tìm thấy thành trì nữa. Thay vào đó, bạn được thúc đẩy bởi niềm say mê cuộc sống, sự cam kết với mục tiêu của mình và ý thức sâu sắc về mục đích. Khi bạn bắt đầu hành trình vượt qua sự lười biếng, hãy nhớ rằng mọi hành trình đều bắt đầu bằng một bước duy nhất.

Vượt qua sự lười biếng không phải là trở thành một con người khác mà là một phiên bản chân thực hơn của chính bạn. Nó nói về việc hiểu được niềm đam mê của bạn, điều chỉnh lối sống của bạn với chúng và sống theo cách mang lại niềm vui và sự thỏa mãn. Trong hành trình khám phá bản thân và cải thiện bản thân này, sự lười biếng không còn là trở ngại mà là một bước đệm để trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn.

Khi bạn bắt đầu cuộc hành trình này, hãy nhớ câu nói này của Zig Ziglar: “Bạn không cần phải trở nên vĩ đại để bắt đầu, nhưng phải bắt đầu để trở thành vĩ đại.” 

Hãy bắt đầu ngay hôm nay, vượt qua sự lười biếng, bạn nhé!

(theo Newtraderu)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: